SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang chị em đừng làm ngơ

13:58, 19/07/2018
(SHTT) - Nám, tàn nhang gây mất thẩm mỹ dù chúng xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể. Do vậy, để có biện pháp phòng tránh, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Hiện tượng tăng sắc tố trên da và không phân bố đồng đều chính là biểu hiện ban đầu của tàn nhang, nám da. Hiện tượng này có thể gặp ở cả nam lẫn nữ, ở mọi độ tuổi, tuy nhiên phổ biến nhất là phụ nữ sau độ tuổi 30, đặc biệt là sau khi sinh con.

Tuy không làm nguy hại đến sức khỏe, nhưng nám - tàn nhang có tác động không hề tốt đối với làn da, khiến nhiều người cảm thấy mặc cảm, mất đi sự tự tin. Vì vậy, cần nhận biết chính xác nguyên nhân gây ra nám - tàn nhang từ ban đầu để từ đó có cách phòng tránh.

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây ra tàn nhang do tác động bên ngoài chủ yếu. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 16h chiều – thời điểm tia cực tím (UV) hoạt động mạnh nhất. Những tia UV gây hại trong ánh nắng mặt trời là tác nhân khiến các sắc tố melanin phải “gồng mình”, tập trung để che chắn cho da khỏi tổn thương.

Vô tình, đây lại chính là lý do khiến những đốm nâu xuất hiện trên da. Bên cạnh đó, ra ngoài khi trời nắng mà không bảo vệ da bằng khẩu trang, kem chống nắng thì tàn nhang sẽ xuất hiện nhanh hơn so với bình thường.

Ngồi máy tính quá nhiều

Khoa học đã chứng minh rằng, tia bức xạ còn được tìm thấy trong các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi..., cũng góp phần gây ra hiện tượng nám - tàn nhang. Do đó, hãy sử dụng thiết bị điện tử một cách khoa học và đừng nên bảo vệ da bằng kem chống nắng khi thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính.

Lão hóa da

Lão hóa da khiến cho sự đàn hồi của da bắt đầu suy giảm, lúc này các tế bào bắt đầu không hấp thu được nước và dầu nên không thể khống chế được quá trình melanin tăng tiết. Đây được xem là nguyên nhân gây tàn nhang đầu tiên và cũng là dấu hiệu ban đầu của quá trình lão hóa ngược.

Thường thì những nguyên nhân này thường rất khó để xác định cụ thể cho đến khi tàn nhang xuất hiện rõ ràng trên da. Mặc dù những biểu hiện này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó khiến cho làn da trở nên thiếu sức sống và dễ bị khô, ráp.

Lạm dụng mỹ phẩm

Những dòng mỹ phẩm kém chất lượng không những không mang lại tác dụng cho da mà ngược lại nó còn khiến cho da rơi vào tình trạng rối loạn sắc tố. Chưa kể đến những dòng mỹ phẩm không có nguồn gốc, thành phần rõ ràng còn khiến cho da dễ bị kích ứng và tổn thương nghiêm trọng hơn. Điều này còn có thể khiến cho da dễ bị bào mòn, bắt nắng và dễ bị ánh nắng mặt trời phá hủy và gây tàn nhang.

Mang thai thay đổi nội tiết tố

Tàn nhang cũng thường xuất hiện ở những phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh. Trong quá trình mang thai, do những thay đổi bất thường đặc biệt về hormone nội tiết trong cơ thể chính là nguyên nhân gây ra tàn nhang cho phụ nữ sau sinh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đây là giai đoạn có nhiều bất ổn nhất, khiến lượng Estrogen và elastin trong cơ thể phụ nữ bị thay đổi liên tục. Chính vì vậy mà sau quá trình sinh nở nhiều chị em phụ nữ thường bị tàn nhang.

Di truyền

Nám da có khả năng di truyền, vì vậy với những gia đình thế hệ trước bị nám có thể di truyền qua thế hệ sau. Nám da di truyền rất khó điều trị và thường cho hiệu quả không lâu dài.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích