SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những loại rau quả của Việt Nam được bán với giá cao tại thị trường Nhật Bản

11:11, 02/08/2017
(SHTT) - Tầm bóp 700.000 đồng/kg, vải thiều hơn 400.000 đồng 12 trái, Tía tô 700 đồng một lá, là 3 trong số nhiều loại rau quả của Việt Nam được bán với giá cao ở thị trường Nhật Bản.

Tầm bóp 700.000 đồng/kg

tam bop

Tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100gr với giá bán 338 yên, tương đương khoảng 70.000 đồng. 

Mới đây, trên mạng xã hội facebook của giới du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật Bản đang lan truyền bức ảnh chụp một khay tầm bóp, loại quả được cho là xuất hiện khá nhiều ở các vùng quê Việt Nam. Theo như bức ảnh, một khay tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100gr với giá bán 338 yên, tương đương khoảng 70.000 đồng.

Nếu tính theo như giá được in trên bao bì, có thể thấy 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng,  mức giá này được đánh giá là cao hơn so với cherri nhập về Việt Nam.

Ở Việt Nam, quả tầm bóp còn được gọi là quả: lồng đèn, lù đù, thù lù hay đồm độp… Quả có hình tròn nhỏ như quả cà, bên ngoài được bao bọc một lớp bọc mỏng, giống hình lồng đèn.

Khi bóp quả tầm bóp, lớp bên ngoài bị thủng phát ra những tiếng kêu rất thú vị. Chính vì thế mà nó thường được dùng như một món đồ chơi ở Việt Nam. Cùng với đó, theo Đông Y, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm... vì thế đây còn được dùng như một vị thuốc Nam.

Theo chia sẻ của bạn Nguyễn Hoàng Anh, một bạn du học sinh ở Nhật Bản, bức ảnh trên được một số bạn trẻ người Việt chụp ở siêu thị  tỉnh Tokushima trên đảo Shikoku của Nhật Bản. Tên gọi tiếng Nhật của quả tầm bóp là "Sutoroberi tomato", còn tên gọi tiếng Anh là "Strawberry Tomato". 

Hoàng Anh cũng chia sẻ thêm, tầm bóp không phải là loại quả được nhiều người yêu thích ở Nhật Bản, tầm bóp được mua về làm thuốc hoặc dành riêng cho những người ăn kiêng chứ không được dùng thông dụng như hoa quả hàng ngày.

Vải thiều hơn 400.000 đồng 12 trái

vai thieu

Quả vải thiều của Việt Nam được bán với giá 1.980 Yên Nhật (12 quả), quy ra tiền Việt Nam khoảng 400.000 đồng 

Tầm bóp không phải là loại quả của Việt Nam có giá trị cao trên thị trường Nhật Bản. Trước đó, thông tin về vải thiểu Việt Nam bày bán ở Nhật có giá cao gấp hàng chục lần so với giá bán trong nước cũng khiến nhiều người quan tâm. Theo như chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoa, một chủ cửa hàng ăn nhỏ ở thành phố ToSa, tỉnh Kochi, Nhật Bản, trước đó chị thấy nhiều bạn bè người Việt theo học hoặc làm việc bên Nhật Bản chia sẻ bức ảnh quả vải thiều của Việt Nam được bán với giá 1.980 Yên Nhật (12 quả), quy ra tiền Việt Nam khoảng 400.000 đồng, cộng thêm thuế thì 12 quả vải này có giá khoảng 430.000 đồng.

Đây là một mức giá mà bất cứ người nông dân trồng vải của Việt Nam nào cũng mơ ước. Bởi, 1-2 năm gần đây, loại vải thiều xuất sang Nhật cũng chỉ có giá vài chục ngàn đồng một cân.

Tía tô 700 đồng một lá

tia to

Giá bán mỗi chiếc lá tía tô vào nhà hàng Nhật Bản lên tới 500-700 đồng. 

Mới đây, lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu sang Nhật Bản. Được biết giá bán mỗi chiếc lá tía tô vào nhà hàng Nhật Bản lên tới 500-700 đồng.

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm cho biết vừa có những lô hàng đầu tiên xuất khẩu lá tía tô xanh (tía tô mùi tây) sang Nhật Bản. Giá bán mỗi chiếc lá tía tô vào nhà hàng Nhật Bản lên tới 500-700 đồng. 

Hiện nay, mỗi ngày công ty này xuất khẩu sang Nhật vài chục nghìn lá. Phản hồi của khách hàng về lá tía tô của Việt Nam rất tốt. Dự kiến, nhu cầu lá tía tô của Nhật Bản mỗi năm trên 5 tỷ đồng/năm.

Theo như tìm hiểu, lá tía tô xuất sang Nhật Bản buộc phải tuân thủ theo quy trình chặt chẽ và nghiêm ngặt, bởi lẽ sau khi xuất sang Nhật, những chiếc lá tía tô này sẽ được tục bán cho các nhà hàng, khách sạn dùng chế biến món sashimi. Đây là món ăn độc đáo của người Nhật mà thành phần chính là các miếng hải sản tươi sống. Món ăn này thường được ăn kèm với nước tương, xì dầu, mù tạt, gừng, lá tía tô, củ cái trắng thái chỉ.

Ngọc Hà (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.