SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nhiều nhóm GrabBike có dấu hiệu phạm tội có tổ chức

16:00, 17/06/2017
Nhiều vụ việc cho thấy, các tài xế GrabBike hẹn nhau, trang bị hung khí thô sơ, quyết ăn thua với các xe ôm truyền thống tại các bến bãi. Công an TP.HCM cho biết, đây là mối quan tâm mới trong vấn đề bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn quận, huyện….

GrabBike hẹn nhau quyết chiến với xe ôm

Vụ mới nhất xảy ra đêm 15/6 tại khu vực bến xe Miền Tây, Q.Bình Tân, buộc lực lượng Công an phải nổ súng trấn áp, phần nào báo động về tình trạng các nhóm GrabBike hoạt động bát nháo, khó kiểm soát.

Clip GrabBike hỗn chiến với xe ôm ở bến xe Miền Tây đêm 15/6:

Bước đầu Công an Q.Bình Tân đã làm rõ 1 số đối tượng tham gia vụ ẩu đả đông người này. Theo đó đêm 16/5, có 1 GrabBike đến bến xe Miền Tây đón khách, bị người lạ mặt trong bến xe đánh. Dù thế GrabBike trên vẫn hoàn thành cuốc xe, thông báo qua mạng xã hội facebook cho 1 nhóm tài xế GrabBike tụ tập trước bến xe Miền Tây, đường Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân để hỗ trợ, ăn thua với đối thủ.

Ban đầu 1 GrabBike lảng vảng trước bến xe Miền Tây tìm người để khiêu khích. Bảo vệ bến xe can thiệp, lập tức gần 20 GrabBike bên kia đường với gậy gộc cầm sẵn ào qua. Tuy nhiên, không ngờ một nhóm người chạy xe ôm từ trong bến lao ra cũng với gậy gộc trên tay, tạo nên cuộc hỗn chiến đông người. Đúng lúc này trinh sát hình sự Công an Q.Bình Tân đi tuần tra ngang qua phát hiện, can thiệp và nổ súng trấn áp.

Trước diễn biến này, những người thuộc 2 nhóm tham gia hỗn chiến bỏ chạy tán loạn. Có 1 số người bị thương...

xe

1 GrabBike bị tấn công thương tích mới đây tại bến xe Miền Tây 

Sau vụ việc nói trên, phía Grab đã tạm ngưng quyền sử dụng ứng dụng đối với 2 GrabBike liên quan.

Thực tế, các vụ ẩu đả giữa GrabBike và xe ôm truyền thống không chỉ ở bến xe Miền Tây mà ở nhiều bến cố định khác tại TP.HCM. Cuối tháng 5 vừa qua, 1 GrabBike bị kẻ lạ, nghi vấn là người hoạt động xe ôm truyền thống dùng hung khí tự chế chém thương tích ở tay ngay trước cổng bến xe Miền Tây.

Điều đáng nói, việc bảo vệ hoạt động kiếm sống của các GrabBike trước căng thẳng với người xe ôm truyền thống không đơn thuần xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát. Nhiều nhóm tương tác của GrabBike trên mạng xã hội cho thấy: các tài xế công nghệ rủ nhau trang bị gậy gộc, tuýp sắt khi hành nghề, chỉ dẫn nhau trang bị loại công cụ hỗ trợ nào để tránh phiền phức khi bị cơ quan công an kiểm tra. Thậm chí trước vụ việc GrabBike nào ẩu đả với xe ôm truyền thống, các GrabBike lại có nhiều người kích động, đi tìm đối thủ để…giải quyết bằng bạo lực.

Fanpage Tôi là dân Thủ Đức – một diễn đàn về tin nóng, thu hút nhiều người quan tâm, có đăng tải nhiều clip, hình ảnh xung quanh các vụ GrabBike ẩu đả với xe ôm truyền thống. Admin diễn đàn này cho hay, khi các bài viết liên quan đến vấn đề trên đăng tải có nhiều GrabBike bình luận mang tính kích động, thù hằn, rủ nhau đông người đi… đâm chém, buộc người quản trị trang phải xóa các thông tin trên.

Tuy nhiên cũng có nhiều GrabBike nhìn nhận vấn đề khách quan hơn, như ý kiến: “mình có công nghệ thì nhường người ta cái bến bãi mà kiếm cháo nuôi con đi!”.

 Báo động vấn đề an ninh trật tự từ hoạt động GrabBike

Hiện tại “cuộc chiến” giữa GrabBike - xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thốngkhó có hướng giải quyết ổn thỏa, dù việc lựa chọn dịch vụ xuất phát từ khách hàng. Grab Việt Nam thông tin, tính đến nay đã có hơn 100 vụ tài xế GrabBike bị hành hung; tuy nhiên chưa có vụ nào được xử lý thỏa đáng?

Có lẽ nhức nhối nhất, trước các cuộc đụng độ, nhiều GrabBike kích động, nhanh chóng tụ tập được các thành viên với số lượng đông đảo, trang bị hung khí, sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực; thực sự là nhóm tội phạm có…tổ chức.

xe b

Công an khám nghiệm hiện trường vụ ẩu đả có liên quan đến GrabBike 

Chưa kể nhiều GrabBike hành nghề chân chính cho biết, hiện có nhiều GrabBike hoạt động “chui”, tức mặc đồng phục GrabBike nhưng bắt khách tự do, không thông qua ứng dụng, không khác gì kiểu hoạt động của xe ôm truyền thống lâu nay, có điều giá rẻ hơn. Điển hình tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đội ngũ GrabBike “chui” này thường có lúc tụ tập lên đến gần 20 người, hành xử nhiều lúc thiếu văn hóa và hung hãn.

Một cán bộ phòng tham mưu công an TP.HCM cho biết, các vụ việc liên quan đến GrabBike và xe ôm truyền thống gần đây, tiềm ẩn những vấn đề về an ninh trật tự ở địa bàn các quận, huyện. 

to chuc

Một số vụ đụng độ, GrabBike có thể huy động hàng chục người tham gia 

Được biết, khi xảy ra các vụ đụng độ liên quan đến GrabBike phía Grab Việt Nam ngay sau đó đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng, công an để cung cấp thông tin, hỗ trợ điều tra. Grab Việt Nam cũng thông tin nhanh vụ việc, khuyến cáo các GrabBike trên toàn hệ thống, các kênh truyền thông nội bộ.

Bà Nguyễn Thu An - Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam cho biết, “quan điểm của Grab là không chấp nhận, không thoả hiệp với những hành vi kém văn minh và sử dụng bạo lực của đối tác tài xế. Đây là hành vi đi ngược với các giá trị dịch vụ, tôn chỉ hoạt động mà Grab cam kết.”.

Theo Vietnamnet

Tin khác

Pháp luật 31 phút trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.