SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm trữ lượng lớn có thể khiến kinh tế toàn cầu thay đổi

09:18, 22/04/2018
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tìm thấy một mỏ đất hiếm ở ngoài khơi bờ biển Nhật Bản có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ. Điều này có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature hôm thứ Ba ngày 10/4, cho biết mỏ này có trữ lượng đất hiếm lên tới 16 triệu tấn.

geologist_examining_ore_sample_getty_1024

 

Đất hiếm được sử dụng trong mọi lĩnh vực từ sản xuất pin điện thoại thông minh cho tới xe điện. Trong đất hiếm chứa ít nhất một trong số 17 nguyên tố kim loại đất hiếm (những nguyên tố này nằm ở hàng thứ hai từ dưới lên trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học).

Những nguyên tố này rất dồi dào trong lớp vỏ Trái đất, nhưng thường phân tán rộng. Do đó, hiếm gặp trường hợp các kim loại đất hiếm tập trung cùng một chỗ với trữ lượng đủ để khai thác, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ.

Hiện tại, chỉ có một vài khu vực khả thi trên thế giới có thể khai thác đất hiếm nhưng chi phí tương đối cao.

Trung Quốc đã kiểm soát phần lớn nguồn cung cấp đất hiếm cho thế giới trong nhiều thập kỷ.

Điều đó đã buộc Nhật Bản - một nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn - phải dựa vào giá do người hàng xóm Trung Quốc quyết định.

Các tác giả của nghiên cứu viết trong bài báo rằng mỏ đất hiếm mới phát hiện này đủ để đáp ứng nhu cầu của nhân loại trong vài thế kỷ.

Trữ lượng Yttri có thể đáp ứng nhu cầu toàn thế giới trong 780 năm, Dysprosi trong 730 năm, Europi trong 620 năm, và Terbi trong 420 năm.

5ad0bbd3146e7129008b4819-750-484

 

Mỏ đất hiếm nằm gần ngoài khơi của đảo Minamitori, cách Tokyo khoảng 1.150 dặm (1.850 km) về phía đông nam. Nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, do đó quốc đảo này có quyền khai thác các nguồn tài nguyên ở đây.

Jack Lifton, nhà sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Technology Metals Research, nói với The Wall Street Journal. "Đây là một bước ngoặt đối với Nhật Bản. Việc khai thác nguồn tài nguyên này đang được tiến hành",

Nhật Bản bắt đầu tìm kiếm các mỏ khoáng sản đất hiếm sau khi Trung Quốc từ chối vận chuyển đất hiếm sau cuộc tranh chấp về các hòn đảo mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền, Reuters báo cáo vào năm 2014.

Đất hiếm có thể được hình thành bởi các hoạt động núi lửa, nhưng cũng có nhiều loại trên hành tinh của chúng ta được hình thành từ vụ nổ sao băng trước khi trái đất xuất hiện.

Khi Trái Đất được hình thành, các nguyên tố đất hiếm bị lẫn vào phần sâu nhất trong lớp manti, lớp đá bên dưới vỏ Trái Đất. Qua hoạt động kiến tạo làm dịch chuyển một phần lớp manti, đất hiếm được đẩy lên gần mặt đất hơn.

Ngoài ra, quá trình phong hóa hàng triệu năm làm đất đá trở thành trầm tích, phân tán đất hiếm trên khắp hành tinh.

Yutaro Takaya, tác giả chính của nghiên cứu, nói với The Journal: “Điều duy nhất cản trở Nhật Bản sử dụng mỏ đất hiếm mới phát hiện là do thách thức gặp phải có liên quan đến việc tách khoáng sản. Quá trình này tốn kém, vì vậy cần nghiên cứu thêm để xác định các phương pháp thực hiện với chi phí rẻ nhất".

Đất hiếm sẽ vẫn là xương sống của một số ngành phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế công nghệ toàn cầu. Nhật Bản đang đứng trước cơ hội kiểm soát một lượng lớn nguồn cung toàn cầu, buộc các nước sản xuất điện tử như Trung Quốc và Mỹ, mua khoáng sản theo các điều khoản của Nhật Bản.

Tạ Hiền

Tin khác

Tin tức 8 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 11 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.