SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Những biện pháp làm sạch nguồn nước cho người dân sau lũ lụt

15:42, 03/08/2017
(SHTT) - Đang vào mùa mưa lũ nên ở nhiều địa phương, tình trạng bão lũ đang hoành hành gây thiệt hại lớn. Đặc biệt, sau mưa lũ, người dân còn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm nguồn nước làm dịch bệnh bùng phát. Vì vậy những cách làm sạch nguồn nước đang trở thành mối quan tâm hàng đầu hiện nay.

Thời gian vừa qua, người dân ở nhiều tỉnh thành, địa phương đang phải chống chọi với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp gây thiệt hại cả về người và của. 

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lũ ở Bắc bộ có thể xuất hiện nhiều hơn và đỉnh lũ tương đương năm 2016. Tuy nhiên bão, mưa, lũ đến sớm và kéo dài trong cả năm 2017. Đây là kết quả của tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu, trong đó Việt Nam chịu sự ảnh hưởng không nhỏ.

nhung bien phap lam sach nguon nuoc cho nguoi dan sau lu c

 Lũ ống xảy ra tại Mù Cang Chải.  Ảnh: Báo Yên Bái

Hiện tại, người dân Mù Cang Chải cũng đang phải đối mặt với bão lũ. Trong đêm 2/8 đến rạng sáng 3/8, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa to đến rất to. Lũ ở suối Nậm Kim, tại khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải (khu vực có Trường liên cấp trung học cơ sở và tiểu học Võ Thị Sáu cùng nhiều hộ dân sinh sống) đã xảy ra lũ ống.

Vào thời điểm sáng ngày 3/8, ông Lê Trọng Khang - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết lũ đã cuốn trôi ít nhất 4 người, gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, trường học, nhà cửa, trong đó 12 nhà dân bị cuốn trôi.

nhung bien phap lam sach nguon nuoc cho nguoi dan sau lu d

Các lực lượng đã kịp thời có mặt sau khi lũ ống xảy ra

Tuy nhiên bão lũ không chỉ gây thiệt hại về người của cải mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân. Hiện tại một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là làm cách nào để cung cấp nước sạch cho người dân sau lũ. 

Có thể thấy, tại những vùng bị thiên tai lũ lụt, nguồn nước thường bị bẩn, ô nhiễm do các chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết… lẫn vào nước nước sông, suối, ao hồ.

Nguồn nước nhiễm bẩn, vi khuẩn, virus và ký sinh trùng có điều kiện sinh sôi, phát triển, dẫn đến lan truyền mầm bệnh. Các bệnh dễ mắc phải như bệnh về da (mẩn ngứa, mụn nhọt, nấm chân tay, nước ăn chân, ghẻ lở, viêm da, viêm nang lông,…); các bệnh về đường ruột và đường tiêu hóa (tiêu chảy, tả, thương hàn), các bệnh về mắt (đau mắt đỏ, mắt hột), bệnh phụ khoa do tắm nước bẩn…

Vì vậy người dân có thể làm sạch bằng các biện pháp dưới đây để có nguồn nước sinh hoạt an toàn sau mưa lũ, bảo đảm sức khỏe và phòng tránh các dịch bệnh xảy ra.

Những biện pháp làm sạch nguồn nước cho người dân sau lũ lụt

Làm sạch nước bằng phèn chua

Người dân có thể dùng miếng phèn chua bằng nửa đốt ngón tay và hòa tan vào một gáo nước. Sau khi phèn tan hẳn thì mọi người đổ gáo nước đó vào xô nước khoảng 20 - 25 lít, khuấy đều. Khoảng 30 phút sau, khi cặn đã lắng xuống đáy thì gạn lấy nước trong ở phía trên để khử khuẩn.

Khử trùng nước bằng viên nén lọc nước và hóa chất xử lý nước

Các viên nén lọc nước thường được sử dụng để làm sạch nước đó là Cloramin B, Cloramin T hoặc Aquatabs.

Tuy nhiên người dân cần lưu ý nước dùng để khử trùng không được lấy nước trực tiếp từ sông, suối, ao hồ mà phải sử dụng nguồn nước sau khi đã được làm trong.

nhung bien phap lam sach nguon nuoc cho nguoi dan sau lu b

 Những biện pháp làm sạch nguồn nước cho người dân sau lũ lụt

Với viên Cloramin B hoặc Cloramin T thì người dân phải hòa tan 1 trong 2 viên này vào gáo nước rồi đổ vào bể chứa nước và khuấy đều. Nước phải có mùi clo mới có tác dụng. Đợi khoảng 30 phút sau là có thể sử dụng được. Một viên Cloramin B 0,25g có thể làm sạch được khoảng 25 lít nước.

Trong khi đó, 1 viên Aquatabs 50mg chỉ có thể làm sạch được khoảng 15 lít nước. Nước khử trùng bằng Aquatabs có thể sử dụng để ăn uống trực tiếp, tuy nhiên nên đun sôi trước khi uống.

nhung bien phap lam sach nguon nuoc cho nguoi dan sau lu

 Khử trùng nước bằng viên nén lọc nước và hóa chất xử lý nước

Hai loai hóa chất được dùng để khử trùng nước là Chlorine và iodine, đây là những hóa chất có tác dụng diệt khuẩn. Chlorine và iodine chỉ dùng để khử trùng nước giếng sau khi đã làm trong. Với mỗi lít nước cho khoảng 10 giọt chlorine. Có thể dùng gấp đôi nếu nước đục hay có màu. Đối với iodine, cho 5 giọt iodine 2% vào khoảng 1,5 lít nước. Hóa chất khử trùng phải khuấy thật kỹ, sau đó để yên trong vòng 30 phút mới có thể sử dụng được.

Đun sôi

Đun sôi nước là cách đơn giản nhất để diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên cách này lại không loại bỏ được các khoáng chất độc hại hoặc các kim loại nặng không bốc hơi nếu lẫn trong nước. Người dân cũng có thể dùng bông y tế hoặc vải màn sạch để lọc bỏ cặn sau khi đun nước xong.

Để làm sạch nước, người dân cũng cần lưu ý rằng không tiến hành dùng phen chua đồng thời với khử khuẩn bởi phèn sẽ hấp thụ clo và làm mất tác dụng của clo. Nước phải có mùi clo thì mới đạt tiêu chuẩn sau khi khử khuẩn. Nếu người dân thấy trong nước có quá nhiều mùi clo vì sử dụng quá liều lượng viên nén lọc nước và hóa chất khử trùng thì phải đợi cho đến khi nước bớt mùi nồng.

nhung bien phap lam sach nguon nuoc cho nguoi dan sau lu a

 

Khi tiếp xúc với các hóa chất khử trùng, người dân cũng phải trang bị găng tay cao su, khẩu trang,... Ngoài ra, việc đun nấu kĩ thức ăn, nước uống, không uống nước lã, nước đá mất vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh, thu gom rác thải hoặc lao động... là rất cần thiết để tránh bị nhiễm bệnh.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.