SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những món ăn ngày Tết độc đáo ở các nước Châu Á

07:25, 17/02/2018
(SHTT) - Cũng như người Việt, ngày Tết cổ truyền của một số nước châu Á cũng diễn ra rất đặc biệt, với những món ăn độc đáo gắn liền với bản sắc dân tộc.

Cùng với Việt Nam, các nước trongkhu vực châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Lào... cũng có truyền thống đón năm mới theo lịch Âm.

Vào những ngày cận Tết, hầu như người dân của mỗi nước đều tất bật chuẩn bị để chào đón một năm mới với hi vọng tràn ngập may mắn và bình an, phúc lộc dồi dào.

Trong những ngày Tết, mỗi nước sẽ có một món ăn truyền thống, với quan niệm sẽ giúp người thưởng thức gặp may mắn, đủ đầy trong cả năm.

Việt Nam: Bánh chưng

Bánh chứng là món không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Những chiếc bánh chưng vuông vắn tượng trưng cho đất, bánh dày tượng trưng cho trời, với mong ước về một năm đủ đầy, bình an.

banh 1

 Bánh chưng là món ăn tượng trưng cho sự đủ đầy, may mắn của người Việt ngày Tết.

Ở miền Nam, người dân còn gói bánh tét. Loại bánh này có nguyên liệu tương tự bánh chưng nhưng được gói hình trụ tròn.

Lào: Lạp

Tết của Lào thường diễn ra muộn hơn, khoảng giữa tháng Tư dương lịch. Theo nhiều chuyên gia văn hóa Lào, món Lạp được xem như là “linh hồn” của người Lào trong năm mới.

banh 2

 Lạp được xem như là “linh hồn” của người Lào trong năm mới 

Lạp có nghĩa là may mắn, phúc lộc dồi dào. Lạp có thể làm bằng thịt heo, gà, bò, chim hay cá… băm nhỏ trộn chung với các loại rau thơm, ớt cay thái nhỏ (loại gia vị truyền thống), nước cốt chanh và không thể thiếu thính nếp rang vàng. Người Lào thường dùng lạp kèm với xôi hoặc cơm nóng. Món này được làm rất cẩn thận, vì nếu không ngon, người ta tin rằng cả năm sẽ gặp điều không may.

Người Lào thường tặng nhau món Lạp thay lời chúc may mắn đầu năm. Gia đình nào nhận được nhiều món này thì hy vọng năm mới sẽ có nhiều tài lộc...

Trung Quốc: Sủi cảo

Sủi cảo là món ăn phổ biến ngày Tết của người Trung Quốc. Theo truyền thống, vào đêm giao thừa, các gia đình ở Trung Quốc thường quây quần gói sủi cảo và thưởng thức món ăn này trong bầu không khí đầm ấm, bình an của ngày Tết.

banh 3

 Sủi cảo là món ăn phổ biến ngày Tết của người Trung Quốc 

Sủi cảo được làm khá cầu kỳ, rau trộn với thịt làm nhân bánh, được gói theo hình bán nguyệt. Trong lúc nấu sủi cảo, thường phải cho thêm 3 lần nước lạnh vì từ này đồng âm với “phúc đi rồi lại đến”. Bát sủi cảo thứ nhất để thờ cúng tổ tiên, bát thứ hai để cúng thần thánh trong dân gian, bát thứ ba cả nhà mới bắt đầu ăn.

Triều Tiên: Bánh songpyeon, cơm thuốc

Ở Triều Tiên, ngày Tết được gọi là So-nal là ngày các thành viên trong đại gia đình từ khắp nơi đều cố gắng trở về với mái ấm.

banh 4

Songpyeon là món ăn ngày Tết của người Triều Tiên mang ý nghĩa cuộc đời vẫn đổi thay, xoay vần...

Vào dịp Tết, người dân Triều Tiên thích ăn bánh gạo nặn theo hình trăng lưỡi liềm (còn gọi là bánh songpyeon) thể hiện quan niệm sống "Trăng khuyết rồi trăng lại tròn" như cuộc đời vẫn đổi thay, xoay vần của họ.

Songpyeon là một loại bánh gạo làm từ bột gạo nhào với nước ấm và có nhân đậu xanh, hạt mè, hạt dẻ và các nguyên liệu khác, được nặn thành hình bán nguyệt rồi đem hấp. Mọi người đều cố gắng nắn ra những cái bánh đẹp nhất vì người ta tin rằng nếu họ nặn bánh thật đẹp thì họ sẽ có một cô con gái xinh xắn.

Cơm thuốc cũng là món ăn trong ngày Tết của người dân nước này, với ý nghĩa sẽ có một năm sung túc, ngọt ngào.

Singapore: Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng

Ngày Tết ở Singapore thường diễn ra lễ hội mùa xuân với ba sự kiện nổi bật: lễ hội hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay..

banh 5

Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng chính là món ăn nổi tiếng trong ngày Tết của người Singapore, biểu tượng cho thành đạt, an khang và thịnh vượng.  

Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng chính là món ăn nổi tiếng trong ngày Tết của người Singapore, biểu tượng cho thành đạt, an khang và thịnh vượng. Yu Sheng là một loại gỏi với cá hồi sống và nhiều loại rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng chua...

Khi món ăn được dọn ra sẽ được bỏ thêm một số bao lì xì ở bên cạnh, người ăn sẽ xới tung tất cả lên sao cho càng cao càng tốt, nhưng không được làm rơi ra ngoài và hét “lohei” (có nghĩa là thịnh vượng) rồi trộn xốt vào và thưởng thức.

M.K (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.