SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những bí mật khủng khiếp mà con người mới tìm thấy dưới lòng đất là gì?

09:42, 14/12/2018
(SHTT) - Gần đây, các nhà khoa học đã thực hiện một chương trình nghiên cứu sâu về lớp cacbon nằm dưới bề mặt Trái Đất và bất ngờ phát hiện ra hàng loạt các hệ sinh thái vi sinh vật sống nguy hại có thể làm tổn thương cuộc sống của nhân loại trong tương lai.

Theo một nguồn tin tổng hợp từ Sciencealert, hiện nay, nằm sâu bên dưới bề mặt Trái Đất mà chúng ta đang sinh sống, có rất nhiều vi khuẩn "xác sống" và các dạng sống khác đang phát triển mạnh mà các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu hiểu được.

927-deep-earth-biosphere-life-01024-15445855835441922695851-crop-1544585594383727622249

 

Sau một thập kỷ, nghiên cứu của hơn 1.000 nhà khoa học thuộc chương trình "Deep Carbon Observatory" (DCO) - một chương trình nghiên cứu để tìm hiểu sâu về lớp cacbon đang nằm dưới bề mặt Trái Đất- đã làm thay đổi nhận thức về sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Nhà nghiên cứu Karen Lloyd tại ĐH Tennessee ở Knoxville (Mỹ), cho biết: "10 năm trước, chúng tôi chỉ tiến hành lấy mẫu ở một vài địa điểm, những nơi mà chúng tôi mong muốn tìm thấy sự sống. Giờ đây, nhờ lấy mẫu được ở khoảng cách cực sâu, chúng tôi nhận ra rằng có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi, mặc dù việc lấy mẫu rõ ràng chỉ là chạm đến một phần cực kỳ nhỏ của sinh quyển sâu".

Theo đó, mới đây, các nhà khoa học đã lần đầu đưa ra những tính toán cụ thể về kích thước của hệ sinh quyển ở sâu bên dưới mặt đất.

4b7b5acf318ed8d0819f

 

Cụ thể, các chuyên gia ước tính có khoảng 70% tổng số vi khuẩn và vi khuẩn cổ trên hành tinh hiện được cho là đang sống dưới lòng đất. Hệ sinh quyển này lên tới khoảng 15-23 tỷ tấn carbon, tức là lớn hơn gấp hàng trăm lần so với khối lượng carbon của toàn bộ cuộc sống con người trên mặt đất.

Đặc biệt, các chuyên gia phát hiện ra rằng hệ sinh thái sâu dưới lòng đất này có thể tích khoảng từ 2-2,3 tỷ km3, lớn gần gấp đôi so với thể tích của tất cả các đại dương trên thế giới.

Để có thể lấy được những bằng chứng thuyết phục, những nhà khoa học đã tiến hành lấy các mẫu vi khuẩn từ các mỏ ở hàng trăm địa điểm trên toàn thế giới, với lỗ khoan sâu lên đến hơn 5km ở bên dưới bề mặt Trái Đất. 

Những phát hiện dường như đã làm thay đổi suy nghĩ của chúng ta về sự sống trên Trái Đất và có ý nghĩa với khả năng phát hiện tương tự trên các hành tinh khác.

Mitch Sogin, nhà vi trùng học tại Marine Biological Laboratory ở Woods Hole, Massachusetts (Mỹ), chia sẻ rằng: "Khám phá ở sâu bên dưới bề mặt giống như là khám phá rừng nhiệt đới Amazon. Có sự sống ở khắp mọi nơi và ở khắp nơi có nhiều sinh vật không ngờ và bất thường".

Đáng chú ý là những dạng sống này không chỉ trông khác thường về ngoại hình và môi trường sống, mà còn thể hiện ở cách chúng tồn tại với vòng đời cực kỳ chậm, trong điều kiện sống vô cùng khắc nghiệt khi không có ánh sáng, áp lực cực mạnh, sức nóng cực lớn và gần như không tồn tại một ít chất dinh dưỡng nào.

photo-1-15445855051481013339938

 

Chia sẻ với tờ The Guardian, Lloyd cho biết: "Điều kỳ lạ nhất đối với tôi là một số sinh vật có thể tồn tại tới hàng thiên niên kỷ. Chúng hoạt động trao đổi chất nhưng sử dụng rất ít năng lượng mà chúng ta nghĩ là có thể hỗ trợ cho sự sống".

Các nhà nghiên cứu hy vọng hệ sinh quyển này có thể giúp giải đáp nhiều câu hỏi về việc làm thế nào mà các vi sinh vật có thể tồn tại và sinh sản trong điều kiện khắc nghiệt như vậy, cũng như thắc mắc về những giới hạn của sự sống trên Trái Đất, và nhiều bí ẩn của hành tinh mà chúng ta đang sinh sống.

Theo dự kiến, báo cáo cuối cùng từ chương trình nghiên cứu của DCO sẽ được công bố vào tháng 10/2019.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.