SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ tranh chấp bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 giữa VTV và Next Media

08:26, 10/10/2018
(SHTT) - Sự chồng chéo trong các gói bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 mà VTV và Next Media sở hữu đang có nguy cơ gây ra vụ tranh chấp bản quyền căng thẳng.

Ngày 4/10/2018, Công ty CP Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) bất ngờ công bố sở hữu gói bản quyền truyền thông AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là truyền hình mặt đất miễn phí.

Như vậy, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2018) lần đầu tiên có hai đơn vị cùng sở hữu bản quyền phát sóng ở Việt Nam. VTV mua độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác. Còn Next Media mua độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Việc phân chia hai gói bản quyền có vẻ rất rõ ràng, thế nhưng thực tế lại đang có nguy cơ chồng lấn quyền phát sóng giữa VTV và Next Media trên truyền hình trả tiền (PayTV). Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trên Internet bày tỏ sự hoang mang khi không biết nên lựa chọn đơn vị nào để mua quyền tiếp sóng AFF Cup 2018.

Cụ thể, Next Media lại không hợp tác chia sẻ sóng của VTV mà cụ thể là VTV6. Kênh sóng được đơn vị này lựa chọn là Bóng Đá TV. Đồng nghĩa với việc các đơn vị còn lại muốn phát sóng AFF Cup thì buộc phải sử dụng sóng của Bóng Đá TV chứ không thể sử dụng sóng VTV. Điều này khá rõ ràng, nhưng lại xuất hiện những khúc mắc hoàn toàn có thể biến thành xung đột. Với các nhà đài địa phương, hoặc những đơn vị đã có hạ tầng phát sóng Bóng Đá TV, câu chuyện rất đơn giản. Nhưng với những đơn vị truyền hình trả tiền phát sóng IPTV, OTT, internet chưa có hạ tầng phát sóng Bóng Đá TV, hay phức tạp hơn là mới chỉ có VTV6 để phát sóng, nếu có nhu cầu được phát sóng AFF Cup, họ sẽ phải liên hệ ai trong số hai nhà đài kể trên?

Trên lý thuyết, nếu một đơn vị đang phát sóng VTV6 với sự đồng ý chính thức từ VTV thì vẫn sẽ phát trọn vẹn các nội dung mà VTV đang chình triếu. Nhưng, Next Media lại "độc quyền và được phép phân phối" lại sóng cho toàn bộ hệ thống trả tiền, thông qua Bóng Đá TV.

 Mới đây, VTV đã khẳng định họ được phép truyền dẫn các nội dung mà VTV6 phát sóng trên tất cả hạ tầng kể cả là trả tiền nếu đang sở hữu sẵn quyền phát sóng VTV6. Nhưng Next Media lại cho rằng, nếu họ "độc quyền và được phép phân phối", thì các trận đấu tại AFF Cup có được phát trên các hệ thống trả tiền hay không phải do họ quyết định. Nếu không giải quyết ổn thoả những khúc mắc kể trên, rất có thể tranh cãi sẽ nổ ra và người hâm mộ Việt Nam lại đứng trước nguy cơ không thể xem các trận đấu này trên hệ thống truyền hình trả tiền với chất lượng ổn định.

aff-cup-2018

 

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Hà Nam, người phát ngôn của VTV khẳng định: “VTV sẽ phát sóng AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, những hệ thống truyền hình trả tiền đang có sẵn kênh VTV6 cũng được phép phát, bởi vì truyền hình trả tiền cũng là 1 hệ thống truyền dẫn của VTV6. Chỉ những hệ thống truyền hình trả tiền nào chưa có kênh VTV6 thì mới không được phát AFF Cup 2018”.

Tuy nhiên, phía Next Media lại có quan điểm ngược lại, đại diện truyền thông của Next Media lại cho hay: “Next Media mua độc quyền trên truyền hình trả tiền rồi, thì làm sao VTV có thể phát trên truyền hình trả tiền được nữa”.

Vụ việc hiện vẫn đang chờ câu trả lời từ Lagardere Sports Asia (LSA) - chủ sở hữu bản quyền truyền thông của giải đấu rằng việc VTV tiếp phát kênh VTV6 trên hệ thống truyền hình trả tiền có hợp lệ hay không.

Vân Chi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 6 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Liên kết hữu ích
  • xem thvl1 vinh long truc tuyen