SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết

06:42, 26/01/2017
(SHTT) - Nếu ở miền Bắc có bánh chưng, nem rán, giò lụa... là món ăn cổ truyền ngày Tết thì trong miền Nam cũng có những món ăn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa riêng như bánh tét, thịt kho trứng nước dừa, canh khổ qua nhồi thịt, lạp xưởng...

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Bánh tét

Cũng giống như bánh chưng của người miền Bắc, bánh tét là món ăn cổ truyền của người miền Nam mỗi dịp Tết đến và việc gói bánh Tét cũng trở thành một trong những phong tục ngày Tết không thể thiếu của mỗi người Nam Bộ.

nhung mon an co truyen mien nam khong the thieu trong ngay tet banh tet

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Bánh tét 

Chiếc bánh nhìn giản đơn nhưng thấm đẫm triết lý của người miền Nam về con người và cuộc sống, đề cao sức lao động của con người, sự hòa hợp của trời đất, của con người với thiên nhiên, hướng về nguồn gốc tổ tiên. Bánh tét có 2 loại là nhân mặn và nhân ngọt. Nếu bánh tét nhân ngọt có đậu đỏ, đậu xanh thì bánh tét ngân mặn có đậu, thịt mỡ, trứng muối, lạp xưởng...

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Thịt kho trứng nước dừa

Mỗi khi dịp Tết về, bên cạnh việc gói bánh tét thì các gia đình ở Nam bộ còn chuẩn bị một nồi thịt kho trứng nước dừa. Sự kết hợp của vị béo ngậy đến từ thịt ba chỉ, vị bùi bùi của trứng kết hợp với vị ngọt của nước dừa tươi sẽ mang đến 1 món ăn không thể quên trong ngày Tết.

nhung mon an co truyen mien nam khong the thieu trong ngay tet thit kho trung nuoc dua

 

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Canh khổ qua nhồi thịt

Là biểu tượng của một năm mới bình an và hạnh phúc nên canh khổ qua nhồi thịt thường được người dân miền Nam chế biến trong ngày đầu năm. Trong tiết trời nắng nóng của miền Nam thì canh khổ qua nhồi thịt cũng là món ăn ngon giúp giải nhiệt.

nhung mon an co truyen mien nam khong the thieu trong ngay canh kho qua nhoi thit

 

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Lạp xưởng

Lạp xưởng cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ mà người miền Nam đãi khách dịp Tết về. Lạp xưởng trong Nam có nhiều loại: lạp xưởng tươi, lạp xưởng khô, lạp xưởng nạc, lạp xưởng tôm, lạp xưởng cá… nhiều địa phương miền Tây nổi danh với món lạp xưởng như Sóc Trăng, Cần Giuộc (Long An), An Giang…

nhung mon an co truyen mien nam khong the thieu trong ngay lap xuong

 

Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Gà ta xé phay

Sau khi làm gà cúng, con gà thường được người miền Nam xé thành miếng to thay vì chặt thành miếng như những vùng khác.

nhung mon an co truyen mien nam khong the thieu trong ngay tet ga ta xe phay

 Những món ăn cổ truyền miền Nam không thể thiếu trong ngày Tết - Gà ta xé phay

Gà cúng miền Nam là loại gà ta có thịt chắc khỏe. Người ta thường chọn gà có bộ da đẹp, đầu và chân đẹp để luộc cúng. Sau cúng con gà được xé nhỏ để cả nhà cùng ăn. Gà xè phay ăn không cần lá chanh như miền Bắc, chỉ cần chén muối ớt hoặc chén nước mắm chua ngọt, người ăn đã có thể no nê.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.