SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Nam nên đi dịp đầu năm mới

06:48, 20/02/2018
(SHTT) - Vùng đất Nam Bộ được biết đến với những ngôi chùa linh thiêng, cổ kính. Vì vậy vào dịp đầu năm mới, người dân nơi đây thường đi chùa với mong muốn cầu sức khỏe, bình an.

Chùa Giác Lâm

Chùa Giác Lâm một trong những điểm đến tâm linh của người dân Sài Thành vào dịp đầu năm mới. Với kiến trúc độc đáo, theo kiểu chữ Tam gồm ba dãy nhà ngang nối liền nhau. Cầu kì với chính điện với kiểu nhà dân gian truyền thống một gian hai chái với bốn cột chính gọi là tứ trụ. Chùa Giác Lâm được xem là tiêu biểu nhất ở miền Nam.

chua giac lam

 

Với không gian rộng và yên tĩnh, chùa là nơi thích hợp để các phật tử, du khách hành hương trong dịp đầu năm mới. Ngoài ra, khi viếng thăm chùa Giác Lâm bạn còn được tìm hiểu thêm về những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc… được lưu giữ tới nay.

Chùa Tiên Châu

Chùa Tiên Châu tọa lạc tại cù lao An Bình thuộc xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Chùa còn có tên gọi khác là chùa Di Đà hay Tô Châu.

chua tien chau

 

Mọi người thường truyền miệng nhau rằng đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở đất Vĩnh Long. Xung quanh chùa là những vườn cây trái sum suê chín thơm mát của xứ sở cù lao An Bình hiếu khách, sẽ cho du khách một cảm giác trải nghiệm thật tĩnh lặng và tâm hồn thư thái trong những ngày đầu xuân.

Chùa Vĩnh Nghiêm 

Tháp đá tại chùa Vĩnh Nghiêm được ghi nhận là tháp đá cao nhất, công phu nhất tại Việt Nam. Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng nhất của Sài Gòn. Ngoài ra ngôi chùa này còn được ghi nhận là ngôi chùa có tháp đá cao nhất và công phu nhất tại Việt Nam với 7 tầng, cao đến 14m. Tòa tháp đặc biệt này được xây dựng với nghệ thuật trổ đá dày đặc, công phu với hoa văn và họa tiết điêu khắc phủ kín… theo phong cách văn hóa Lý - Trần.

chua vinh nghiem

 

Chùa Bà - Tây Ninh

Tọa lạc trên núi Bà Đen, thuộc ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, tỉnh Tây Ninh, chùa Bà còn được biết đến với tên gọi chùa Phật, chùa Thượng... Đây là một công trình lớn, thu hút rất nhiều khách thập phương về thăm viếng, thắp nhang khấn Phật mỗi dịp gần Tết. Quần thể di tích trải rộng trên 24 km2, gồm 3 ngọn núi: núi Bà, núi Phụng, núi Heo, với hàng trăm hang động, chùa, đền, trong đó nổi tiếng nhất là Linh Sơn Tiên Thạch.

chua ba

 

Chùa Bà đã có cách đây gần 300 năm, ban đầu chỉ là những ngôi miếu, chùa nhỏ trên đỉnh núi, sau đó dần dần được xây dựng, trùng tu. Tên gọi chùa Bà gắn liền với truyền thuyết về Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen), nên du khách nào đến núi Bà cũng sẽ ghé Điện Bà (Linh Sơn Tiên Thạch) – nơi thờ Bà Đen, nằm ở lưng chừng núi. Vào những ngày lễ, từ ngay dưới chân núi, đoàn người đã lũ lượt, chen chúc nhau để lên chùa.

Từ Sài Gòn, bạn sẽ ra bến An Sương và mua vé xe về Tây Ninh, tốt nhất là xe Đồng Phước. Giá vé khoảng 80.000 đến 90.000 đồng dao động tùy dịp. Xe sẽ di chuyển trong khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ là tới nơi. Từ chân núi lên đến chùa Bà có bán rất nhiều đồ ăn, thức uống và đặc sản của Tây Ninh.

Chùa Bà Thiên Hậu

Chùa còn gọi là chùa Bà Bình Dương hay miếu bà Thiên Hậu, ở số 4 đường Nguyễn Du, TP.Thủ Dầu Một. Đây là ngôi miếu do người Việt gốc Hoa lập để thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu. 

chua ba thien hau

 

Hàng năm, lượng du khách hành hương đến đây khá đông. Mùa hành hương cao điểm trong năm của ngôi chùa là rằm tháng Giêng - thời gian diễn ra lễ hội chính.

Chùa Xá Lợi 

Chùa Xá Lợi nổi tiếng là nơi có tháp chuông cao nhất Việt Nam, tháp chuông có 7 tầng, cao đến 32m, khánh thành vào năm 1961. Trên tầng cao nhất của chùa Xá Lợi có treo một đại hồng chuông nặng đến 2 tấn. Tiếng chuông này là cảm hứng cho soạn giả Viễn Châu sáng tác bài vọng cổ “Tiếng chuông chùa Xá Lợi” được nhiều thế hệ yêu thích. Chùa Xá Lợi là ngôi chùa đầu tiên của thành phố Sài Gòn được xây dựng theo lối kiến trúc mới, trên là bái đường, ở phía dưới là giảng đường.

chua xa loi

 

Việt Nam Quốc Tự

Ngôi chùa là một trong những công trình kiến trúc đẹp và có ý nghĩa trong lịch sử. Trong không gian thanh tịnh, cùng với những cây cổ thụ đổ bóng mát quanh năm, Việt Nam Quốc Tự đang trở thành điểm đến đông đảo của du khách và phật tử đến tham quan, chiêm bái đầu năm mới.

viet nam quoc tu

 

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt (Lâm Đồng)

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong ba thiền viện lớn của Việt Nam theo phái Trúc Lâm. Thiền viện tọa lạc trên ngọn đồi Phụng Hoàng tuyệt đẹp, cạnh Hồ Tuyền Lâm thơ mộng.

thien vien truc lam da lat

 

Với không gian thanh tịnh, kết hợp vườn hoa đa sắc hương các loài quý hiếm, Hồ Tuyền Lâm nên thơ, núi đồi hùng vĩ, Thiền viện trở thành một địa điểm thu hút đông đảo phật tử và khách du lịch thăm viếng hàng năm.

Chùa Ngọc Hoàng 

Chùa Ngọc Hoàng hay còn gọi là Phước Hải là một ngôi chùa lâu đời trên đất Sài Gòn. Với những nét kiến trúc cổ xưa, mái ngói âm dương, ngôi chùa này từng được xếp hạng "Di tích kiến trúc nghệ thuật" cấp quốc gia vào năm 1994. Chùa Ngọc Hoàng rộng khoảng 2.300m2, được thiết kế theo kiến trúc ba gian thờ với khu vực chánh điện thờ Phật, Ngọc Hoàng. Đền thờ Kim Thoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt và 12 bà Mụ nằm bên tay trái. Bên trong là điện thờ thần Tài, công danh sự nghiệp.

chua ngoc hoang

 

Thu Thủy(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.