SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Những ngôi chùa linh thiêng cho dịp du xuân đầu năm mới ở miền Bắc

06:57, 04/02/2017
(SHTT) - Chùa Hương, Đền Bà Chúa Kho, Chùa Tây Thiên, chùa Yên Tử, chùa Bái Đính, chùa Ba Vàng... là những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc rất phù hợp để đi du xuân, cầu bình an trong dịp đầu năm mới. Đây cũng là những địa điểm du lịch hút khách hàng năm mỗi dịp Tết đến xuân về.

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - Chùa Hương

Nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chùa Hương là 1 địa điểm quen thuộc của các du khách vào mỗi dịp du xuân đầu năm. Tại ngôi chùa này luôn đón hàng triệu du khách từ mọi miền hành hương về để tham dự lễ hội được diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến tháng 3 âm lịch. 

nhung ngoi chua linh thieng o mien bac chua huong

 Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - Chùa Hương

Toàn bộ chùa Hương là quần thể những công trình kiến trúc nằm rải rác quanh dòng suối Yến hiền hòa và thơ mộng vì vậy đến đây, du khách sẽ được ngồi trên thuyền vãng cảnh và lạc vào non tiên cõi Phật, ngắm nhìn cảnh núi non trùng điệp với sắc xuân ngập tràn trong từng tán cây, ngọn cỏ.

Theo tương truyền thì đây là nơi Quan Thế Âm Bồ Tát đã ứng hiện tu hành vì vậy người dân thường đến đây để cầu bình an, may mắn và hạnh phúc cho gia đình, người thân.

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - Đền Bà Chúa Kho

Được biết, Bà Chúa Kho chính là người đã có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh) và đã mất trong cuộc kháng chiến chống quân Tống vào ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ (1077). Và để tưởng nhớ công đức của bà, người dân đã lập đền thờ ở trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, xã Vũ Ninh, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. 

nhung ngoi chua linh thieng o mien bac den ba chua kho

 Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - Đền Bà Chúa Kho

Theo quan niệm của người dân Việt Nam thì vào dịp đầu năm, mọi người nên đến đền Bà Chúa Kho để vay tiền mong làm ăn phát đạt trong năm mới bằng cách khấn vái, đặt lễ chính vì vậy đây là địa điểm quen thuộc hàng năm của giới kinh doanh.

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Tây Thiên

Nằm trên vùng đất thiêng thuộc dãy Tam Đảo, Vĩnh Phúc nên chùa Tây Thiên được biết đến là một trong những nơi phát tích sớm nhất của Phật giáo Việt Nam. 

nhung ngoi chua linh thieng o mien bac chua tay thien

 Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Tây Thiên

Vì vậy hàng năm vào mỗi dịp du xuân đầu năm mới, hàng trăm du khách thập phương đều hành hương về đây với niềm hỷ lạc để mong có một năm an bình tự tại, cầu bình an. Không chỉ vậy, chùa Tây Thiên còn là địa điểm có cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, mang lại cho du khách sự bình yên.

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Yên Tử

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử được xem là "kinh đô" Phật giáo của nước Đại Việt cách đây 700 năm về trước. Nằm trên ngọn núi Yên Tử, độ cao 1.068m, thuộc huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, nơi đây chính là địa điểm lý tưởng để du khách vãn cảnh và cầu may vào dịp đầu năm mới.

nhung ngoi chua linh thieng o mien bac chua yen tu

 Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Yên Tử

Đặc biệt theo tín ngưỡng đạo Phật thì ngôi chùa Đồng độc đáo chính là ngôi chùa linh thiêng nhất, nổi tiếng khắp châu Á và là điểm nhấn lớn không thể bỏ qua khi du khách ghé thăm Thiền viện Trúc lâm Yên Tử.

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính nằm trong quần thể Danh thắng Tràng An, cách trung tâm thành phố Ninh Bình 15 km, cách thủ đô Hà Nội khoảng 95 km; nằm ở phía Tây khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, bên quốc lộ 38B thuộc xã Gia Sinh – Gia Viễn – Ninh Bình. Đến với chùa Bái Đính, du khách không khỏi choáng ngợp trước kiến trúc đồ sộ với hàng loạt kỷ lục như tượng phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng phật Di lặc bằng đồng lớn nhất, chuông đồng lớn nhất, chùa rộng nhất Việt Nam, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam, chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam, chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam…

nhung ngoi chua linh thieng o mien bac chua bai dinh

 Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Bái Đính

Đến với ngôi chùa linh thiêng này, du khách sẽ thấy lòng an nhiên khi được sống trong cõi phật với khói hương nghi ngút, cảnh sắc hòa với thiên nhiên.

Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Ba Vàng

Khi nhắc tới địa điểm du xuân đầu năm mới thì mọi người không thể không nhắc tới chùa Ba Vàng, nằm trên núi Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh.

Tọa lạc trên một khu đất bằng phẳng rộng khoảng 1000 m2, cách khu du lịch sinh thái Lựng Xanh khoảng 1 km, đây là điểm đến tâm linh mang giá trị lịch sử cốt lõi với bức phù điêu miêu tả lại cuộc đời Phật Thích Ca Mâu Ni, quá trình tu hành và nhập cõi niết bàn của Người.

nhung ngoi chua linh thieng o mien bac chua ba vang

 Những ngôi chùa linh thiêng ở miền Bắc - chùa Ba Vàng

Không chỉ vậy chùa Ba Vàng còn là quần thể du lịch sinh thái với 3 tầng nước liên hoàn chảy uốn lượn qua những núi đá, vạt rừng hùng vĩ và thơ mộng vẫn được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng”.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.