SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nguyên nhân dẫn đến ung thư có thể là do thiếu ngủ

14:46, 14/02/2019
(SHTT) - Giấc ngủ giúp con người nghỉ ngơi, tái tạo sức lực. Chính vì vậy tình trạng thiếu ngủ sẽ tàn phá cơ thể con người. Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thì thiếu ngủ còn có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Theo các nhà khoa học của Đại học Hong Kong, khi thực hiện công trình nghiên cứu về sự liên quan của giấc ngủ và các tế bào ung thư, họ đã chỉ ra rằng việc ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng  nguy cơ tổn thương ADN . Hơn nữa, hoạt động của gene liên quan đến khả năng sửa chữa ADN cũng kém đi, chính vì thế những tế bào ung thư có chỗ để bùng phát .

Còn trên tạp chí y học Anaesthesia, 1 nhóm tác giả cũng tiến hành  hành khảo sát và xét nghiệm máu của những người phải làm việc qua đêm. Kết quả cho thấy, việc làm việc qua đêm đã khiến cho những người này có tỷ lệ bị phá vỡ ADN- một dạng tổn thương ADN - cao hơn 30% người bình thường. Nguy hiểm hơn, chỉ một đêm thiếu ngủ cấp tính sẽ tăng thêm 25% tổn thương AND – 1 con số khiến người ta thật sự giật mình .

Ngủ không đủ giấc sẽ có khả năng bị ung thư cao

Với những công trình, đề tài nghiên cứu đó các nhà khoa học đã đồng loạt đi đến sự thống nhất rằng thiếu ngủ chắc chắn đang làm ảnh hưởng đến gene con người, là tiền đề cho bệnh ung thư phát triển. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, người trưởng thành tuổi từ 18 đến 60 cần ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm.  Nếu ít hơn con số ngày chứng tỏ rằng con người đang bị thiếu ngủ và đối diện với nguy cơ bệnh tật, nhất là ung thư. Hơn nữa, tư duy phán đoán của con người cũng bị giảm năng lực. Chất lượng cuộc sống từ đó bị giảm sút đáng kể.

Vì vậy mỗi chúng ta cần hình thành thói quen nghỉ ngơi cũng như giấc ngủ của mình sao cho đạt chất lượng tốt nhất. Lối sống lành mạnh, ăn ngủ điều độ và đúng giờ sẽ là liều thuốc bổ tốt nhất để phòng chống những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.