SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nhìn lại chặng đường phát triển của các thế hệ iPhone

09:52, 12/09/2018
(SHTT) - Vào ngày 21/9 tới đây, Apple sẽ cho ra mắt sản phẩm iPhone mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội về cấu hình và thiết kế. Nhân dịp này, hãy cùng điểm lại các thế hệ iPhone đã có mặt trên thị trường.

iPhone đầu tiên

Chiếc iPhone đầu tiên được Apple giới thiệu tới thị trường toàn cầu vào ngày 29/6/2007. Thế hệ iPhone đầu tiên này sở hữu máy ảnh chất lượng thấp, 2MP không có zoom, không có đèn flash, không có khả năng lấy nét tự động lấy nét hoặc quay video.

iphone dau tien

 

iPhone 3G

Trong tháng 7 năm 2008, Apple chính thức công bố chiếc iPhone thế hệ thứ 2 với tên gọi iPhone 3G. Phiên bản này đã được bổ sung thêm kết nối 3G và A-GPS, mặc dù một số tính năng khác như bộ xử lý xung nhịp 412MHz, RAM 128MB và máy ảnh 2MP – vẫn giữ nguyên không đổi. iPhone 3G sau đó được bán ra thị trường với khẩu hiệu “The first phone to beat the iPhone.”, hay “The iPhone you have been waiting for.”

iphone 3g

 

iPhone 3GS

Nhìn bề ngoài, cụm camera của máy trông có vẻ giống với iPhone 3G tiền nhiệm, tuy nhiên thực tế thì 3GS đã được nâng cấp với độ phân giải là 3 megapixel cùng khả năng quay phim VGA (640 x 480) 30fps.

iphone 3gs

 

Đó cũng là thế hệ iPhone đầu tiên hỗ trợ Auto Focus (AF: tự động lấy nét) và cân bằng trắng tự động. Tất nhiên là camera vẫn chưa bị lồi đâu nhé.

iPhone 4

Vào ngày 24/6/2010 iPhone 4 được chính thức “lên kệ”. iPhone 4 là một sự lột xác toàn diện cả về thiết kế, phần cứng lẫn phần mềm. So với iPhone 3GS, iPhone 4 có vẻ ngoài thời trang hơn, độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh được nâng lên gần gấp đôi, VXL từ 600 MHz được nâng lên đến 1 GHz. Với những sự thay đổi này, iPhone 4 là chiếc điện thoại mạnh mẽ, thời trang và ăn khách nhất thời điểm đó.

iphone 4

 

iPhone 4S

Có thiết kế tương tự iPhone 4, tuy nhiên model này đánh dấu sự xuất hiện của trợ lý ảo Siri cùng cấu hình được nâng cấp với chip Apple A5 nhanh hơn 2 lần so với iPhone 4, RAM 1 GB.

Đồng thời, camera của máy có độ phân giải 8 MP, có khả năng quay video HD cùng nền tảng nhắn tin iMessage. iPhone 4S có thêm bộ nhớ trong 64 GB giá 399 USD, các phiên bản còn lại có giá tương tự các model trước.

iphone 4s

 

iPhone 5

iPhone 5 ra mắt vào tháng 9/2012 với sự đột phá về kích cỡ màn hình. Đây là thế hệ iPhone đầu tiên sở hữu màn hình 4 inch thay vì 3,5 inch như các phiên bản trước. Phiên bản này được hỗ trợ chip A6 của Apple, camera 8MP. iPhone 5 hỗ trợ mạng LTE cực nhanh và được thiết kế bằng vỏ nhôm, mỏng hơn, nhẹ hơn rất nhiều so với các phiên bản trước đó.

iphone 5

 

iPhone 5S

Dựa trên iPhone 5, iPhone 5s là phiên bản kế nhiệm được ra mắt vào tháng 9 năm 2013, đi kèm với cảm biến vân tay Touch ID tích hợp trên nút Home, đèn flash LED kép, bộ xử lý A7 dual-core. Ngoài ra, iPhone 5s là chiếc smartphone đầu tiên sử dụng hệ thống điện toán 64-bit. Slogan: “Forward thinking”.

iphone 5s

 

iPhone 5C

Ra mắt cùng đợt với iPhone 5S, 5C được cho là nhắm vào thị trường giá rẻ. Thực tế, máy chỉ đơn thuần là phiên bản iPhone 5 vỏ nhựa với nhiều tùy chọn màu sắc.

Máy có camera giống với iPhone 5, Và tất nhiên, vẫn không lồi!

iphone 5c

 

iPhone 6

iPhone 6 có màn hình 4,7 inch độ phân giải 750 x 1.134 pixel. Cả hai phiên bản 4,7 inch và 5,5 inch cùng sử dụng kính bảo vệ siêu bền sapphire. Camera trên máy vẫn là 8 megapixel. iPhone 6 sẽ có khả năng chống bụi và chống nước với các bộ vỏ xám, bạc và vàng. Kích thước của máy là 138 x 67 x 7 mm. Thiết bị tích hợp chip A8 lõi tứ và pin 2.100 mAh. Sản phẩm có bộ nhớ trong 16 GB, 32 GB, 64 GB và 128 GB. iPhone 6 sẽ được giới thiệu ngày 9/9 và bán ra thị trường vào 19/9, trong khi iPhone 5,5 inch sẽ xuất hiện muộn hơn. 

iphone 6

 

iPhone 6 Plus

iPhone 6 Plus sử dụng chung cụm camera với iPhone 6 ngoại trừ 1 điểm: Chống rung quang học OIS.

OIS giúp giảm thiểu hiện tượng nhòe hình và video thường bị gây ra bởi rung tay.

iphone 6 plus

 

iPhone 6S và 6S Plus

Thiết kế của iPhone 6S và 6S Plus không thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên Apple đã bổ sung thêm phiên bản màu vàng hồng. Camera của máy được nâng cấp lên 12 MP và lần đầu tiên “táo khuyết” mang công nghệ cảm ứng lực 3D Touch lên model này.

Ngoài ra, iPhone 6s và s6 Plus được trang bị bộ vi xử lý A9. Giá bán của cả 2 máy vẫn không thay đổi so với các phiên bản trước.

iphone 6s

 

iPhone SE

iPhone SE hướng đến đối tượng người dùng thích màn hình nhỏ 4 inch và thiết kế thời trang như iPhone 5S. iPhone SE sở hữu chip Apple A9 tương đương iPhone 6S. Camera 12 MP của máy hỗ trợ chụp HDR, quay video 4K và khả năng chụp hình Live Photo. Giá bán của model này là 350 USD (không kèm hợp đồng).

iphone se

 

iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Có thể nói rằng, iPhone 7 và iPhone 7 Plus là hai sản phẩm trang bị nhiều công nghệ mới so với những dòng iPhone trước đây, có thể kể đến như khả năng kháng nước và bụi, loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm, viên pin dung lượng lớn 1960 mAh cùng bộ đôi camera kéo trên iPhone 7 Plus cho phép người dùng chụp ảnh xóa phông "ảo diệu"...

iphone 7

 

iPhone 8 và iPhone 8 Plus

Phiên bản nâng cấp sau đó là iPhone 8 và iPhone 8 Plus tiếp tục quay trở lại với chất liệu mặt lưng bằng kính, trang bị chip sạc không dây và dung lượng pin chỉ ở mức 1821 mAh.

iphone 8

 

iPhone X

iPhone X là phiên bản kỷ niệm 10 năm thành lập Appe. Lần này, “táo khuyết" đã loại bỏ phím home cứng truyền thống thay vào đó là công nghệ nhận diện gương mặt Face ID. Phần viền màn hình được làm mỏng cùng phần màn hình khuyết đỉnh đã tạo nên trào lưu thiết kế của nhiều hãng smartphone Android hiện nay.

Lần đầu tiên Apple sử dụng màn hình Super Retina 5,8 inch và sử dụng tấm nền OLED cùng công nghệ True Tone. Camera kép được đặt dọc phía sau có chế độ chụp chân dung. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ tốt cho việc tạo ra các nội dung AR. Giá bán của iPhone X từ 999 USD, cao nhất từ trước đến nay của Apple.

iphone x

 

iPhone 2018

Các thông tin rò rỉ cho rằng Apple sẽ giới thiệu 3 phiên bản iPhone XS có kích thước màn hình khác nhau bao gồm 5,8, 6,1 và  6,5 inch. Bản iPhone 6,1 inch có thể hỗ trợ 2 SIM để phục vụ một số thị trường như Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia. 

Nhiều khả năng iPhone 2018 sẽ được nâng cấp mạnh mẽ về cấu hình, camera, bổ sung thêm các phiên bản màu sắc mới và nhiều tính năng thông minh hơn. Mức giá bán của 3 mẫu máy cũng được đồn đoán lần lượt là 699 USD, 799 USD và 999 USD, tương đương với giá bán hiện tại của iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

iphone 2018

 

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 19 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.