Thứ sáu, 19/04/2024

Những khám phá khiến nhận thức nhân loại thay đổi trong năm 2018

08:03, 05/02/2019
(SHTT) - Năm 2018 có thể coi là một năm rực rỡ đối với ngành khoa học trên toàn thế giới khi hàng loạt phát hiện gây chấn động được các nhà khoa học tìm ra.

1. Phát hiện ra Mặt trăng thứ 2 của Trái Đất

phat hien 1

HO3 2016 là tên của mặt trăng thứ hai của Trái đất. NASA đã phát hiện ra rằng Trái đất có 2 mặt trăng! HO3 2016 là một tiểu hành tinh quay quanh Trái đất ở khoảng cách khá xa và trong khoảng một thế kỷ, nó có thể sẽ rời khỏi quỹ đạo Trái đất một lần nữa.

2. Tìm ra phương pháp phục hồi hoàn toàn cho bệnh nhân đột quỵ

phat hien 2

Bằng cách sử dụng tế bào gốc, các bác sĩ và nhà khoa học tại Đại học Y khoa Stanford ở California đã có thể chữa lành cho các bệnh nhân bị đột quỵ. Một số bệnh nhân thậm chí đã bỏ xe lăn của họ và bắt đầu đi lại.

3. Vũ trụ rộng lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta đã biết

phat hien 3

Nhờ kính viễn vọng Hubble, các nhà nghiên cứu tại NASA phát hiện ra rằng vũ trụ có thể rộng lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ trước đây. Cho đến hiện tại vụ trụ vẫn đang không ngừng giãn nở.

4. Proxima B

phat hien 4

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngoại hành tinh này cũng quay quanh Mặt Trời như Trái Đất của chúng ta và rất có thể nơi đây là một hành tinh có sự sống tương tự như địa cầu của chúng ta. Đặc biệt hơn, hành tinh này chỉ cách chúng ta khoảng 5 năm ánh sáng.

5. Tìm ra một bộ phận mới trên cơ thể con người có tên "interstitium"

phat hien 6

Những lớp mô liên kết thật ra lại là một cơ quan của chính nó, chịu trách nhiệm di chuyển chất lỏng khắp cơ thể? Cơ quan mới được phát hiện này là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể người, có ý nghĩa toàn diện, từ cách tế bào ung thư lan rộng cho đến mức độ hiệu quả của châm cứu.

6. Tìm ra nước dạng lỏng trên sao Hỏa

phat hien 7

Các nhà khoa học từng nghi ngờ có tồn tại nước dạng lỏng trên Sao Hỏa trong một khoảng thời gian, nhưng sự nghi ngờ đó đến nay đã có thể kết thúc, khi thiết bị radar MARSIS phát hiện ra một hồ nước lỏng dài 12 dặm dưới bề mặt hành tinh này. Trên Trái Đất, các khối nước lòng đất có thể chứa vi sinh vật liên quan đến các giống loài cổ đại. Các nhà khoa học đang chờ đợi xem điều tự có thể xảy ra trên Sao Hỏa hay không.

7. Tìm thấy giải pháp cho việc tái tạo nang tóc trong dầu chiên của McDonald

phat hien 8

Một hóa chất được thêm vào dầu ăn của McDonald có tên dimethylpolysiloxane, có thể khuyến khích vi trùng nang lông (HFGs) phát triển trong môi trường phòng thí nghiệm. Hiện tại, các nhà nghiên cứu chỉ có thể phát triển khoảng 50 HFG cùng một lúc, nhưng với dimethylpolysiloxane, họ có thể sản xuất lên tới 5.000 HFG. Những nang này hiện đã được cấy thành công trên chuột, nhưng vẫn còn phải tiếp tục theo dõi khi nhân rộng trên cơ thể người.

8. Tìm thấy hàng tỷ tấn vi khuẩn "zombie" dưới bề mặt Trái Đất

phat hien 9

Hệ sinh thái được ước tính lớn hơn hàng trăm lần so với toàn bộ cuộc sống của con người và có thể tồn tại trong thời gian "gần địa chất" mà không cần đến ánh sáng mặt trời hay nước.

Nam An