SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết

10:57, 25/01/2017
(SHTT) - Ngày Tết là ngày gia đình sum vầy đoàn tụ bên những mâm cỗ thịnh soạn và gửi nhau những lời chúc ý nghĩa. Với mỗi vùng miền sẽ có những món ăn cổ truyền riêng. Dưới đây là những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết.

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Bánh chưng

Nhắc đến ngày Tết thì không thể không nhắc đến bánh chưng bởi đó là món ăn cổ truyền được người dân gìn giữ bao đời nay. Bánh chưng có từ hàng ngàn năm trước và cho tới bây giờ, hương vị giản dị của bánh vẫn chẳng hề thay đổi nhưng giá trị lịch sử của nó vẫn luôn được nâng lên theo thời gian.

nhung mon an co truyen mien bac khong the thieu trong ngay tet banh chung

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Bánh chưng 

Với nguyên liệu là gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong, bánh chưng thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở.

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Nem rán

Nem rán vàng ươm, giòn tan, hấp dẫn là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày lễ tết của người Việt. Ngày nay, món nem rán truyền thống vẫn là món ăn ngon được người miền Bắc yêu thích và làm trong dịp ngày rằm, lễ Tết cổ truyền.

nhung mon an co truyen mien bac cho ngay tet nem ran

 Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Nem rán

Nhân nem được làm từ miến, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, giá đỗ, hành lá, thịt xay, trứng gà cuộn với bánh đa nem rồi đem rán giòn. Món ăn quen thuộc, giản dị này chưa bao giờ bị bỏ quên trong mâm cỗ những ngày Tết.

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Thịt gà luộc

Thịt gà luộc là món ăn đơn giản nhưng không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc bởi người ta tin rằng món gà luộc sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy. Vị ngọt thơm của thịt gà ăn kèm lá chanh, chấm gia vị chanh ớt luôn tạo nên một hương vị riêng rất khó quên.

nhung mon an co truyen mien bac cho ngay tet thit ga luoc

 

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Canh bóng thả

Để mâm cỗ ngày tết thêm phần phong phú và đẹp mắt, người Hà Nội xưa luôn rất cầu kì, tỉ mỉ để làm ra bát canh bóng thả ngon, ngọt, đẹp mắt. Vì giòn của bóng, vị ngọt của nấm hương, của giò, của rau xanh không chỉ khiến người ăn ngon miệng, mang tới vị ngọt mát tự nhiên mà còn cung cấp đủ lượng Vitamin và chất xơ cho cơ thể.

nhung mon an co truyen mien bac cho ngay tet canh bong tha

 

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Thịt đông

Thịt đông là món ăn đặc trưng cho khí hậu của miền Bắc với mùi thơm ngậy đặc trưng và hạt tiêu tê tê đầu lưỡi mang lại cảm giác ngon miệng và hấp dẫn đến lạ.

nhung mon an co truyen mien bac cho ngay tet thit kho dong

 Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Thịt đông

Từ lâu thịt đông là món ăn thanh mát luôn có mặt trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc. Để làm ra được món thịt đông, mọi người phải ninh nhừ tai heo, thịt chân giò (cũng có thể thêm thịt gà cho thơm), bì heo, mộc nhĩ, nấm hương, hạt tiêu và xíu gia vị sau đó vớt bì ra. Bì được cho vào thịt đông để tạo độ trong và keo cho thịt. Trước khi ăn, múc thịt đông ra bát, để vào tủ lạnh bảo quản. Khi nào thịt đông hoàn toàn thì đem úp ngược ra đĩa để ăn.

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Canh măng khô

Canh măng cũng là một món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Canh măng thơm lừng, béo ngậy và nóng hổi là một món ăn hấp dẫn cho những ngày se lạnh cuối năm.

nhung mon an co truyen mien bac cho ngay tet canh mang kho

 Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Canh măng khô

Để có được một bát canh măng ngon, măng khô thường được ngâm trước Tết, sau đó luộc qua nhiều nước và nấu chung với móng giò.

Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Giò lụa, giò xào

Cùng với bánh chưng, gà luộc…thì giò lụa cũng là một món không thể thiếu trong mâm cỗ cúng gia tiên ngày lễ tết. Rất nhiều vùng miền của Việt Nam, cứ khoảng 28, 29 tết là mấy gia đình cùng xóm chung nhau mổ một con lợn, lấy thịt nạc làm giò lụa, thịt ba chỉ có thể làm giò xào.

nhung mon an co truyen mien bac cho ngay tet gio lua

 Những món ăn cổ truyền miền Bắc không thể thiếu trong ngày Tết - Giò lụa, giò xào

Đó cũng là một nét đẹp truyền thống của những người dân quê. Ngoài giò nạc, giò xào người ta còn dùng thịt bò, thịt gà làm nguyên liệu gói giò bò, giò gà.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.