SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhựa phân rã trong nước biển - lời giải cho bài toán rác thải nhựa đại dương

07:20, 09/09/2018
(SHTT) - Gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát triển và tạo ra một loại nhựa có khả năng phân rã trong nước biển. Khám phá hữu ích này có thể sẽ là lời giải mà chúng ta cần hiện nay giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm đồ nhựa ngày càng nghiêm trọng trong các đại dương.

Theo kỹ sư cấp cao Wang Gexia tại Viện nghiên cứu Kỹ thuật về Vật lý học và Hóa học thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, nguyên liệu được dùng để sản xuất loại nhựa mới này là một loại polyester tổng hợp có thể phân rã trong nước biển trong thời gian ngắn, từ vài ngày đến vài trăm ngày, mà hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã kết hợp các quy trình thủy phân phi enzyme gồm có phân hủy trong nước và phân hủy sinh học để tạo ra loại nguyên liệu mới này.

5617_1bottle

 

Hiện tại có khoảng hơn 100 tỷ đồ uống sử dụng chai nhựa được bán ra chỉ tính riêng nước Mỹ. Theo trang Guardian, hàng triệu chai nhựa được sản xuất ra mỗi phút, với khoảng 20.000 chai được bán ra mỗi giây.

Thông thường, các sản phẩm làm từ nhựa tổng hợp sẽ mất khoảng 70 cho đến 450 năm mới có thể phậ huye hoàn toàn. Theo nghiên cứu của tổ chức Ellen Mac Arthur Foundation, có từ 5 đến 13 triệu tấn nhựa bị đổ xuống biển mỗi năm. Dự kiến tới năm 2050, khối lượng nhựa thải xuống biển sẽ nặng hơn cá.

rac-thai-nhua

 

Việc tìm ra loại nguyên liệu thay thế thân thiện với môi trường của nhóm các nhà khoa học này mang theo hy vọng giúp cải thiện tình trạng môi trường, đặc biệt là tình trạng rác thải nhựa tràn lan phủ trắng nhiều nơi trên các đại dương hiện nay. 

Mới đây, nghiên cứu này đã được lựa chọn là một trong 30 đề án đoạt giải tại cuộc thi về những công nghệ đổi mới tương lai tổ chức tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

An An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.