SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế miệt vườn Lê Phước Lộc nổi tiếng với cây kéo cắt tỉa cành đa năng

15:59, 02/11/2018
(SHTT) - Với những sáng chế dao kéo tỉa cành cây phục vụ cho bà con trồng cây ăn quả khắp cả nước, ông Lê Phước Lộc được mọi người ưu ái gọi là "nhà sáng chế miệt vườn".

Ở Tiền Giang, ông Lê Phước Lộc, sinh năm 1957, tại xã An Hữu (huyện Cái Bè) trở thành cái tên gần gũi với bà con miệt vườn. Ông đã có nhiều bằng sáng chế và giải pháp kỹ thuật được công nhận, trong đó hai sáng chế kéo cắt tỉa và vòi phun nước được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp.

nha sang che le phuoc loc

 Nhà sáng chế miệt vườn Lê Phước Lộc nổi tiếng với cây kéo cắt tỉa cành đa năng  

Chia sẻ trên PetroTimes, ông Lê Phước Lộc kể lại, ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, thu nhập từ 2.000m2 vườn cây ăn trái do cha mẹ cho. Nhờ cần kiệm trong quá trình sản xuất, từ đó ông Lộc tiếp tục mua thêm gần 6.000m2 đất nữa để mở rộng sản xuất. Trên diện tích gần 8.000m2 đất ấy, ông Lộc bắt đầu trồng mít, xoài cát cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Vào năm 2000, ông có trồng thêm cây cam sành. Trong quá trình canh tác cam sành, ông nhận thấy việc thu hoạch và cắt tỉa những cành, trái kém phát triển và tạo tán cho cây rất khó khăn. Riêng đối với những trái có cành vươn xa ra ngoài mương, muốn thu hoạch trái thì phải bắc thang đứng dưới mương, mất quá nhiều thời gian và không an toàn. Xuất phát từ những khó khăn trên, năm 2002, ông nảy sinh ra ý tưởng chế tạo ra chiếc kéo cắt tỉa đa năng, dùng để cắt trái, tỉa cành trên cao và xa ngoài tầm tay, tiết kiệm được chi phí sản xuất, an toàn hơn và nâng cao lợi nhuận.

Chiếc kéo cắt tỉa đa năng có kết cấu rất đơn giản nhưng hiệu quả, tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà chiếc kéo có nhiều kích cỡ chiều dài từ 2 - 2,5m hoặc 3m. Kết cấu bằng nhôm có khả năng thu hoạch trái cây ở trên cao, cắt tỉa cành nhánh vô hiệu xa ngoài tầm tay với. Đối với việc cắt tỉa cành nhánh vô hiệu, kéo có thể cắt tỉa cành có đường kính 10mm, cắt tỉa những trái bị dị tật, da cám không hiệu quả để tập trung cho những trái tốt, chất lượng cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

nha sang che le phuoc loc 2

 

Còn với khâu thu hoạch trái trên cao, nông dân chỉ cần gắn thêm một cái vợt hứng trái vào đầu kéo cắt tỉa, phía bên dưới lưỡi cắt. Khi cắt, đưa kéo lên cuống trái, tay phải bóp cần kéo truyền động lên lưỡi kéo cắt sắc gọn, trái rớt vào vợt hứng rất êm ái, không trầy xước và không làm sút cuống trái. Kéo có thể dùng thu hoạch hầu hết các loại trái cây chủ lực trong nước như: Mãng cầu, cam, quít, vải, nhãn, bưởi, chôm chôm, hồng xiêm, bơ,... Đối với những quả to như quả bưởi, quả dừa, có thể không cần dùng vợt hứng mà cắt và kẹp chặt cuống trái đưa xuống rất nhẹ nhàng và tiện dụng.

Ngoài ra, ông Lộc còn có sáng chế vòi phun nước tự động. Ông Lộc trồng cam với kỹ thuật kéo cành xòe 4 bên để tạo tán rộng nên rất khó di chuyển máy tưới. Vì vậy, ông đã đặt ngầm đường ống dưới đất làm béc phun tưới tự động. Ưu điểm của sản phẩm là khi vận hành, áp lực nước phun từ trong ra, đẩy béc tự quay và rải nước đều từ trong ra ngoài với đường kính 12-15 m. Đặc biệt, do toàn bộ hệ thống được chế tạo bằng đồng thau nên béc có độ bền cao hơn hẳn sản phẩm cùng loại trên thị trường. Sáng chế này của ông cũng được nhiều nhà vườn ưa dùng với số lượng sản xuất và tiêu thụ khoảng 5.000 chiếc/năm.

nha sang che le phuoc loc 1

 

Ngoài 2 sản phẩm chính trên, ông còn sáng tạo ra nhiều nông cụ khác, giúp việc làm vườn được thuận tiện hơn, như máy dập lỗ màng phủ nông nghiệp (có thể tùy chỉnh việc đục lỗ theo nhu cầu cây trồng cụ thể, năng suất thay thế 8 lao động thủ công), cần bao trái (giúp người nông dân đứng dưới đất nhưng vẫn có thể bọc được quả non trên cành cao để chống lại các loại sâu, côn trùng, nấm bệnh…), cần thay bóng đèn trên cao. Tất cả các sản phẩm này đều xuất phát từ “đặt hàng” của chính bản thân ông và những người nông dân miền Tây.

Hải Hà (t/h)

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.