SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những di nguyện đẹp đẽ của cụ bà hiến hơn 5.000 cây vàng cho Nhà nước

10:01, 13/11/2017
Theo thông tin từ UBND TP. Hà Nội, chiều nay 13/11, lễ tang cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ - người hiến tặng hơn 5.000 cây vàng chi Nhà nước sẽ được tổ chức theo nghi lễ Lễ tang cao cấp quốc gia.
cu Hoang Thi Minh Ho
Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ. Ảnh: Tuổi trẻ

Lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô sẽ được tổ chức vào hồi 13h30 phút đến 15h hôm nay 13/11 (tức ngày 25 tháng 9 năm Đinh Dậu) tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. 

Lễ tang được tổ chức theo nghi lễ cao cấp quốc gia.

Theo thông báo về Lễ tang của Gia đình cụ Hoàng Thị Minh Hồ, mặc dù Đảng và Nhà nước đã trân trọng dành mộ phần cho Cụ tại Nghĩa trang Mai Dịch, nhưng theo nguyện vọng cuối cùng của Cụ và con cháu là để mộ phần của cụ mãi mãi bên cạnh Cụ ông nên gia đình sẽ đưa Cụ về nghĩa trang riêng của gia đình. 

Cũng theo gia đình, khi còn minh mẫn "Bà tôi vẫn căn dặn sau này Bà đi rồi nhớ nói với mọi người đến viếng chớ lãng phí tiền mua vòng hoa để rồi lại vứt đi thì lãng phí lắm, chỉ đoàn thể hãy mua 1 vòng hoa để ghi danh, còn người đến viếng chỉ xin một bông hoa để tưởng nhớ là đủ".

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ cũng có di nguyện lúc cuối đời là toàn bộ tiền phúng viếng, con cháu không được lấy sử dụng mà đem toàn bộ giúp người nghèo. 1/2 đem ủng hộ đồng bào bị thiên tai, 1/2 đem chuyển cho quỹ khuyến học giúp cho các cháu nhà nghèo học giỏi vượt qua khó khăn. 

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ sinh năm 1914, tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, thường trú tại 24 Nguyễn Gia Thiều, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, từ trần hồi 23h20 phút ngày 5/11/2017 tại địa chỉ 34 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội, hưởng thọ 104 tuổi.

Cụ Minh Hồ, nguyên Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội là phu nhân cụ Trịnh Văn Bô (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội). Gia đình cụ có công với dân tộc và cách mạng. Cụ Hoàng Thị Minh Hồ đã được Đảng, Nhà nước trao rạng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Gia đình cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ được ghi công là gia đình đã hiến tặng Chính phủ 5.147 lượng vàng, tương đương với 2.000.000 đồng Đông Dương (thời giá lúc đó) trong buổi đầu Cách mạng còn khó khăn. Ngoài ra, căn nhà số 48 Hàng Ngang cũng được gia đình cụ hiến tặng Chính phủ để làm Nhà lưu niệm nơi Bác Hồ đã viết bản Tuyên ngôn độc lập.

Mới đây, UBND Hà Nội vừa trình HĐND thành phố về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố trên địa bàn Hà Nội năm 2017. Điểm đáng chú ý, trong 20 tuyến đường, phố mới có tên Trịnh Văn Bô (1914-1988) nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Theo tờ trình, phố Trịnh Văn Bô dài 1,2 km, rộng 7,5 m. Điểm đầu từ ngã tư giao cắt phố Nguyễn Đình Hoàn tại cầu T11 đến ngã ba giao cắt đường Phùng Chí Kiên tại cổng sau Học viện Quốc phòng.

 

Con trai cụ bà hiến 5.000 lượng vàng: 'Mẹ luôn dặn con cháu không được làm trái luân thường đạo lý'

“Trước khi mất, mẹ tôi dặn dò con cháu giữ gìn truyền thống gia đình, dù khó khăn đến đâu cũng phải vượt qua để vươn lên. Mẹ nói đã là người Hà Nội, nếp sống phải coi trọng sự thật thà, nhân hậu, điều gì đã nói thì quyết không 2 lời”, ông Trịnh Kiến Quốc kể về mẹ mình.

 

Người hiến 5.000 lượng vàng cho Nhà nước qua đời

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người hiến tặng Nhà nước 5.147 lượng vàng trong Tuần lễ vàng (năm 1945), qua đời hồi 23h20 đêm 5/11, hưởng thọ 104 tuổi.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.