SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Nhà in 3D: Công nghệ mới Nhanh - Bền - Rẻ - Đẹp - Sạch

11:20, 02/10/2018
(SHTT) - Nhờ chi phí rẻ, thời gian thi công nhanh và giúp bảo vệ môi trường, công nghệ in nhà 3D hứa hẹn sẽ thay thế hình thức xây dựng nhà ở truyền thống hiện nay.

Trong những năm qua, các kỹ sư và các nhà sản xuất đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu nhằm tự động hóa quá trình xây dựng nhà ở. Một số người cũng đã đạt được thành công nhất định khi giới thiệu được nhiều mô hình thiết kế mẫu.

nha-in-3d-2

 

Chi phí xây dưng Nhà in 3D thấp hơn nhiều so với nhà xây dựng truyền thống

Ngôi nhà in 3D đầu tiên cho người vào ở tại thành phố Nantes, Pháp do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nantes  thực hiện có diện tích khoảng 95m2, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nhà ở để sống lâu dài trong đó. Điều đặc biệt là ngôi nhà này được “in” trong vòng 54 giờ đồng hồ và sau đó các nhà thầu chỉ mất thêm 4 tháng để lắp đặt cửa sổ, cửa chính, và mái nhà.

nha-in-3d-3

 

Khi thực hiện "in" ngôi nhà này, một máy in 3D được đưa đến vị trí xây dựng ngôi nhà, sau khi các kiến trúc sư và các nhà khoa học đã hoàn thành thiết kế. Chiếc máy in này sẽ in từng lớp từ dưới lên trên. Mỗi bức tường trong ngôi nhà này được in thành hai lớp nhựa tổng hợp polyurethane (PU), có tác dụng cách điện, cách nhiệt. Khoảng không giữa các lớp này sau đó sẽ được đổ đầy bê tông, để tạo ra một bức tường dày, chắc chắn.

Ngôi nhà in bằng công nghệ 3D được thiết kế rất hiện đại, có lối vào cho xe lăn, và tất cả các thiết bị gia dụng trong nhà đều được điều khiển bằng smartphone.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nantes cho rằng ngôi nhà in 3D tiếp theo sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện hơn nữa, khoảng 33 tiếng. Chi phí xây dựng ngôi nhà này khoảng 232.000 USD (tương đương với 5,4 tỷ đồng). So với chi phí xây dựng một ngôi nhà thông thường có kích thước tương tự tại đây, chi phí xây dựng bằng in 3D rẻ hơn 20%.

Được biết, Đại học Nantes đã hợp tác với Hội đồng thành phố và Hiệp hội nhà ở thành phố để xây dựng nên ngôi nhà 3D độc đáo này.

Ông Francky Trichet, phụ trách mảng công nghệ và sáng tạo thuộc Hội đồng thành phố Nantes, cho BBC biết, ông thích thú và quan tâm đến các ứng dụng công nghệ in 3D còn hơn cả những ngôi nhà được xây dựng bằng công nghệ này.

nha-in-3d-1

 

"Công nghệ in 3D có thể được sử dụng để xây dựng các nhà thi đấu thể thao", ông nói. Dự án Yhnova cũng nhận được một phần tài trợ từ Hội đồng thành phố.

Theo ông Benoit Furet, giáo sư thuộc Đại học Nantes, người đứng đầu dự án nói rằng, trong năm năm nữa, chi phí xây dựng các ngôi nhà in 3D sẽ rẻ hơn khoảng 25%. Trong một thập kỷ tới sẽ rẻ hơn 40% so với hiện nay, khi mà ngày càng nhiều nhà ở được xây dựng bằng cách “in” 3D và công nghệ in 3D được cải tiến, và tất nhiên, tất cả đều đáp ứng các quy định về xây dựng nhà ở.

Công nghệ in 3D cũng rất thân thiện với môi trường và có thể cho phép các kỹ sư thỏa sức sáng tạo

Các kỹ sư có thể điều chỉnh hình dáng của một ngôi nhà in 3D cho phù hợp với khu vực xung quanh. Ở Nantes, ngôi nhà in 3D vừa được xây dựng, có thiết kế uốn cong để bao trọn các cây cổ thụ 100 năm tuổi vào bên trong ngôi nhà.

nha-in-3d-6

 

Ngoài ra, ngôi nhà này còn được trang bị các bộ cảm biến giúp theo dõi độ ẩm, chất lượng không khí, và nhiệt độ, tất cả các yếu tố này giúp giảm chi phí tiêu thụ điện năng cho ngôi nhà.

Theo BBC, hiện nay ông Furet đang thực hiện một dự án xây dựng 18 ngôi nhà in 3D và một cao ốc thương mại có diện tích sàn khoảng 700m2.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Liên kết hữu ích