SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những biến chứng nguy hiểm từ bệnh cúm B

16:00, 10/07/2017
(SHTT) - Cúm B là một trong những loại cúm phổ biến theo mùa ở nước ta. Mặc dù đây là căn bệnh đơn giản nhưng nó lại có thể để lại những biến chứng nguy hiểm mà người bệnh không lường trước được.

Một phụ nữ tử vong do cúm B

Mới đây, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết đã có một trường hợp bệnh nhân nữ viêm hô hấp cấp tính nặng tử vong.

Thông tin ban đầu, sau một chuyến du lịch trở về, người phụ nữ 38 tuổi có các biểu hiện cúm như sốt, viêm hô hấp. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng phổi mờ hai bên, lượng bạch cầu rất thấp. Ngay sau đó, bệnh nhân đã tử vong.

nhung bien chung nguy hiem tu benh cum b

 Một phụ nữ tử vong do cúm B. Ảnh: TTXVN

Chồng và con gái của bệnh nhân cũng bị sốt và ho nhẹ. Các bệnh nhân đều được lấy mẫu và gửi đến Viện Pasteur TPHCM để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân 38 tuổi tử vong do nhiễm virus cúm B. Chồng và con gái bệnh nhân hiện cũng đang có kết quả nhiễm virus tương tự.

Trung tâm Y tế Dự phòng nhận định đây là một chùm ca bệnh cúm B, trong đó một trường hợp biến chứng nặng xảy ra trên bệnh nhân bị viêm hô hấp trước đó.

Như vậy có thể nói virus cúm B khá nguy hiểm chính vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh mãn tính nên đi tiêm ngừa bệnh cúm để phòng bệnh mỗi năm. 

Virus cúm B là gì

nhung bien chung nguy hiem tu benh cum b a

 

Được biết, cúm B là một bệnh về đường hô hấp phổ biến ở người gây nên bởi virus. Khác với virus cúm A có nhiều chủng gây bệnh (H1N1, H3N2, H5N1,…), virus cúm B chỉ có một loại chủng duy nhất.Loại virus này ít biến đổi về cấu trúc kháng nguyên, và chỉ có thể gây nên các bệnh cúm thông thường, diễn biến đơn giản và có thể kết hợp với những loại virus cúm khác gây bệnh về đường hô hấp.

Triệu chứng của cúm B

Đây là một virus lành tính, bệnh lây qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh từ 1-3 ngày và diễn biến bệnh từ 3-5 ngày. Đối tượng nhiễm bệnh là tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi, người già, người bị suy giảm miễn dịch và những người mắc bệnh mạn tính khác.

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus cúm B gây ra các triệu chứng như sốt (có thể sốt cao, đột ngột), viêm long đường hô hấp trên, ho, sưng đau họng, hiếm khi xuất hiện các triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản. Nếu có những biểu hiện này có thể do biến chứng hoặc kết hợp với các virus khác gây nên.

nhung bien chung nguy hiem tu benh cum b b

 

Những biến chứng nguy hiểm từ bệnh cúm B

Suy hô hấp

Đây là biến chứng nặng nhất của cúm B. Những biểu hiện của hiện tượng này xảy ra trong khoảng thời gian khi đã quá từ 3 đến 5 ngày mà vẫn tiếp diễn kèm theo triệu chứng khó thở, tím tái, thở gấp, khạc ra đờm đặc có lẫn máu. Người bệnh sẽ tử vong sớm nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời.

Gây nguy hiểm cho thai nhi

Phụ nữ mang thai bị nhiễm cúm B có khả năng sinh non hoặc xảy thai. Trong giai đoạn có bầu, cơ thể người phụ nữ phải chịu nhiều biến đổi từ bên trong, sự suy giảm hệ miễn dịch là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, thai phụ dễ dàng bị những biến chứng trên phổi khi bị mắc cúm B có nguy cơ sinh non hoặc xảy thai đặc biệt vào 3 tháng đầu tiên mang bầu.

Bệnh cúm ác tính

Trường hợp này xảy ra khi bội nhiễm virus cúm B và cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao. Bệnh cũng bắt đầu bằng những triệu chứng cúm thông thường, sau đó xuất hiện những biểu hiện do viêm phổi cấp tính dẫn tới thiếu oxy máu và tử vong.

Những cách phóng tránh cúm B

Ngoài việc đi tiêm ngừa bệnh cúm để phòng bệnh mỗi năm thì mọi người nên thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân như: che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi ho, hắt hơi hoặc sau khi tiếp xúc, chăm sóc người bệnh.

Khi có các triệu chứng sốt, ho, đau họng thì người bệnh cần sớm đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.