SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguyện vọng cuối cùng của tử tù Nguyễn Hải Dương trước khi bị tiêm thuốc độc

16:00, 15/11/2017
(SHTT) - Sắp tới, Nguyễn Hải Dương, kẻ chủ mưu vụ thảm sát 6 người một nhà tại Bình Phước sẽ bị thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. Nguyện vọng cuối cùng của tử tù này khiến nhiều người bất ngờ.

 Tử tù Nguyễn Hải Dương muốn được hiến xác cho y học

Được biết, ngày 17/11, Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Bình Phước sẽ tiêm thuốc độc thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương- tử tù gây ra vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ hơn hai năm trước.

Trước khi tử hình, Nguyễn Hải Dương bàn bạc với người thân để xin được thực hiện nguyện vọng cuối cùng - hiến xác cho y học nhằm chuộc lại 1 phần lỗi lầm mình gây ra trong quá khứ.

Theo Đời Sống Pháp Luật, nguyện vọng này rất có thể không bao giờ được thực hiện vì rất nhiều lý do liên quan tới khoa học.

Trước đó, theo thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp – Bộ Công an), việc tử tù muốn hiến tạng, hiến xác đã đặt ra từ lâu. Nhưng còn nhiều vướng mắc đặt ra nếu chấp nhận cho tử tù hiến tạng, hiến xác:

Thứ nhất, thiếu tướng Quân cho rằng hiện nay tử tù bị thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc nên cơ thể, nguồn tạng sẽ không được đảm bảo.

Ngoài ra, việc hiến tạng được tiến hành trước hay sau khi thi hành án cũng là một câu hỏi khó giải đáp. Bởi lẽ mục đích của việc tử hình không chỉ nhằm trừng trị tội ác tử tù đã gây ra mà còn để bản thân tử tù hiểu được và tiếp nhận hình phạt này. Nếu chấp thuận việc hiến tạng trước khi thi hành án thì mục đích này sẽ không đạt được đầy đủ.

Thứ hai, cần lưu ý đến cả vấn đề chất lượng mô, tạng trong trường hợp chấp nhận cho hiến bởi thực tế có nhiều tử tù mang rất nhiều bệnh tật, bệnh truyền nhiễm, thậm chí là HIV.

Thứ ba, yếu tố tâm linh cũng là vấn đề cần quan tâm bởi nếu người được ghép tạng nghĩ đến việc trong cơ thể mình đang mang bộ phận của một tử tù từng phạm trọng tội thì chắc hẳn ai cũng có nhiều băn khoăn.

nguyen vong cuoi cung cua tu tu nguyen hai duong truoc khi bi tiem thuoc doc

Nguyễn vọng cuối cùng của tử tù Nguyễn Hải Dương trước khi bị tiêm thuốc độc 

Vụ thảm sát Bình Phước: Nguyễn Hải Dương sẽ bị tiêm thuốc độc vào ngày 17/11/2017

Theo thông tin được đăng tải trên báo Công Lý, vào ngày 14/11, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước cho biết, hội đồng thi hành án đã quyết định ngày 17/11 sẽ thi hành án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương (quê ở An Giang), kẻ chủ mưu vụ thảm sát ở Bình Phuớc bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Theo đó, Nguyễn Hải Dương sẽ được đưa từ trại giam tại tỉnh Bình Phước về địa điểm thi hành án ở Bình Dương để thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước cho biết thêm, đồng phạm với Nguyễn Hải Dương là Vũ Văn Tiến cũng bị tuyên tử hình nhưng chưa có thời điểm thi hành án cụ thể. Tiến có kháng cáo nhưng tòa phúc thẩm tuyên giữ nguyên án tử hình.

Cáo trạng vụ thảm sát Bình Phước

Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ) có quan hệ tình cảm từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2015 thì chia tay. Cho rằng bị gia đình chị Linh ngăn cản tình cảm nên Dương đã lên kế hoạch trả thù và cướp tài sản.

Để thực hiện ý đồ của mình, Dương đã mua nhiều hung khí và bàn bạc kế hoạch với Trần Đình Thoại. Rạng sáng ngày 5/7/2015, Dương và Thoại đến biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ở H.Chơn Thành, Bình Phước) gây án nhưng bất thành, sau đó Thoại từ chối tham gia nhưng vẫn mua dao cho Dương gây án.

Đến trưa ngày 6/7, Dương điện thoại rủ Vũ Văn Tiến tham gia và nói sẽ chia tiền cướp được cho Tiến nên Tiến đã đồng ý.

Rạng sáng ngày 7/7/2015, Dương và Tiến đột nhập vào nhà ông Mỹ rồi lần lượt sát hại 6 người, chỉ riêng bé Na (là con út của gia đình, 18 tháng tuổi) Dương không hạ sát. Sau khi giết người, Dương và Tiến còn cướp tài sản.

Những nạn nhân bị giết hại trong gia đình ông Mỹ là: ông Lê Văn Mỹ (chồng), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ), Lê thị Ánh Linh (con gái), Lê Quốc Anh (con trai), Dư Ngọc Tố Như (cháu gái ruột của bà Nga), Dư Minh Vỹ (cháu trai ruột của bà Nga).

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.