SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ ung thư da từ kem tẩy lông

14:00, 25/05/2017
(SHTT) - Nhiều chị em phụ nữ thường sử dụng kem tẩy lông thay cho những phương pháp gây đau đớn hơn như cạo, nhổ nhưng lại không hiểu rõ về những nguy cơ tiềm ẩn sau đó. Trong kem tẩy lông có chứa rất nhiều chất độc hại có thể dẫn đến các bệnh về da, nguy hiểm nhất là ung thư da.

Kem tẩy lông được ưa chuộng bởi sự tiện lợi của nó

Mùa hè là mùa mà các chị em có cơ hội để khoe cơ thể của mình trong những bộ cánh mát mẻ, những bộ bikini khi đi tắm biển. Chính vì vậy phái đẹp cũng luôn muốn đánh bay những "đám lông" xấu xí trên cơ thể để có được làn da mịn màng, lấy lại sự tự tin.

Và thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống như cạo, nhổ, nhiều chị em phụ nữ lại sử dụng kem tẩy lông bởi sự tiện ích và nhanh chóng của nó. Những quảng cáo thu hút về công dụng của kem triệt lông thường làm cho khao khát sở hữu vẻ đẹp không tỳ vết của các bạn gái trỗi dậy mạnh mẽ mà không lường được những hậu quả phía sau.

nguy co ung thu da tu kem tay long a

 

Chính vì nhu cầu ngày càng lớn của phái đẹp mà hiện tại trên thị trường có bày bán rất nhiều những loại kem tẩy lông khác nhau, từ rẻ đến đắt, từ những thương hiệu trôi nổi đến những thương hiệu cao cấp.

Kem tẩy lông có thể gây ung thư

Trước hết cần biết lông hay tóc được cấu tạo bằng keratin là hợp chất cấu tạo bởi các dây polypefitid nối với nhau bằng các cầu nối disulfur (là liên kết tạo bởi hai nguyên tố lưu huỳnh). Nếu các cầu nối disulfur bị tiêu hủy thì keratin sẽ bị phân rã, khi ấy lông bị nhão ra, lỏng gốc và được nhổ ra khỏi lỗ chân lông một cách dễ dàng.

Trong khi đó, kem tẩy lông có bán tại những cửa hàng mỹ phẩm thường có các thành phần là các hỗn hợp lưu huỳnh và các nguyên tố như natri, kali… hoặc chất thyogycolate). Dựa trên cơ chế tận dụng khả năng của hóa chất để phản ứng với cấu trúc protein, làm tan rã keratin, lông sẽ phân hủy và dễ dàng lau đi khỏi da tuy nhiên không tác động đến phần chân lông nên lông sẽ nhanh bị mọc lại. Do đó, thời gian lông mọc lại không “dài hạn” như quảng cáo (2 – 3 tuần) mà có người chỉ 2 hôm sau, lông ở khắp vùng chân tay đã mọc lại rất nhanh, thậm chí dài, sẫm màu và rất cứng như sử dụng dao cạo.

nguy co ung thu da tu kem tay long

 Nguy cơ ung thư da từ kem tẩy lông

Đặc biệt, những hóa chất ở những loại kem tẩy lông không rõ nguồn gốc còn có thể gây phá hủy cấu trúc da trên bề mặt . Đó là lý do mà nhiều chị em phụ nữ gặp tình trạng da mẩn ngứa, dị ứng, nổi mụn, bỏng rát…  sau khi sử dụng loại kem này. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn bị nhiễm nấm trên da, da yếu dần đi, mất khả năng tự bảo vệ và có thể bị ung thư da.

Trước đó, cơ quan quản lý y tế Mỹ cũng từng đưa ra lời cảnh báo cho những người lạm dụng kem tẩy lông. Theo đó, việc lạm dụng cách triệt lông này có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim hoặc có thể nặng hơn là tai biến mạch máu não có thể dẫn đến tử vong cao. Nguyên nhân do ngộ độc hóa chất vào trong máu thẩm thấu qua da và trong quá trình tẩy lông làm mao mạch ở chân lông bị tổn thương.

Kem tẩy lông chứa chất gây nguy cơ vô sinh

Một tờ báo của Pháp cũng từng đưa thông tin công bố danh sách 400 loại dược mỹ phẩm, trong đó có kem triệt lông có chứa chất paraben gây nguy cơ ung thư vú và vô sinh ở nam. Thông tin này gây chấn động bởi hậu quả của việc lạm dụng mỹ phẩm khiến con người phải trả giá quá đắt.

Theo các bác sĩ, paraben không phải là hoạt chất làm thuốc mà chỉ được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất từ đó làm giảm hiệu quả của thuốc, mỹ phẩm. Chính vì không có thông tin trên thành phần của thuốc, mỹ phẩm nên người tiêu dùng rất khó để biết được trong thuốc có chứa thành phần này hay không.

Tuy nhiên, theo những gì các nhà khoa học thu thập được thì thành phần này rất phổ biến trong các loại mỹ phẩm và thuốc, chúng gây nên những hậu quả nặng nề, nghiêm trọng nhất là ung thư vú và vô sinh. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo người tiêu dùng nên hạn chế tiếp xúc.

Như vậy, những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm trên da, hoặc đang trị liệu làm đẹp mà sử dụng thuốc trên da nhất định phải cần sự đồng ý về bác sỹ chuyên khoa da liễu về loại sản phẩm đang sử dụng để đảm bảo an toàn cho bản thân.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Liên kết hữu ích