SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế Lê Huy Điệp: Hành trình từ nông dân thành ông chủ lớn

11:13, 01/11/2018
(SHTT) - Chỉ khởi nghiệp với 1 triệu đồng vốn, ông Lê Huy Điệp đã tự tìm hiểu và cho ra đời hàng loạt sản phẩm máy nông nghiệp nổi đình đám, vang danh cả nước. Từ một người nông dân, giờ đây ông Điệp đã trở thành một ông chủ lớn.

Nhiều năm qua, ông Lê Huy Điệp – Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến, thôn Quyết Tiến, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định là một nông dân, doanh nhân tài hoa, uy tín trong ngành chế tạo, sản xuất máy nông nghiệp, máy xây dựng. Mấy ai biết, thành công của ông xuất phát từ ngày khởi nghiệp gian khó với chỉ vẻn vẹn với 1 triệu đồng trong tay.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Việt, năm 1988, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Lê Huy Điệp về quê ở thôn Quyết Tiến. Vào thời điểm đó, ở Giao Tiến có rất nhiều máy nông cụ như máy tuốt lúa, máy xay xát, cày bừa, trong khi số cơ sở sửa chữa máy nông nghiệp rất ít, nên khi máy bị hỏng phải mang đi nơi khác sửa, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của ND. Ông bàn với vợ mở xưởng sửa chữa nông cụ trên diện tích 100m2 của gia đình. Tuy nhiên, trong tay ông lúc đó chỉ có vỏn vẹn 1 triệu đồng mà vợ chồng anh tích cóp được.

nha sang che le huy diep 1

 Nhà sáng chế Lê Huy Điệp: Hành trình từ nông dân thành ông chủ lớn

Sản phẩm đầu tiên ông sáng chế đó là chiếc máy tuốt lúa đạp chân. Sự ra đời của chiếc máy này đã cải thiện năng suất lao động đáng kể cho những người nông dân. Tuy nhiên, chiếc máy còn nhiều hạn chế. Tìm tòi sáng tạo trong 2 năm tiếp theo, ông Điệp cải tạo máy tuốt lúa đạp chân thành máy tuốt lúa kéo động cơ diesel.

Không dừng ở đó, năm 1994, trước bất cập của chiếc máy đập lúa liên hoàn to lớn cồng kềnh nhập từ nước ngoài, ông Điệp quyết tâm cải tiến, thu nhỏ chiếc máy này cho phù hợp đồng ruộng quê hương. Sau hơn 2 tháng ông đã hoàn thiện thiết kế cải tiến, chế tạo máy đập lúa liên hoàn có trọng lượng gọn nhẹ chỉ bằng ½ trọng lượng ban đầu.

nha sang che le huy diep

Công ty TNHH cơ khí Quyết Tiến. Ảh: Dân Việt 

Sau khi nắm vững kỹ thuật và tích lũy được số vốn tương đối lớn, anh Điệp quyết định thành lập Công ty TNHH Cơ khí Quyết Tiến chuyên sản xuất các mặt hàng máy xây dựng nhỏ và vừa, máy phục vụ nông nghiệp và máy nuôi trồng thủy sản với mức đầu tư 30 tỷ đồng, đồng thời mở rộng hệ thống nhà xưởng lên 600m2 với hơn 200 đầu máy.

Với những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc, doanh nhân Lê Huy Điệp và doanh nghiệp của ông được tặng thưởng rất nhiều giải thưởng cao quý của Nhà nước như: 10 năm liền đạt danh hiệu Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi toàn quốc, Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan...

Thảo Vân (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.