SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ phát nổ khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm sai cách

09:00, 21/01/2019
(SHTT) - Thực tế đã xảy ra không ít những vụ đèn sưởi nhà tắm phát nổ, gây nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyến cáo để người dùng sử dụng thiết bị này đúng cách.

Vào mùa đông, đèn sưởi nhà tắm trở thành vật dụng quen thuộc, được nhiều gia đình sử dụng để chống chọi với giá lạnh. Trên thị trường, các loại đèn sưởi nhà tắm được bày bán tràn ngập, giá chỉ từ vài trăm ngàn cho tới vài triệu đồng mỗi sản phẩm tùy nhãn hiệu và công suất.

Tuy nhiên cũng có những nguy cơ khôn lường từ món đồ thân quen này, đặc biệt phải kể đến tai nạn nổ đèn sưởi trong những trường hợp hy hữu, sử dụng không đúng cách.

Theo thông tin được đăng tải trên Vietq, ông Nguyễn Quốc Đản - phụ trách kỹ thuật hãng đèn sưởi nhà tắm Hans (hãng đèn sưởi uy tín của CHLB Đức) đã cảnh báo về vấn đề này: Đèn sưởi phòng tắm được xem là vật dụng không thể thiếu trong những ngày đông giá rét. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nếu sử dụng không đúng cách như để đèn sưởi tiếp xúc với nước trong thời gian dài, bật đèn sưởi nhà tắm quá lâu… hoặc mua phải đèn kém chất lượng.

den suoi

 

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng đèn sưởi nhà tắm tăng cao, nên trên thị trường xuất hiện nhiều loại đèn sưởi là hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ cũng như kiểm định về chất lượng với mức giá bán chỉ từ 400 ngàn đến 600 ngàn đồng. Với mức giá thấp này, đèn sưởi thường có chất lượng kém.

Theo ông Đản, khả năng cháy nổ, chập điện ở đèn sưởi nhà tắm không có kiểm định chất lượng hay nguồn gốc rõ ràng lên đến 70%. Khi hoạt động ở nhiệt độ cao từ 200 độ đến 300 độ trong thời gian dài, bóng đèn sưởi được làm từ thủy tinh kém chất lượng không chịu được nhiệt sẽ gây nổ. Thuỷ tinh kém chất lượng cũng có khả năng gây nổ khi có sự tiếp xúc với nước lạnh gây thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt bóng đèn sưởi. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với không gian có diện tích nhỏ, ẩm ướt, khép kín như nhà tắm.

den-suoi-nha-tam

 

Ông Đản cũng đưa ra lời khuyên: Việc lắp đặt đèn sưởi nhà tắm cần được thực hiện đúng quy định - lắp đặt đèn sưởi ở phía trên của vòi hoa sen với chiều cao từ 1,8m trở lên để hạn chế để đèn sưởi tiếp xúc với nước trong thời gian dài do nước có thể thẩm thấu vào đường dây dẫn gây ra chập điện, giảm tuổi thọ của đèn sưởi.

Các chuyên gia cũng khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu uy tín đã được khẳng định thương hiệu và chất lượng để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân.

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.