SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những nguy hại chết người khi bố mẹ cho trẻ chơi bút chiếu laser

06:52, 29/01/2019
(SHTT) - Bút chiếu laser là đồ vật rất nguy hiểm, tuy nhiên, ta lại thấy chúng được bán rất phổ biến tại Việt Nam, thậm chí còn xuất hiện tại các cửa hàng chuyên bán đồ chơi cho trẻ em và các bố mẹ đã mua về cho con chơi mà không ngờ được những hậu quả nghiêm trọng.

 Theo BBC, nhiều nhà khoa học tại Anh và Úc đã thực hiện các nghiên cứu về ánh sáng phát ra từ bút laser đối với mắt trẻ nhỏ và khẳng định sự vô ý của bố mẹ khi để cho con chơi với đồ vật này có thể khiến mắt con bị tổn hại vĩnh viễn.

Hiện, Chính phủ Anh đã cấm bán các thiết bị laser có công suất nguồn lớn hơn 1mmW (miliwatt) và cam kết ngừng nhập khẩu các loại đèn laser công suất lớn. Tuy nhiên, ông Robert Chantry Price, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Thương mại cho biết, nhiều sản phẩm được mua qua mạng từ những nguồn bên ngoài tầm kiểm soát của EU, không tuân theo tiêu chuẩn châu Âu và công suất thật lớn hơn chỉ số trên bao bì.

Để phòng tránh tai nạn đáng tiếc do bút chiếu laser, Phòng Tiêu chuẩn Thương mại Anh phát động chiến dịch tuyên truyền về sự nguy hiểm của sản phẩm này thông qua video và poster.

Chính phủ nước này cũng thắt chặt Luật lạm dụng laser nhằm vào hành vi sử dụng bút chiếu laser gây mất tập trung cho phi công, người điều khiển giao thông hay người lái xe máy. Người vi phạm có thể bị phạt tù tối đa 5 năm và phạt tiền.

Trước đó, nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học RMIT tại Australia cũng đã phát hiện các nhà sản xuất đã bỏ qua thiết bị lọc hồng ngoại để giảm chi phí sản xuất nhưng lại biến dụng cụ bút laser nhỏ xíu trở nên nguy hại hơn rất nhiều.

mat-mo-vi-tia-laser-tu-do-choi

 

Theo WHO thì tia laser phát ra bức xạ, hay còn được gọi là ánh sáng với đặc tính hoàn toàn khác biệt so với ánh sáng mặt trời hay ánh sáng đèn điện. Bức xạ này có rất nhiều bước sóng khác nhau nên có màu sắc khác nhau. Ánh sáng đèn điện có phân kỳ rất cao nên tỏa đi mọi hướng. Ngược lại, ánh sáng laser có bước sóng hẹp nên phân kỳ rất ít và có thể chiếu lên mặt phẳng ở cách xa hàng trăm mét.     

Phần lớn các loại bút laser đều sử dụng ánh sáng đỏ với bước sóng từ 630-670 nanomet. Còn những loại bút đắt tiền hơn một chút lại sử dụng ánh sáng xanh với bước sóng khoảng 532 nanomet. Phản xạ nhìn của mắt người phụ thuộc vào bước sóng, tức nếu nhìn tia laser có bước sóng 635nm thì thấy sáng hơn 10 lần so với tia laser có bước sóng 670nm.

but-chieu-27-1-2019

 

WHO cũng chia ra 5 loại tia laser cấp độ 1, 2, 3A, 3B và 4 và chỉ những bút laser cấp độ 1 và 2 mới được dùng trong giảng dạy vì bảo đảm an toàn với mắt. Cấp độ 3, 4 được dùng trong những môi trường làm việc mà chỉ những người sử dụng đã được đào tạo mới sử dụng được vì nguy hiểm hơn.

Nghiên cứu nói trên được thực hiện với cả bút laser ánh sáng xanh, đỏ và phát hiện ra bút laser màu đỏ khá an toàn còn tất cả bút laser có ánh sáng xanh thì đều vượt ngưỡng an toàn tới 127 điểm và có thể gây ảnh hưởng tới võng mạc mắt.

Tia laser xanh tuy tạo điểm tập trung tốt hơn tia laser đỏ và được ưa chuộng hơn nhưng điều nguy hiểm là ở chỗ mắt người sẽ tự động phản ứng khi bị ánh sáng chiếu vào nhưng ánh sáng xanh có bức xạ hồng ngoại cao hơn nên mắt người không tự động phản ứng như trên.

Ngoài bút laser thì tia laser còn được dùng trên một số đồ chơi trẻ em có phát sáng. Tuy nhiên cũng chỉ tia laser cấp độ 1 và 2 mới an toàn cho trẻ nhỏ và điều này thì không phải ai cũng kiểm chứng được. Vì vậy tốt hơn hết là không nên mua đồ chơi có đèn laser cho trẻ em để tránh ảnh hưởng đến mắt.

Nhã An 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 42 phút trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).