SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những điều đặc biệt về ngày lễ tình nhân có thể bạn chưa biết

10:05, 14/02/2019
(SHTT) - Có thể bạn không biết rằng hình ảnh trái tim được sử dụng như biểu tượng của lễ tình nhân lại có nguồn gốc từ hình dạng hạt quả tránh thai được sử dụng từ thời cổ đại.

 Sự thật về nguồn gốc ra đời ngày Valentine

1549771131-ngay-valentine-2019-cuc-ky-dac-biet-1

 

Chuyện kể rằng vào năm 269 sau công nguyên, ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông. Phía dưới ông ký tên "From your Valentine". Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi ngày này là ngày Vanletine để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu.

Cũng có một câu chuyện khác về nguồn gốc ngày Lễ tình nhân được truyền khẩu rộng rãi trong nên văn hóa các nước phương Tây. Đó là vào năm 270, có một vị Giám mục tên là Valentino di Interamna, là bạn của Hoàng đế Claudius II. Dưới sự trị vì của Hoàng đế Claudius II, La Mã tham gia nhiều cuộc chiến đẫm máu và không được dân ủng hộ. Claudius Bạo Tàn gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào đội chiến binh của ông ta. Claudius cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ. Do đó, Claudius hủy bỏ tất cả các đám cưới hoặc lễ đính hôn ở La Mã. Chính giám mục Valentino đã cùng Thánh Marius đã giúp đỡ những người yêu nhau bí mật cưới nhau. Vì hành động nhân ái này, Thánh Valentino bị bắt giam, kéo lê trước mặt quận trưởng La Mã và bị ném đá cho đến chết rồi sau đó bị chặt đầu vào ngày 14/2/270 sau công nguyên.

Nguồn gốc xuất hiện của biểu tượng Trái tim tình yêu

silphium1

 

Hình ảnh Trái tim đỏ thường được dùng như biểu tượng của tình yêu đôi lứa thực sự lại được bắt nguồn từ hình dạng của hạt siphium , một loại hạt quả có tác dụng như thuốc tránh thai tự nhiên từ thời cổ đại.

Thực tế có tới 3 ngày Valentine trong năm

tima

 

Valentine Đỏ: Ngày Valentine 14/2 truyền thống còn được gọi là Valentine Đỏ. Ngoài ra, giới trẻ khắp nơi còn “bổ sung” thêm hay ngày Valentine nữa. Dĩ nhiên cả hai đều “dính líu” đến tình yêu.

Valentine Đen: Người độc thân cũng có Valentine, ấy là Valentine Đen ngày 14/4 hàng năm. Valetine Đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Đây được coi là ngày để những người cô đơn tụ họp với nhau trong một ngôi nhà nào đấy, họ ăn vận đồ đen, cùng nhau ăn món mì Jachang truyền thống (món mì với nước sốt đậu đen) và chia sẻ với nhau sự thiếu may mắn trong tình cảm.

Valentine Trắng: Valentine Trắng còn được biết đến với những cái tên như White Valentine, White day. White day diễn ra sau Valentine đúng một tháng, vào ngày 14/3. Ngày Valentine trắng bắt nguồn từ đất nước Nhật Bản. Bởi giới trẻ luôn mới mẻ mỗi ngày, người ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Đây là dịp để các bạn trai đáp lại tình cảm của các bạn gái.

Khả An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.