SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Nhí nhách hạt dưa cẩn thận phẩm màu độc hại

07:05, 25/01/2019
(SHTT) - Việc thực phẩm bị nhuộm hóa chất để màu sắc đẹp mắt, thu hút người tiêu dùng không còn quá xa lạ. Gần Tết, nhu cầu mua sắm tăng cao, đặc biệt hạt dưa cũng là món ăn chơi gần như không thể thiếu. Nhưng nhiều người rất lo lắng khi hạt dưa bị nhuộm hóa chất độc hại cho sức khỏe.

Nhuộm màu bắt mắt

Không chỉ lễ Tết, ngày nào trong năm cũng có hạt dưa đỏ để ăn. Vào quán trà chén ven đường, nhí nhách hạt dưa. Vào nhà hàng, nhí nhách hạt dưa. Sinh nhật, cưới hỏi, lại nhí nhách…

h15

Hạt dưa màu sắc bắt mắt 

Hạt dưa đỏ rang chín bán ở hầu khắp cửa hàng, đại lý bánh kẹo, các siêu thị, trung tâm thương mại. Vì sức tiêu thụ mạnh cùng với lợi nhuận cao nên nhiều người đã dùng hóa chất độc hại để nhuộm ra những mẻ hạt dưa màu sắc đẹp mắt, bóng như sơn.

Để cho ra lò một mẻ hạt dưa bóng bẩy và bắt mắt, người ta ngâm hạt dưa vào bể chứa nước lạnh và một loại hóa chất dùng trong ngành công nghiệp dệt nhuộm, xà phòng để tẩy trắng và làm sạch chất bẩn. Sau 30 phút được ngâm trong dung dịch này và để mặc hạt dưa ngấm đầy hóa chất, chúng được đưa vào chảo để rang cùng với dầu ăn và dầu nhớt thải để hạt dưa được bóng đẹp.

Sau khi rang 1 tiếng, người rang bắt đầu dùng phẩm màu công nghiệp hòa nước đổ vào hạt dưa để chúng chuyển sang màu đỏ hồng tươi rồi đóng bao thành phẩm.

Loại phẩm màu được sử dụng để nhuộm màu hạt dưa chính là Rhodamine B - một loại chất hoá học dùng để nhuộm quần áo, cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc.

Theo các chuyên gia, bác sĩ thì loại hóa chất này rất độc hại: "Ngay cả việc nhuộm quần áo bằng chất Rhodamine B người ta cũng e ngại, vì nếu mặc quần áo mà vẫn còn tồn dư của chất nhuộm này có thể gây ưng thư da. Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine lâu dài sẽ gây suy gan, thận và cả bệnh ung thư".

Để nhuộm màu cho hạt dưa có hai loại phẩm màu hay được sử dụng đó là: Phẩm màu thực phẩm và phẩm màu công nghiệp. Đối với phẩm màu thực phẩm, đó là những chất có trong danh mục được cho phép dùng trong chế biến thực phẩm như phẩm màu hoa hiên được làm từ cây cỏ tự nhiên. Còn với phẩm màu công nghiệp (thường là những chất dùng để nhuộm len, đồ gia dụng,...) đã có quy định cấm sử dụng cho thực phẩm.

Để phân biệt hạt dưa nhuộm màu công nghiệp hay không, bằng mắt thường khó có thể phân biệt được mà phải làm các xét nghiệm tìm độc tố. Tuy nhiên, có thể nhận biết những loại hạt dưa sử dụng phẩm màu Rhodamine thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, nhìn như sơn, khi cho vào miệng không bị phai màu trong miệng. Còn phẩm màu thực phẩm thường có màu sắc tự nhiên, màu nhạt, hạt không đều màu và rất dễ phai khi tiếp xúc với nước.

Nguy hại khôn lường

Tùy theo cơ thể của từng người, nếu không may sử dụng phải hạt sử dụng nhuộm phẩm màu công nghiệp trước tiên có thể bị dị ứng, ngộ độc cấp tính, nếu sử dụng lâu, các chất độc hại tồn dư trong cơ thể và sẽ gây ưng thư.

Đặc biệt, chất này có thể qua vỏ dưa ngấm vào bên trong hạt, rất nguy hiểm. Sự tích tụ lâu ngày trong cơ thể trước hết gây tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Còn với những người gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể gây dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, xung huyết.

Bên cạnh đó, hạt dưa là loại hạt có nhiều tinh dầu nên dễ gây nấm, mốc. Khi hạt dưa bị nấm mốc sẽ xuất hiện các chất như aflatoxin, ozchatoxin... các chất này cũng là nguyên nhân dẫn đến việc gây bệnh ưng thư.Khi ăn với hàm lượng lớn sẽ bị nôn mửa ngay và gây ngộ độc trường diễn khi sử dụng lâu dài.

Cách chọn hạt dưa an toàn

h17

Cách chọn hạt dưa an toàn 

Bản thân chất Rhodamine B là màu phát huỳnh quang, để trong bóng tối có khả năng phát ánh sáng. Khi chọn hạt dưa, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy hạt phát sáng thì có nhiễm chất Rhodamine B. Người tiêu dùng không nên tham hạt có màu sắc hấp dẫn, lóng lánh. Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không. Vì phẩm màu tự nhiên khi cho vào nước sẽ phai màu ngay.

Thị trường hàng thực phẩm tết rất đa dạng và phong phú, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc quá sặc sỡ. Cần phải sử dụng thực phẩm chưa hết thời hạn sử dụng, chú ý các loại hạt có biểu hiện mốc.

Người tiêu dùng không nên chọn hạt bị mốc ngay cả hạt hướng dương, hạt bí, đỗ, ngô... Khi chọn nên chọn hạt chắc, có mùi tự nhiên của hạt, không chọn loại màu đẹp mắt. Khi chọn cũng nên thử hương và vị của hạt có mùi mốc không bằng cách lấy hạt nhai thử rồi thở qua mũi để biết cả hương và vị. Nếu hương và vị có mùi mốc thì không nên chọn dù có rẻ.

Khi ăn hạt dưa, chất béo trong hạt dưa đã kích thích niêm mạc họng, cho nên khi ăn bạn nên tránh uống nước lạnh, bia rượu hay nói quá nhiều,…Bởi điều này sẽ khiến bạn dễ bị mất tiếng hay bị khàn họng.

Đặc biệt với trẻ em, rất nhạy cảm với những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng cao hơn người lớn.

Khi có biểu hiện bất thường, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời, không chủ quan để ở nhà theo dõi và tự ý cho trẻ dùng thuốc khiến tình trạng bệnh tăng nặng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.