SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần làm trước Tết để đón năm mới may mắn

19:00, 14/02/2018
(SHTT) - Theo phong tục tập quán, trước những ngày Tết Nguyên đán mọi người cần làm một số việc sau để đón một cái Tết trọn vẹn, may mắn.
Trang-tri-nha-tet

 

Dọn dẹp, mua sắm trước Tết

Theo Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính, mùng 1 đầu năm âm lịch là Tết. Người dân ăn Tết này to hơn các Tết khác trong năm.

Trước Tết nửa tháng, nhà nào nhà ấy nhộn nhịp sắm Tết. Họ mua tranh, hương, vàng mã, đường mứt, bánh trái… bày biện nhà cửa.

Các thầy đồ ra chợ bày sạp viết câu đối Tết. Người đi buôn bán hoặc đi làm ăn xa tận đâu cũng nghỉ việc để về quê đoàn tụ cùng gia đình.

Cách Tết vài hôm, mọi người dọn dẹp nhà cửa, lau rửa đồ thờ cúng. Câu đối đỏ dán cửa hay cột , treo tranh, liễn trang hoàng lịch sự.

Nhiều nhà trước cửa có dán tranh quan tướng, hoặc dán bốn chữ “Thân Thư Uất Luật” để ngăn quỷ làm hại.

Lại có nhiều nơi chặt tre dựng cây nêu, kết ba cái lạt ra, buộc một bó vàng; hoặc lấy cành đa lá dứa cài ngoài cửa ngõ; hoặc rắc vôi bột trong sân ngoài ngõ, vẽ bàn cờ, cái cung, cái nỏ… cũng là có ý trừ quỷ vì sợ năm mới chúng vào quấy nhà mình.

 Dự trữ bốn loại thực phẩm quan trọng

Ngay trước ngày đầu năm mới, tốt nhất là vào ngày 30 Tết, gia đình nên chuẩn bị 4 loại thực phẩm: cá muối, tỏi, hành củ và tỏi tây. Hãy mua loại hành tỏi còn cả rễ (điều này có nghĩa là dù làm gì, bạn cũng sẽ làm có đầu có đuôi).

Hãy buộc chúng lại với nhau. Cá muối phải được rán vàng và buộc lại với nhau. Đặt tất cả 4 thứ trên vào thùng gạo vào ngày giao thừa. Lấy chúng ra vào ngày mồng một và dùng chúng để chế biến thực phẩm cho ngày đầu năm. Điều này mang ý nghĩa gia đình bạn sẽ không bao giờ thiếu thức ăn.

1. Cá khô nghĩa là – “của ăn của để”

2. Tỏi nghĩa là “luôn có lợi nhuận để tính”.

3. Hành nghĩa là “thông minh”.

4. Tỏi tây nghĩa là “cần cù”

Mua sắm quần áo

Tết cũng là dịp để mọi người mua sắm, chọn lựa những bộ trang phục mới và đẹp cho cả gia đình đi chúc Tết họ hàng. Việc diện quần áo mới trong ngày Tết còn mang ý nghĩa hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với mình trong năm mới.

Mọi người nên đi mua sắm quần áo, giày dép, phụ kiện... cho cả nhà trước Tết khoảng 3 tuần là tốt nhất. Lúc này các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, các shop... cũng đã ra nhiều hàng mới, mọi người sẽ có nhiều thời gian để cân nhắc, lựa chọn mà không phải sợ cảnh chen lấn.

Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ tết

Để thời gian nghỉ tết không trôi qua một cách lãng phí, hãy tự lên kế hoạch cho mình thật chi tiết. Đầu tiên là sắp xếp kế hoạch du xuân cho từng ngày để có một cái tết trọn vẹn nhất, dùng hòa được thời gian dành cho gia đình và bạn bè.

Bữa ăn đoàn tụ (tất niên)

Ngày cuối năm là ngày bầy tỏ sự tôn kính đối với tổ tiên. Tại những gia đình có bàn thờ tổ tiên, đây là lúc mời ông bà về tham gia vào bữa tiệc đoàn tụ với tất cả các thành viên trong gia đình .

Theo truyền thống, tất cả các con trai sẽ trở về nhà bố mẹ và người ta cho là không may mắn nếu bạn ăn ở ngoài đường vào đêm tất niên. Khi ăn, mọi người đều phải ăn mặc chỉnh tề, phụ nữ phải mang đồ trang sức quý, quần áo đẹp, vì điều này nghĩa là sự may mắn sẽ tiếp diễn.

Mai Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.