SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết về dịch vụ chuyển mạng di động giữ số tại Việt Nam

08:19, 23/09/2017
(SHTT) - Dịch vụ chuyển mạng di động giữ số tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Viettel, MobiFone và VNPT hiện là 3 nhà mạng đang bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này.

Dịch vụ chuyển mạng di động giữ số là gì?

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, ông Nguyễn Phong Nhã cho hay dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến đầu những năm 2000, dịch vụ này được các nước như Hoa Kỳ, Úc và các nước khu vực Châu Âu triển khai, cung cấp. Đến nay, dịch vụ MNP đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có Thái Lan, Malaysia, Lào…

dich vu chuyen mang di dong giu so tai viet nam

 Dịch vụ chuyển mạng di động giữ số là gì?

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ do "doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất" cung cấp cho thuê bao di động của mình.  

Dịch vụ này cho phép thuê bao di động có thể chuyển đổi "doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất" mà vẫn giữ nguyên được số điện thoại của mình - bao gồm cả mã mạng và số thuê bao. Nghĩa là, việc người sử dụng vẫn thực hiện quay số bình thường không cần có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng. 

Điều kiện để thuê bao được sử dụng dịch vụ chuyển mạng di động giữ số

Theo dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số của Bộ TT&TT, những thuê bao muốn tiến hành thủ tục đổi mạng phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

Thông tin thuê bao:

Đối với thuê bao trả sau: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

Đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Thuê bao đã được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao đang không trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Quy trình chuyển mạng di động giữ số

Dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ số gồm 7 bước:

1. Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng

2. Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao

3. Lập lịch chuyển mạng

4. Thực hiện chuyển mạng

5. Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng

6. Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng

7. Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

dich vu chuyen mang di dong giu so tai viet nam a

 

Dịch vụ chuyển mạng di động giữ số mang lại lợi ích gì cho người dùng?

Dịch vụ chuyển mạng di động giữ số đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng và lợi ích phù hợp hơn cho khách hàng. Trong quá trình sử dụng, người dùng khi đã giữ các mối liên hệ thông qua số điện thoại di động của mình sẽ có tâm lý ngại thay đổi số điện thoại, kể cả khi chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, các dịch vụ gia tăng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình. Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là giải pháp duy nhất khắc phục những trở ngại này và ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng.

Hương Mi(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích