SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nguy hại chết người từ việc ham đeo đồ trang sức cho trẻ

16:35, 08/01/2018
(SHTT) - Nhiều phụ huynh thường có sở thích đeo đồ trang sức bằng vàng hoặc bạc cho con để giúp các bé tránh gió, "trừ tà" đồng thời giúp các bé trở nên xinh xắn hơn. Tuy nhiên ít người lường trước được những hậu quả nguy hiểm từ chính những món đồ trang sức này.

Các bé đeo trang sức sẽ trở thành mục tiêu của tội phạm

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ việc trẻ nhỏ rơi vào tình huống nguy hiểm khi được bố mẹ đeo cho đồ trang sức.

Cụ thể, tại TP. HCM, một bé gái học lớp 3 đeo dây chuyền bạc giả và đôi hoa tai bằng vàng trắng khi đang đi cùng bạn ở gần cổng trường, bất ngờ bị một người phụ nữ đi xe máy dụ dỗ lên xe. Sau khi chở học sinh này đi được khoảng 8km, đối tượng đã cướp trang sức của em rồi bỏ mặc em ở đó, cao chạy xa bay. 

nguy hai tu viec deo do trang suc cho tre a

 

Bên cạnh đó, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cũng đã bắt giữ đối tượng là Lê Văn Lành (SN 1996, trú tại thị xã Hồng Lĩnh) do có hành vi tiếp cận, khống chế các em học sinh tiểu học, THCS đeo trang sức đi học để cướp giật tài sản. Khi bị bắt đối tượng này đã thực hiện trót lọt 3 vụ. Còn tại xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cháu N.V.T, 6 tuổi, đã bị một người hàng xóm giết hại dã man chỉ vì đối tượng này muốn chiếm đoạt sợi dây chuyền bằng bạc trên cổ cháu để bán lấy tiền chơi game.

Liên quan đến vấn đề này, trên báo Gia đình và xã hội, Phó giáo sư, tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội (Viện Xã hội học) đã đưa ra cảnh báo rằng  trong xã hội xuất hiện nhiều tệ nạn mà trẻ nhỏ đeo trang sức dễ dàng trở thành nạn nhân. Hậu quả có thể chỉ bị mất của, nhưng nghiêm trọng hơn là có thể chịu thương tật khi bị giật trang sức, thậm chí là bị sát hại như những trường hợp trên…

Đồ trang sức có thể gây dị ứng cho trẻ

Làn da của trẻ nhỏ rất yếu ớt, dù bạn chọn những món trang sức kỹ lưỡng thế nào cũng sẽ khó tránh lực ma sát từ kim loại đến làn da bé, nếu để lâu ngày sẽ gây ngứa làm tổn thương tới da. Nếu bé gãi vì ngứa sẽ kết hợp với mồ hôi nên đám ngứa sẽ lan rộng, gây đỏ và sưng tấy.

Với những trang sức thiết kế có hình dáng bắt mắt như góc nhọn, móc câu được làm bằng thủ công thô sơ…sẽ khiến da bé bị ảnh hưởng không tốt. Vi khuẩn hay độc bệnh từ trang sức xâm nhập vào cơ thể sinh sôi gây nên bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là chứng viêm da dị ứng nếu bị vật trang sức đâm phải sẽ gây ra viêm và sưng mủ.

Bé có thể bị nhiễm độc chì

Trong quá trình sản xuất các loại trang sức cho bé, để cải thiện thẩm mỹ của sản phẩm, hầu hết các loại trang sức đều không phải là thuần vàng hay bạc mà còn được pha trộn nhiều kim loại nặng khác như chì, kẽm, đồng, niken,... Bé đeo lâu ngày hoặc ngậm vào miệng có thể bị nhiễm độc chì và thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng thận cũng như sự phát triển trí não của trẻ.

nguy hai tu viec deo do trang suc cho tre

 

Trang sức khiến trẻ ngủ không ngon giấc

Nhiều loại vòng, lắc tay, lắc chân có gắn lục lạc, chuông nhỏ hay loại có chức năng phát ra âm thanh có thể nhìn thấy đẹp nhưng đối với giấc ngủ của bé lại không tốt. Khi ngủ bé co thói quen hay trở mình hoặc động đậy, những tiếng kêu phát ra từ trang sức sẽ khiến trẻ bị giật mình và khó ngủ.

Hà Thảo (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Liên kết hữu ích