SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Những căn bệnh nguy hiểm thường gặp của dân văn phòng và cách phòng tránh

12:18, 27/01/2018
(SHTT) - Do tính chất công việc thường chỉ ngồi lâu một chỗ nên dân văn phòng thường hay mắc các bệnh như vẹo đốt sống cổ, viêm da, mờ mắt,... Những bệnh này ban đầu tưởng không nguy hại nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Thiếu vitamin

Cơ thể con người hấp thụ vitamin chủ yếu từ nguồn ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, không phải con người sống ở đâu trên thế giới cũng đều nhận được ánh sáng mặt trời để hấp thụ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Vitamin D có vai trò hết sức quan trọng đối với con người nhưng nên nếu như cơ thể bạn không nhận đủ loại vitamin đó, bạn sẽ mắc các căn bệnh về xương và ung thư.

Đối với dân văn phòng, việc ngồi trong phòng, đóng kín cửa, bật điều hòa mà không đi ra ngoài để tiếp nhận ánh sáng mặt trời thì nguy cơ thiếu vitamin D rất dễ xảy ra. Bởi vậy, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng như bổ sung một lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể thông qua thức ăn, thuốc.

Vẹo đốt sống cổ

Đây là căn bệnh mà dân văn phòng ngồi làm việc suốt ngày trước máy tính thường mắc. Việc giữ cổ ở một tư thế bất động trong thời gian dài sẽ khiến máu kém lưu thông, lâu ngày dẫn tới thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ. Lâu ngày sẽ là đốt sống lưng, đau hông, vai gáy v.v…

Tuy nhiên, vẫn có cách để phòng ngừa bệnh này, đó là bạn cần luôn giữ ấm cho cổ. Điều chỉnh nhiệt độ phòng làm việc thích hợp từ 26 đến 28oC. Cạnh đó, khi làm việc nên tranh thủ vài phút vận động, ví dụ xoay người, quay cổ qua phải qua trái, cúi đầu xuống trước, ngửa cổ ra sau…

Stress

Đó là hậu quả của một quá trình căng thẳng thần kinh mãn tính, có thể do áp lực và cường độ làm việc cao. Stress có thể gây ra các bệnh khác như rối loạn giấc ngủ, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm loét dạ dày, tăng huyết áp hay triệu chứng đau nửa đầu. Vì vậy, khi làm việc trí óc bạn nên tránh để không bị căng thẳng thần kinh, với những triệu chứng ban đầu nó cũng khiến bạn khó tập trung công việc như đau giật giật, thậm chí hoa mắt chóng mặt và xây xẩm.

nhung can benh nguy hiem thuong gap cua dan van phong

 Những căn bệnh nguy hiểm thường gặp của dân văn phòng và cách phòng tránh

Bệnh phổi

Máy copy và máy in trong văn phòng được xem là thiết bị rất hữu ích cho công việc văn phòng. Tuy nhiên, những cái máy này phân tán vào môi trường một loại khí ozone có hại, một lượng rất nhỏ nhưng đã có thể gây cho bạn khó chịu và đau ngực. Cứ như thế ngày qua ngày chúng chính là nguyên nhân gây ra bệnh phổi.

Mỏi mắt

Làm việc liên tục với máy tính sẽ khiến mắt bạn không chỉ mỏi, nhức, mà còn có thể bị khô hoặc chảy nước. Đó là do mắt phải điều tiết quá nhiều trong một thời gian dài nên dẫn đến tình trạng trên. Đi kèm với mỏi mắt là chóng mặt, nhức đầu và có cảm giác nôn nao. Sóng máy tính gây hại cho hệ thần kinh, mắt nhức mỏi cũng khiến thần kinh căng thẳng, cùng với đó là không khí ngột ngạt của văn phòng sẽ khiến bạn dễ bị căng thẳng hơn.

Nếu muốn chấm dứt tình trạng trên, sau mỗi 60 phút làm việc trước máy tính bạn nên nghỉ ngơi khoảng 5 phút. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và tưởng tượng mình đang ở một nơi có phong cảnh đẹp hay nghe một bản nhạc du dương.

Đau lưng

nhung can benh nguy hiem thuong gap cua dan van phong 3

 

Số liệu từ Hiệp hội Chỉnh hình khớp xương của Anh cho thấy, nếu bạn ngồi hơn 10 giờ một ngày trước máy tính và không đứng lên đi lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

Khô da

Việc sử dụng điều hòa, máy lạnh trong phòng khiến da bạn bị mất nước, khô rát, rất dễ dẫn tới các bệnh về dị ứng hay viêm da, khiến làn da của bạn xuống cấp thậm tệ. Bức xạ từ màn hình theo đó cũng khiến da bạn bị xạm đi.

nhung can benh nguy hiem thuong gap cua dan van phong 2

 

Bệnh béo phì

Đối với dân văn phòng do đặc trưng ngồi nhiều nên bị mắc bệnh béo bụng là điều chắc chắn đặc biệt là đối với những người lười vận động.

Dân văn phòng, dù là nam hay nữ thì phần lớn bụng đều có xu hướng to hơn bình thường. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động khiến lượng mỡ tích ở vùng bụng nhiều hơn bình thường.

Các bệnh về tiêu hóa

Uống ít nước và ngồi lâu có thể gây táo bón, gây khó đi cầu, đi cầu đau hoặc bị chảy máu.

Ung thư ruột

Nhân viên văn phòng sử dụng máy tính thường xuyên trong vòng 10 năm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột cao gấp đôi so với người không sử dụng. Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Western (Australia) cũng cho thấy một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thiếu vận động trong thời gian quá lâu.

Tiến sĩ Claire Knight thuộc Viện nghiên cứu Ung thư Anh quốc, cho biết: “Chúng ta vận động càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột càng giảm”.

Bệnh tim

Có không ít các công trình nghiên cứu chỉ ra rằng những người làm việc trước máy tính có nguy cơ mắc bệnh tim rất cao. Theo trang NPR, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy rằng “những người đàn ông phải ngồi hơn 23 giờ một tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim lớn hơn 64% so với những người chỉ ngồi khoảng 11 giờ mỗi tuần”. Bởi vậy, ngay từ khi có thể, dân văn phòng nên biết cách phòng ngừa, làm việc hợp lý để có một trái tim khỏe mạnh.

Hội chứng ống cổ tay

Một vấn đề sức khỏe hay gặp ở những người thường xuyên dùng máy tính là hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrom) hay hội chứng chuột máy tính. Triệu chứng của hội chứng này là xuất hiện cảm giác tê mỏi, đau nhức ở hai cánh tay cũng như khớp cổ tay.

nhung can benh nguy hiem thuong gap cua dan van phong 1

 

Đây là bệnh rất phổ biến với dân văn phòng làm việc trên máy tính. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian đủ dài sẽ dẫn tới xương cổ tay của bạn bị tê cứng, đau buốt, các ngón tay bị mất cảm giác. Trầm trọng nhất sẽ xảy ra hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay dần chuyển thành màu đen do bị hoại tử.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên chỉnh một tư thế ngồi ngay ngắn, thẳng lưng. Thường xuyên mát xa tay, ngón tay, co duỗi cánh tay mỗi khi rảnh rỗi.

Nhiễm khuẩn

Làm việc trong môi trường có điều hòa không khí có thể không tốt với một số người, đặc biệt là phụ nữ và người có hệ miễn dịch kém. Theo một số chuyên gia thì virus cúm lây lan rất nhanh trong môi trường không thoáng khí. Ngoài ra, trong văn phòng làm việc chúng ta hãy quan tâm nhiều hơn đến bàn phím và chuột máy tính. Chúng chứa rất nhiều vi khuẩn, cứ một centimet vuông có đến 500 loại vi khuẩn và nhiều gấp 150 lần so với nhà vệ sinh. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên thường xuyên vệ sinh chuột và bàn phím máy tính kể cả bàn phím điện thoại của bạn.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra trong văn phòng cao hơn bất cứ nơi nào ở bên ngoài trời. Số lượng vi sinh vật gây bệnh được tìm thấy trên các thiết bị văn phòng như bàn phím, máy in, máy sao chép gần năm lần so với trong phòng tắm. Và đây là những vi khuẩn có hại gây ngộ độc thực phẩm và một số loại bệnh nhiễm trùng.

Bệnh về sức khỏe sinh sản

Nếu bạn có thói quen đặt máy tính xách tay lên đùi làm việc thì hãy dừng lại ngay. Nhiệt từ máy tính xách tay rất có hại cho cơ thể. Nó không chỉ gây ra vấn đề về da, mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản.

Huyết áp cao

Căng thẳng thường xuyên cũng như do lười vận động rất có khả năng bị bệnh huyết áp cao tấn công do vậy bạn cần phải có kế hoạch ăn uống tập luyện để phòng tránh căn bệnh này.

Hải Tùng (t/h)

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.