SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhật bản điều chế thành công thuốc ngừa đột quỵ

15:45, 05/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã điều chế thành công một loại vắc-xin S100A9 có tác dụng phòng ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch mà không gây ra bất kỳ phản ứng tự miễn dịch, không làm tăng nguy cơ chảy máu.

Theo Hi-news, sự hình thành cục máu đông là nguyên nhân gây ra các bệnh khác nhau (và thường gây tử vong). Và mặc dù, hiện tại chúng ta cũng đã có các loại thuốc điều trị cục máu đông, nhưng việc dùng liên tục gây ra hậu quả rất khó chịu là phát triển chứng chảy máu.

19929

 

Tuy nhiên, một loại vắc-xin có tên S100A9 vừa được các nhà khoa học ở Đại học Osaka (Nhật Bản) phát triển có thể giúp giải quyết vấn đề trên. Vắcxin có thể hoạt động không chỉ như một biện pháp phòng ngừa bệnh, mà còn là một phương tiện để bảo vệ chống bệnh tái phát.

Hiện tại, S100A9 đã được thử nghiệm thành công nhiều lần trên chuột. Theo kết  quả thử nghiệm, S100A9 có khả năng bảo vệ chống lại cục máu đông liên tục trong hơn 2 tháng kể từ thời điểm tiêm chủng.

vaccine

 

Ngoài ra, vắc-xin này cũng không gây ra các phản ứng tự miễn dịch và không làm tăng nguy cơ chảy máu. Theo tiến sĩ Hironori Nakagami, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu thì thời hạn tác động dài như vậy thực sự là một bước đột phá vì “ nhiều bệnh nhân bị đột quỵ cần uống thuốc hàng ngày, nhưng đôi khi họ quên hoặc mệt mỏi vì làm điều đó. Như vậy, sẽ tạo điều kiện để đột quỵ tái phát. Vắcxin của chúng tôi giúp khắc phục tình trạng đó”.

remote

 

Trong các thí nghiệm, vắc-xin S100A9 được so sánh với clopidogrel, một trong những loại thuốc phổ biến nhất để ngăn ngừa sự hình thành huyết khối. Hóa ra, vắc-xin S100A9 có hiệu quả tương tự như thuốc chống đông máu. Nhưng các nhà khoa học cũng thận trọng về tương lai của sự phát triển của họ.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu với hy vọng tiến hành các thử nghiệm lâm sàng đầy đủ. Vì điều quan trọng là phải hiểu rằng giữa con người và chuột thí nghiệm có rất nhiều sự khác biệt trong hoạt động của cơ thể.

An An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.