SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những ám ảnh miền phế tích

18:55, 02/12/2017
Rời phố thị với những ánh đèn màu chói lóa của cuộc sống tiện nghi, đêm Mỹ Sơn trầm mặc những u tịch như đau đáu nhớ về một thời quá vãng. Một Mỹ Sơn in hình vào thung lũng như bào thai ngủ yên trong lòng mẹ, êm đềm và đầy dư ba.
1
Người lao công già cặm cụi bên chân tháp.

Khu thánh địa Mỹ Sơn hôm nay “sang trọng và hoành tráng”, đó là nói về việc quy hoạch và xây dựng các hạng mục mang tính dịch vụ. Nếu gọi cho đúng tên, thì Mỹ Sơn hôm nay xứng danh một Di sản UNESCO. Các khu tháp đã được trùng tu bài bản và khoa học, Mỹ Sơn đã đẹp hơn lên, nề nếp hơn lên, không còn hoang liêu và buồn bã như nhiều năm trước khi du khách ghé thăm trước đây.

2
Rêu phong tháp cổ.

Nhiều năm trước đó, lẫn trong lau lách hoang sơ, những ngôi tháp điêu tàn đổ nát nằm lặng lẽ dưới mưa, gây cảm giác hiu hắt buồn đến ngạt người, lúc ấy quanh co trong khu đền tháp chưa có đường dẫn rộng thoáng và đẹp đẽ như bây giờ, có những người vẹt lau lách mà đi, vậy mà cũng không ít đoàn khách nước ngoài túm tụm dưới những chiếc dù màu sắc sặc sỡ, đứng lắng nghe tiếng thuyết minh của hướng dẫn viên du lịch về các nét đặc trưng ở khu đền tháp này…

3
Rêu phong tháp cổ.
4
Rêu phong tháp cổ.

Mỹ Sơn bây giờ, cũng như nhiều ngàn năm trước vẫn là sự kỳ bí đến gai người. Hơn 30 tháp cổ vẫn đứng thi gan cùng với nắng gió miền sơn cước, như vẫn còn những nét chạm trổ của những con người mà tuổi tên đã hóa vào cùng sa thạch. Giữa bạt ngàn núi, bạt ngàn cây rừng, bạt ngàn thâm u, Mỹ Sơn vẫn long lanh như bàn tay búp măng của người thiếu nữ đang thả mình cùng vũ điệu Apsara huyền thoại, hòa trong tiếng kèn đắm đuối của những nghệ nhân hoài tưởng về một vùng đất của thần.

5
Vũ nữ không đầu, bí ẩn của miền huyền thoại.
6
Cột đá nghìn năm, bí ẩn của miền huyền thoại.

Có đến thung lũng này vào những buổi hoàng hôn, mới có thể thấy hết được vẻ đẹp và sự u hoài ẩn trong những tàn tích. Dưới ánh chiều, những ngôi tháp cổ bừng lên huyền ảo, xen giữa sự mê ly của những nàng vũ công Apsara trong vũ điệu ngàn năm và tiếng trống paranung bập bùng như thủ thỉ càng thêm say lòng người.

7
Linga đứng giữa trời.

Đoàn nghệ thuật của Ban quản lý di tích Mỹ Sơn gồm những chàng trai, cô gái còn rất trẻ, công diễn một số tiết mục để phục vụ du khách. Có thể mọi người đã từng nhiều lần xem qua ti vi, cũng vẫn những màn múa hát quen thuộc, nhưng chỉ đến khi tận mắt chứng kiến những vũ nữ hồng hoang tươi trẻ, đẹp đến điêu linh phô diễn những tạo hình của nữ thần Apsara bằng xương bằng thịt, bằng những uốn lượn mê hồn trong hòa âm của các loại nhạc cụ riêng biệt, chỉ dân tộc Chăm mới có thì mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp ấy. Sự huyền hoặc lung linh được hiệu ứng ánh sáng làm cho nổi da gà, không phải vì sợ mà vì cái đẹp, đúng như người đời thường bảo, cái đẹp có thể cứu rỗi thế giới, bất chợt ngờ rằng những hình ảnh sống động kia như vừa bừng thức sau giấc nghìn năm, trở mình bước ra từ rêu phong gạch đá.

8
Huy hoàng miền phế tích.

Những lóe sáng liên tục của máy ảnh từ hàng ghế người thưởng lãm đã nói lên sự khâm phục trước tài năng nghệ sỹ. Chương trình lại đưa người xem vào một trạng thái mơ hồ khác khi tiếng kèn saranai vang lên. Trên sân khấu, trong bộ áo Chàm trắng cổ truyền của tộc người dài sát đất, chiếc khăn vấn tròn trên đầu, chàng trai Chăm, một nghệ nhân thực thụ đã làm ngỡ ngàng mọi người qua màn độc tấu, hình như trong tiếng kèn kia có lẫn nỗi tự hào và niềm ai oán, càng lúc càng dữ dội và hùng tráng sau những cung bậc dìu dặt thiết tha khi mới trỗi giọng. Sân khấu chợt rúng động bừng lên khi mỗi lúc càng về cuối người nghệ sỹ càng lên đồng, như thể bao tâm tình tiền kiếp hiện về qua tiếng kèn điêu luyện.

10
Vệt thời gian loang lổ theo bàn tay con người.

Bao người đã đến đây, chắc hẳn đều sẽ tự hỏi phải chăng vì những màu sắc huyễn hoặc này mà những ngôi tháp cổ kia có một sức hút khó cưỡng đến mãi mãi. Phải chăng chính sự huy hoàng và hư ảo, vàng son và đổ nát, sôi sục và dư âm kia đã tạo nên một Mỹ Sơn đầy ám ảnh đến thế…

Minh Ngọc – Đức Dũng

 

Ninh Bình đứng thứ ba trong top 10 điểm du lịch hàng đầu năm 2018 do Popsugar bình chọn

Sau danh hiệu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới do UNESCO bình chọn vào tháng 6/2014. Mới đây, Ninh Bình lại được Popsugar bình chọn trong top 10 điểm du lịch hàng đầu năm 2018.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích