SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

11:00, 30/08/2017
(SHTT) - Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm nhưng khi mọi người phát hiện ra bệnh thì thường ở giai đoạn cuối khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Vì vậy mọi người cần nắm rõ những dấu hiệu ung thư dưới đây để có thể chữa trị kịp thời.

Sụt cân bất thường, mệt mỏi vô cớ

Việc bỗng dưng sụt cân một cách đáng kể như giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể của mình trong khoảng 3 tháng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Giảm cân xảy ra hầu hết với các loại ung thư như: ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản, ung thư đại tràng hoặc ung thư phổi.

Mệt mỏi cũng là biểu hiện tiềm ẩn của bệnh ung thư nhưng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, sự mệt mỏi do ung thư rất vô cớ và thường khác với sự mệt mỏi do làm việc vất vả. Mệt mỏi do ung thư rất bải oải và người bệnh không cảm thấy đỡ dù đã nghỉ ngơi. Đây có thể là dấu hiệu của một vài loại ung thư bao gồm: ung thư máu, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày...

Khối u dưới da

Những khối u dưới da được xem là dấu hiệu của ung thư vú. Một số triệu chứng đi kèm gồm các cục cứng trong ngực hoặc nách, kích ứng hoặc phát ban, thay đổi hình dạng vú.

Dễ bị bầm tím và chảy máu

Trẻ bị ung thư máu khi bị chấn thương nhỏ hoặc chảy máu mũi, thường sẽ chảy máu nhiều hơn. Trẻ cũng rất dễ bị bầm tím hoặc xuất hiện những chấm đỏ nhỏ trên da (xuất huyết). Khả năng đông máu khi trẻ bị ung thư còn phụ thuộc vào các tiểu cầu khỏe mạnh ở trong máu. Và ở trẻ bị ung thư máu thường sẽ có số lượng tiểu cầu thấp bất thường.

nhung dau hieu canh bao benh ung thu

 Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Rối loạn chức năng đại tràng

Ung thư đại tràng có thể gây ra các triệu chứng như máu trong phân, niêm mạc tiết chất nhầy hoặc mủ, và đi vệ sinh không tự chủ.

Ho dai dẳng, kéo dài

Rất hiếm khi ho dai dẳng, kéo dài lại là dấu hiệu cảnh báo ung thư, thường các dấu hiệu này là do chảy dịch sau mũi, hen suyễn, trào ngược thực quản, nhiễm trùng... nhưng nếu sau khi được điều trị mà bệnh không thuyên giảm hoặc ho ra máu, nhất là khi bạn không phải là người hút thuốc lá thì nên đến gặp bác sĩ, có thể bạn sẽ được cấy đờm hoặc làm các xét nghiệm, chụp chiếu… cận lâm sàng để rà soát ung thư phổi.

nhung dau hieu canh bao benh ung thu b

 Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Tiểu dắt nguy cơ ung thư thận

Tiểu dắt cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư thận, bên cạnh đó còn đi kèm các triệu chứng như đi tiểu ra máu, cao huyết áp, đau ở thận và mệt mỏi mãn tính.

Khó tiêu hoặc khó nuốt thức ăn

Một số người có thể bị khó nuốt nhưng sau đó tự xem xét thấy không đau hay viêm họng gì nên đã bỏ qua nó. Theo thời gian, họ thay đổi chế độ ăn uống nhiều chất lỏng hơn nhưng vẫn khó nuốt. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa, dễ gặp nhất là ung thư thực quản. Triệu chứng khó tiêu diễn ra một thời gian dài không khắc phục được có thể là dấu hiệu ung thư thực quản, vòm họng hoặc dạ dày.

Biến đổi bất thường ở vùng vú

Những bất thường ở vùng vú như: đau, chảy dịch, chảy máu ở núm vú, có vệt đỏ hoặc dày lên... đó là những cảnh báo quan trọng, dù không phải tất cả các trường hợp đều là ung thư vú, bạn cũng nên đến bác sĩ để chụp nhũ ảnh, MRI hoặc làm sinh thiết để được loại trừ hoặc chẩn đoán bệnh ung thư vú sớm.

nhung dau hieu canh bao benh ung thu a

 Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

Đại, tiểu tiện ra máu

Đi tiểu ra máu cũng có thể là do bị trĩ nhưng cũng là dấu hiệu của ung thư ruột kết. Đi tiểu ra máu có thể là do nhiễm khuẩn đường tiết niệu nhưng cũng phải nghĩ đến thận, ung thư bàng quang. Do vậy, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra một cách kỹ càng.

Viêm loét miệng

Trường hợp hút thuốc hoặc nhai trầu hay thường uống chất có cồn cần phải đặc biệt cảnh giác với bất kỳ mảng trắng nào bên trong miệng hoặc đốm trắng trên lưỡi của bạn. Những thay đổi này có thể cho thấy bạch sản, một khu vực tiền ung thư có thể xảy ra với các kích thích liên tục. Tình trạng này có thể tiến triển thành ung thư miệng.

Ngứa da

Phát ban da không phải lúc nào cũng liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, khối u ở tử cung có thể gây ngứa âm đạo. Ung thư não có thể gây ngứa lỗ mũi.

Xuất huyết âm đạo bất thường

Ra máu bất thường ở âm đạo mà không phải ở chu kỳ kinh nguyệt, ra máu sau quan hệ tình dục hoặc dịch âm đạo có máu... có thể nghĩ đến u xơ tử cung, do tác dụng ngoại ý của một số thuốc ngừa thai... nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tử cung, âm đạo. Nếu bạn đã mãn kinh nhưng vẫn xuất huyết bất thường thì đây chính là dấu hiệu bạn cần phải đến bệnh viện khám ngay.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 17 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.