SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những cuộc chiến bản quyền bạc tỷ của IBM: Vai trò của mảng tài sản trí tuệ

06:59, 15/09/2018
(SHTT) - IBM đã từng không ít lần phải đối đầu với Priceline, Amazon và Asustek để bảo vệ bản quyền, sáng chế. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của mảng tài sản trí tuệ trong làng công nghệ.

IBM kiện Amazon vi phạm bằng sáng chế

IBM cũng từng đâm đơn kiện lên toà án liên bang Mỹ, buộc tội Amazon vi phạm 5 bằng sở hữu công nghệ của hãng này trên website bán lẻ Amazon.com.

Cũng theo IBM, các bằng sở hữu công nghệ mà Amazon sử dụng ở trên đã được hãng máy tính hàng đầu thế giới này phát triển và ứng dụng cách đây nhiều năm. Theo đó, những công nghệ này giúp kiểm soát cơ chế tương tác giữa sản phẩm và khách hàng, đăng tải quảng cáo và lưu trữ dữ liệu.

Một số mẫu bằng sáng chế này được đăng ký từ những năm 80, khi IBM phát triển công nghệ nền cho Prodigy, một dạng dịch vụ trực tuyến đầu tiên của IBM và hãng đối tác Sears, Roebuck & Co.

Cũng theo Phó chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận sản phẩm trí tuệ IBM, John E. Kelly III, đã có hàng trăm công ty được cấp các mẫu bằng tương tự, tuy nhiên Amazon không nằm trong số những hãng này. Kể từ năm 2002, IBM đã thương thuyết nhiều lần với Amazon nhưng kết quả không thành, khiến hãng này bất đắc dĩ phải đâm đơn kiện.

ibm-brasin

 

Asustek kiện IBM vi phạm bản quyền

Vào năm 2008, Asustek Computer đã đâm đơn kiện IBM vi phạm bản quyền công nghệ phần mềm phần cứng liên quan đến thiết bị lưu trữ mạng và máy chủ của hãng này.

Theo đó, Asustek đề nghị toà án can thiệp buộc IBM ngừng mọi hoạt động vi phạm bản quyền và bồi thường thiệt hại. Cụ thể bản quyền công nghệ mà Asustek cáo buộc IBM vi phạm là giải pháp cung cấp lưu trữ từ xa cho các ứng dụng Internet và máy chủ. Asustek tuyên bố công nghệ này đã được ứng dụng trong một số thành phần, phần mềm, phần cứng liên quan đến thiết bị lưu trữ mạng và máy chủ của IBM.

IBM kiện Priceline vi phạm bản quyền

Ngày 09/02/2015, IBM đã đệ đơn kiện chống lại Priceline Group Inc, cáo buộc Priceline vi phạm bốn bằng sáng chế của IBM trong việc điều hành các website ăn uống và du lịch của mình.

International Bussiness Machines Corp (IBM) yêu cầu tòa án quận Delaware, Hoa Kỳ cấm Priceline sử dụng các bằng sáng chế, trả tiền bản quyền cho IBM, buộc Priceline trả các khoản phí và lệ phí luật sư. IBM cũng cho rằng hành vi vi phạm bản quyền là cố ý và yêu cầu khoản bồi thường tất cả các thiệt hại được tăng lên gấp 3 lần.

IBM cho biết đã tiếp cận với Priceline về các hành vi vi phạm bản quyền bị tố cáo. Trong đơn khiếu nại công ty cho biết mặc dù các yêu cầu của IBM đã được nhắc lại, nhưng Priceline đã từ chối thương lượng. Vụ kiện là nhằm ngăn chặn Priceline tiếp tục sử dụng tài sản trí tuệ của IBM mà không được phép.

ibm

Hải Tú

 

 

Tin khác

Giải trí 18 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.