SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma là ai?

16:00, 22/08/2017
(SHTT) - Mới đây, Nguyễn Minh Hùng nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma đã bị Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù với hành vi xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, nhập hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị mức án từ 10 - 12 năm tù

Theo đó, ngày 22/8, TAND TPHCM TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty CP VN Pharma.

Đại diện viện kiểm sát nhận định trong vụ án này, hai bị cáo Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng có vai trò như nhau. Hai bị cáo đứng đầu hai công ty, quyết định giá mua bán thuốc, giấy tờ pháp lý liên quan đến lô thuốc.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, nhập hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường.

Bảy đồng phạm khác bị đề nghị mức án từ 2-3 năm đến 7-9 năm tù về một trong hai tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đồng thời VKS cũng đề nghị toà kiến nghị làm rõ một số cá nhân có liên quan đến vụ án..

Nguyen tong giam doc vn pharma

Ông Nguyễn Minh Hùng - Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma là ai?

Trước đó, ngày 21/8, TAND TP HCM xét xử Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật; Ngô Anh Quốc (cùng là nguyên phó giám đốc VN Pharma) về các tội Buôn lậu và Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan vụ án, Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco), Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ Công ty VN Pharma cũng bị cáo buộc cùng tội danh.

Báo Người Lao Động dẫn theo cáo trạng cho biết, Công ty VN Pharma kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng nhờ Võ Mạnh Cường môi giới mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong số đó có 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Calet để chữa bệnh ung thư.

Vì không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg Calet giả, hợp thức hóa hồ sơ để được cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc. Ngoài ra, các nhân viên của VN Pharma còn làm giả giấy tờ để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

Sau khi được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế duyệt đồng ý cho nhập hàng, tháng 4-2014, Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Calet. 

Nghi ngờ nguồn gốc chất lượng số thuốc trên, Cục Quản lý dược đã thanh tra công ty này và  kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường. 

Cơ quan điều tra xác định Hùng thỏa thuận với Cường mua thuốc H-Capita với giá 27 USD/hộp. Sau khi được giá, Cường đặt mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp. Là người đặt mua thuốc cho VN Pharma, nhưng Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc được sản xuất ở đâu. 

Kết quả điều tra xác định, lô thuốc được chuyển từ Ấn Độ sang Singapore sau đó nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng chức năng xác định các giấy tờ, mã vạch chứng nhận chất lượng thuốc là giả.

 Ngoài ra, theo cơ quan điều tra, phó giám đốc Ngô Anh Quốc đã chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để họ kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc do công ty VN Pharma cung cấp.

Theo VnExpress, TAND TP HCM nhiều lần mở phiên xét xử vụ án nhưng sau đó phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Phiên tòa lần này dự kiến kéo dài đến ngày 28/8.  

Công ty VN Pharma được thành lập vào năm 2011, vốn điều lệ 40 tỷ đồng và tham gia thị trường phân phối dược phẩm chuyên nghiệp tại Việt Nam. Vài năm trước, công ty này có tốc độ phát triển khá nhanh trong khi thị trường phân phối thuốc khá cạnh tranh. 

Mức án cụ thể đại diện VKS đề nghị đối với các bị cáo

Nhóm tội buôn lậu:

1. Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma): 10-12 năm tù

2. Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C): từ 10-12 năm tù

3. Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma:7-9 năm

4. Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma): 4-6 năm tù

5. Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma): 4-6 năm

6. Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma): 4-6 năm tù

Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:

1. Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco): 2-3 năm tù (án treo)

2. Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma): 2-3 năm tù

3. Hoàng Văn Thông (dược sĩ): 2-3 năm tù

Bên cạnh mức án đề nghị cho các bị cáo, đại diện viện kiểm sát còn kiến nghị hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm của một số đối tượng, đơn vị có liên quan trong vụ án này.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...