SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ vô sinh khi ăn sầu riêng tẩm hóa chất

11:00, 12/09/2017
(SHTT) - Gần đây, lực lượng chức năng đã liên tục phá những vụ việc trái cây tẩm hóa chất. Trong số đó, sầu riêng là loại quả thường xuyên bị tẩm hóa chất nhất. Nhiều chủ cơ sở đã bất chấp sức khỏe người tiêu dùng mà không biết rằng khi ăn sầu riêng tẩm hóa chất có thể gây ung thư, vô sinh.

Không còn quá xa lạ khi thời gian gần đây báo chí và dư luận liên tục ồn ã với những chuyện hoa quả nhúng hóa chất bảo quản, món nọ món kia có dư lượng kháng sinh, chất độc hại, ăn vào ung thư, bại não, teo cơ… Điều này cho thấy vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang ở mức báo động. 

Mới đây nhất, dư luận lại được phen xôn xao với vụ triệt phá một cơ sở tẩm hóa chất vào sầu riêng để chuẩn bị đưa ra thị trường.

Cụ thể, vào ngày 11/9, trung tá Bùi Thị Hoa, Phó trưởng Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa bắt quả tang cơ sở thu mua sầu riêng của bà Trần Thị Tuyết (38 tuổi, ngụ tại số nhà 789 đường Phạm Văn Đồng, tổ 4, phường Trần Hưng Đạo, TP Kon Tum) đang có hành vi sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để sản xuất chế biến thực phẩm.

nguy co vo sinh khi an sau rieng tam hoa chat

Những tác hại khôn lường khi ăn sầu riêng tẩm hóa chất

Cụ thể, bà Tuyết đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và cho biết bà mua hơn 2 tấn sầu riêng này với giá khoảng 70 triệu đồng. Số sầu riêng đã nhúng hóa chất khoảng 1,2 tấn, số còn lại chưa nhúng. Sau khi nhúng 2 ngày thì sầu riêng sẽ chín đều. 

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ 4 chai hóa chất màu trắng, nắp màu xanh không rõ nguồn gốc xuất xứ, một thùng nhựa khoảng 20 lít đựng hóa chất đã gần hết nước (để nhúng sầu riêng) và toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra, xử lý. Qua quan sát bên trong thùng nước, hóa chất có màu vàng chanh, bốc mùi rất khó chịu, làm cay mắt.

Theo một lãnh đạo Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, toàn bộ số hàng trên được vận chuyển từ tỉnh Gia Lai qua và đang được chủ cơ sở nhúng hóa chất để vận chuyển ra Hà Nội. 

Đó chỉ là một trong số ít những vụ triệt phá trái cây tẩm hóa chất, cụ thể là sầu riêng, điều này khiến dư luận hoang mang.

Nguy cơ vô sinh khi ăn sầu riêng tẩm hóa chất

Theo tìm hiểu, các thương lái thường dùng Carbendazim và Tebuconazole để đẩy nhanh quá trình chín của sầu riêng. Được biết, Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc. Loại hóa chất này đã bị loại khỏi thị trường châu Âu.

Một kỹ sư nông nghiệp cho hay: "Các chất nói trên là hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn, thuộc nhóm cực độc, đều thuộc danh mục cấm. Carbendazim và Tebuconazole có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

nguy co vo sinh khi an sau rieng tam hoa chat 2

 Nguy cơ vô sinh khi ăn sầu riêng tẩm hóa chất

Nếu người sử dụng tiếp xúc lâu cũng ảnh hưởng đến gan và sức khỏe của cơ thể. Do đó việc làm vô nhân đạo này sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, chất lượng quả cũng không ngon.

Cũng theo vị kỹ sư nông nghiệp trên, thành phần của chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, dùng lâu dài hoặc tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, vô sinh”, vị này khuyến cáo.

Cách nhận biết sầu riêng tẩm hóa chất

Sầu riêng là một trong những đặc sản của Việt Nam được nhiều người yêu thích, thậm chí là nghiện ăn loài quả có hương vị hấp dẫn này. Tuy nhiên trong thời điểm sầu riêng tràn ngập, các bà nội trợ cần chuẩn bị một số kiến thức để không mua phải những trái sầu riêng chín ép do hóa chất, vừa không ngon lại ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

Về gai và cuống: nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Do để lâu hơn nên quả hay bị héo, thối hoặc rụng gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, với sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng.

nguy co vo sinh khi an sau rieng tam hoa chat 3

 Cách nhận biết sầu riêng tẩm hóa chất

Trên bề mặt vỏ: với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên có phần thịt mềm hơn.

Về múi sầu riêng: với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các múi màu vàng óng, béo ngậy và thịt sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời thịt sầu riêng cũng bị sượng hơn.

Về mùi vị: sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.