SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Những kiểu bánh chưng độc đáo ngày Tết cổ truyền

10:00, 17/02/2018
(SHTT) - Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt ngày Tết. Bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho Đất (âm), bánh dầy hình tròn, màu trắng, tượng trưng Trời (dương), thể hiện triết lý Âm Dương, triết lý Vuông Tròn của Việt Nam.

Bánh chưng âm dành cho Mẹ, bánh dầy dương dành cho Cha. Bánh chưng bánh dầy là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ. Vì vậy, dù cuộc sống bận bịu tới đâu thì mỗi gia đình nhưng vẫn phải có chiếc bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên.

Bánh chưng gồm nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ, được gói với lá dong là chiếc bánh truyền thống đã vô cùng quen thuộc. Ngày nay, không chỉ dừng lại ở đó, bánh chưng được sáng tạo với nhiều cách làm độc đáo và mới mẻ.

Bánh chưng cốm

Bánh chưng cốm khác bánh thường ở chỗ nguyên liệu có thêm cốm khô, được trộn cùng gạo nếp ngâm với lá thơm. Nhân đậu xanh nấu giống chè kho, có vị ngọt bùi.

chung 2

Bánh chưng cốm cũng đắt hàng vào dịp Tết nguyên đán.  

Bánh chưng cốm có mùi vị lạ miệng, đó là sự kết hợp của vị cốm thơm đặc trưng, cái ngọt của nhân đậu xanh và thơm ngậy của thịt mỡ. So với bánh thường, bánh chưng cốm mang màu xanh sáng và tươi hơn.

Bánh chưng nếp cẩm

Khác với màu xanh, bánh chưng nếp cẩm có màu tím lạ mắt. Nguyên liệu để làm bánh chưng nếp cẩm là gạo nếp cẩm, đậu xanh, thịt lợn, gia vị và lá dong. Cách gói bánh và nấu tương tự như bánh chưng xanh truyền thống.

chung 3

 Bánh chưng nếp cẩm nổi bật với màu tím đặc trưng.

Khi cắt bánh, nhân đậu xanh cùng thịt mỡ nổi bật trên nền tím, làm cho món bánh thêm hấp dẫn. Đây là hương vị mới cho ngày Tết cổ truyền mà bạn nên thử.

Bánh chưng gấc

Với màu đỏ đẹp mắt chính là điểm độc đáo của chiếc bánh chưng gấc. Giống như bánh chưng xanh truyền thống, bánh chưng gấc cũng được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, đậu xanh và thịt lợn, gói bằng lá dong. Tuy nhiên, điều khác biệt làm cho bánh có màu đỏ là gạo nếp được trộn với ruột gấc trước khi gói.

chung 5

 Bánh chưng gấc có màu đỏ đẹp mắt.

Bánh chưng gấc mang màu đỏ au, khi ăn có vị ngọt, ngậy từ gấc kết hợp với nhân đậu xanh mềm dẻo và vị thơm béo của thịt. Đây là món ăn được yêu thích trong ngày Tết của nhiều gia đình.

Bánh chưng ngũ sắc

Sở dĩ được gọi là bánh chưng ngũ sắc bởi 5 màu dễ thấy sau khi bóc bánh. Đó là màu đỏ của gấc, màu xanh của lá riềng xay, mày vàng từ nghệ tươi và màu tím từ nếp cẩm. 5 màu sắc này tượng trưng cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

chung 6

Không chỉ có hình thức đẹp, chiếc bánh chưng ngũ sắc còn có 5 mùi vị khác nhau, khi ăn không bị ngấy hay nhàm chán. 

Không chỉ có hình thức đẹp, chiếc bánh chưng ngũ sắc còn có 5 mùi vị khác nhau, khi ăn không bị ngấy hay nhàm chán.

 

K.M (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.