SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Nhiều website điện máy giả xuất hiện, người tiêu dùng bị lừa

11:16, 28/08/2018
(SHTT) – Nhiều webstie có giao diện tương tự siêu thị điện máy nổi tiếng được lập ra nhằm lừa người tiêu dùng sửa chữa và bảo hành sản phẩm với giá khủng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết thời gian qua đơn vị này tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc có đơn vị giả mạo thương hiệu của các siêu thị điện máy nổi tiếng để thu tiền sửa chữa, bảo hành thiết bị với giá cao.

Cụ thể, như tại website: trungtamdientunguyenkim.com có sử dụng logo của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, khi liên hệ qua điện thoại, người tiêu dùng được khẳng định đây là trung tâm bảo hành và sửa chữa của Nguyễn Kim.

Screenshot_3

 Trang web bị tố giả mạo lừa khách hàng

Do tin tưởng đây là đơn vị bảo hành, sửa chữa của các thương hiệu uy tín nên người tiêu dùng đã mang các thiết bị tới để sửa chữa. Kết quả, giá sửa chữa thường rất cao. Đặc biệt sau một thời gian thì thiết bị lại hư hỏng. Nhưng khi liên hệ trở lại đơn vị sửa chữa trên thì tiếp tục bị báo giá cao hơn.

Chỉ đến khi người tiêu dùng liên hệ tới một số đơn vị sửa chữa khác để kiểm tra thì mới phát hiện nguyên nhân bị hỏng hoàn toàn khác và chi phí sửa chữa cũng thấp hơn nhiều.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sau đó đã làm việc với doanh nghiệp để tìm hiểu trang web nêu trên. Kết quả xác minh cho thấy đó không phải là trang web của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim.

Trong thông báo của mình, Nguyễn Kim liệt kê danh sách hàng chục cơ sở kinh doanh nhỏ sử dụng tên "tương tự" với Nguyễn Kim, dễ gây nhầm lẫn với người tiêu dùng. Ví dụ: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Nguyễn Kim, Công ty TNHH cơ điện lạnh Nguyễn Kim (dienmaynguyenkimvn.com, dichvunguyenkim.com…), Trung tâm sửa chữa điện máy Nguyễn Kim (trungtamnguyenkim.net), TT sửa chữa bảo hành điện máy Nguyễn Kim, Trung tâm bảo hành điện máy Nguyễn Kim (dienmaynguyenkim.com.vn, trungtamsuachuanguyenkim.net, dichvunguyenkim.org), Trung tâm bảo hành lưu động Nguyễn Kim (baohanhnguyenkim.net.vn), Trung tâm sửa chữa điện máy Nguyễn Kim (trungtamdienmaynguyenkim.com)…

ds

 Hàng loạt website sử dụng tên Nguyễn Kim

Trả lời phỏng vấn của báo Zing.vn, đại diện Nguyễn Kim cũng cho biết nhiều website giả mạo lập lờ với quảng cáo không rõ ràng, cố tình đưa ra những địa chỉ giống dễ gây lầm tưởng. Tình trạng giả mạo này không chỉ mới có gần đây mà nó đã diễn ra cả chục năm nay. Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển thì việc giả mạo ngay tại các cửa hàng, họ trương cả tên Nguyễn Kim để "câu" khách. Và hiện nay tình trạng những cửa hàng mạo danh này vẫn còn, thậm chí nở rộ như nấm sau mưa trên mạng xã hội.

Ngoài Nguyễn Kim, website của Trung tâm Điện máy – Nội thất Thiên Hoà cũng bị giả mạo. Trao đổi với PV báo Người lao động, bà Nguyễn Trần Thảo Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Trung tâm Điện máy – Nội thất Thiên Hoà, cho rằng việc giả mạo Thiên Hòa là quá nhiều. Do đó Thiên Hòa phải "nhờ" đến luật sư để vào cuộc truy tìm tận nơi để yêu cầu tháo gỡ bảng hiệu ở cửa hàng cũng như các website trên mạng.

Bên cạnh việc giả mạo siêu thị Nguyễn Kim hay Thiên Hòa, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết hiện có rất nhiều địa chỉ website, đơn vị khác đang lợi dụng việc sử dụng thông tin gây nhầm lẫn về thương hiệu, uy tín để lừa đảo người tiêu dùng trong các giao dịch.

Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng lưu ý một số điểm để tránh việc bị thiệt hại từ giả mạo thương hiệu doanh nghiệp. Chẳng hạn khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành sản phẩm nên xem thông tin về đơn vị bảo hành trên phiếu bảo hành do nhà sản xuất cung cấp. Hoặc gọi điện thoại tới các trung tâm chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn để được tư vấn. Hay gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị điện máy để hỏi thông tin.

Khi thực hiện bảo hành, sửa chữa nên yêu cầu doanh nghiệp lập phiếu tiếp nhận bảo hành, sửa chữa, trong đó, mô tả chính xác, đầy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận.

Trong trường hợp quyền lợi vị xâm phạm, người tiêu dùng có thể thực hiện phản ánh, khiếu nại tới Cục để bảo vệ quyền lợi.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.