SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư nếu không dùng đũa đúng cách

18:45, 04/09/2018
(SHTT) - Những đôi đũa bình dị là vật dụng không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Nhưng ít người biết rằng dùng đũa không đúng cách sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

80% người Việt dùng đũa gỗ, đũa tre. Đây cũng là 2 loại đũa dễ bị ẩm - mốc nhất. Những chiếc đũa khi bị mốc sẽ sản sinh ra Aflatoxin - độc tính mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua là những chất phá hoại cực mạnh đối với tế bào gan. Ngoài ra đũa gỗ sau 1 thời gian sử dụng sẽ có vết nứt nhỏ, đây là tụ điểm lý tưởng của vi khuẩn, nấm mốc sinh trưởng và phát triển mà không loại nước nóng hay xà phòng nào có thể diệt hết được.

Nấm mốc ở đũa gỗ thường khó diệt tận gốc 

Nhiều người cẩn thận lựa chọn đũa sơn để tránh nấm mốc. Tuy nhiên lớp sơn bên ngoài lại chứa nhiều kim loại nặng, chì và các chất phụ gia. Khi tiếp xúc với đồ ăn nóng, những món ăn có độ chua...lớp sơn này có thể tan ra vào hòa vào thức ăn đi vào cơ thể. Tương tự như vậy, với đũa nhựa dù không có nguy cơ nấm mốc nhưng nếu được làm từ chất liệu nhựa rẻ tiền không đảm bảo thì gỗ nhựa cũng gây hại cho sức khỏe.

Đũa sơn có chứa kim loại nặng gây hại cho sức khỏe

Những loại đũa tre dùng 1 lần thường được nhà sản xuất trộn lưu huỳnh hoặc bột talc để có vẻ ngoài trắng sáng. Khi dùng đũa này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta ăn cả hóa chất vào cơ thể.

Đũa một lần lợi bất cập hại

Vậy dùng đũa đúng cách là như thế nào? Nên chọn những loại đũa được làm từ tre trúc tự nhiên. Phơi khô ráo trước khi dùng và cần thay toàn bộ đũa mới sau 4 tháng sử dụng. Không dùng đũa khi còn ẩm hay thấy bị mốc. Với đũa mới mua trước khi dùng cần rửa sạch, luộc trong nước nóng để loại đi những chất hóa học của các đơn vị sản xuất.  

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.