SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nguy cơ nhiễm độc chì từ đồ chơi trẻ em giá rẻ

12:46, 23/06/2017
(SHTT) - Nhiều gia đình thường mua những loại đồ chơi giá rẻ cho các em nhỏ chơi mà không biết rằng đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nhiễm độc chì ở trẻ. Đặc biệt, những chất độc này sẽ ngấm từ từ vào cơ thể trẻ và gây ra hậu họa khôn lường.

Đồ chơi trẻ em giá rẻ chứa nhiều chì

Hiện nay, trên thị trường, đồ chơi giá rẻ được bày bán nhiều ở hè phố, trong các cửa hàng to, nhỏ và những loại đồ chơi này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồ chơi nhựa Trung Quốc thường đa dạng màu sắc, bắt mắt, giá rẻ nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên những loại đồ chơi bằng nhựa giá rẻ này lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc chất dẻo cho trẻ em. Không chỉ được sản xuất từ nhựa độc hại mà những loại đồ chơi này lại được sơn bởi hóa chất kém chất lượng và chứa lượng chì cao.

Chì vốn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường và không có mùi. Nhưng trẻ lại rất dễ bị nhiễm chì, có thể bị nhiễm chì đơn giản chỉ bằng cách cầm các món đồ chơi bình thường. Trẻ sơ sinh và trẻ chập chững lại còn rất thường xuyên cho đồ chơi, ngón tay và các thứ khác vào miệng và có thể bị nhiễm chì thông qua cách này.

nguy co nhiem doc chi tu do choi tre em gia re

 Đồ chơi trẻ em giá rẻ chứa nhiều chì

Theo Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và những nhà khoa học trên thế giới đều cho rằng: Chì là một kim loại độc gây nguy hại cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt, nó còn ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh: Nếu nồng độ chì trong máu càng tăng thì trí tuệ của trẻ càng giảm. Trẻ em là lứa tuổi đang phát triển, sức khỏe dễ bị tác động bởi các chất độc trong môi trường. Những đồ chơi trẻ em nhiễm độc thực sự có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở trẻ em dưới 10 tuổi, đó là giai đoạn các sản phẩm này có tác hại nhất.

Chì có thể kết hợp với nhiều kim loại, hợp chất khác để tạo màu sắc. Những hợp chất này được dùng nhiều trong việc trang trí cho đồ chơi trẻ em nhằm kích thích thị giác của trẻ. Đồ chơi có màu sắc càng bắt mắt thì càng có nhiều nguy cơ nhiễm chì.

Hậu quả khi trẻ nhiễm chì

Một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc trẻ bị nhiễm độc chì là có thể gây đột tử nếu nhiễm độc nặng. Trường hợp nhẹ hơn nhưng không kém phần nguy hiểm khi trẻ bị nhiễm chì là trẻ chậm phát triển, da có màu xanh tái do thiếu máu. Ngộc độc chì cũng có thể gây ra các bệnh về não, làm mất thị lực, gây rối loạn hành vi. Trường hợp nặng hơn có thể bị liệt vận động, thay đổi nhịp tim…

Trẻ nhiễm chì thường qua đường miệng, vào ruột, dạ dày và nhiễm vào phổi, máu. Trẻ em cũng là đối tượng có nguy cơ nhiễm chì trong máu nhiều hơn người lớn và gây ra tác hại trầm trọng hơn.

nguy co nhiem doc chi tu do choi tre em gia re a

 Hậu quả khi trẻ nhiễm chì

Khi trẻ có các biểu hiện như thiếu máu, da xanh tái, hay cáu kỉnh, kém tập trung, dễ nôn ói, học tập sa sút… cha mẹ cần nhanh chóng đưa con đi khám bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Hiện có khoảng 600,000 trường hợp trẻ em bị khuyết tật về trí não mỗi năm là do nhiễm chì. Trẻ em có mức độ hấp thụ chì nhanh và cao gấp 5 lần người lớn. Trẻ dưới 6 tuổi dễ ngộ độc chì nhất. Nhiễm chì càng nặng thì trẻ càng kém thông minh.

nguy co nhiem doc chi tu do choi tre em gia re b

 

Mặc dù có thể loại bỏ chì bằng phương pháp y khoa, tuy nhiên, các tổn thương do chì gây ra khó có thể phục hồi lại. Do đó, bố mẹ cần chủ động thải độc tố chì ra cho con để tự bảo vệ người thân khỏi nguy cơ nhiễm độc chì. 

Đồ chơi trẻ em giá rẻ còn chứa nhiều chất độc hại khác

Trong những loại đồ chơi giá rẻ còn chứa những chất độc hại khác như DEHP, DINP.  

Loại chất dẻo này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Cụ thể phần nhựa ở đầu búp bê chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ 14,7% so với trọng lượng, còn chất di-isononyl phthalate (DINP) chiếm 0,2% so với trọng lượng. Theo khảo sát thì loại búp bê này vẫn được bày bán nhiều ở Hàng Mã, các cửa hàng đồ chơi thậm chí là có cả ở trong siêu thị Việt Nam.

nguy co nhiem doc chi tu do choi tre em gia re c

 Đồ chơi trẻ em giá rẻ còn chứa nhiều chất độc hại khác

Gần đây có một loại thú nhựa dẻo phát sáng được rất nhiều trẻ em yêu thích, có thể tìm thấy ở khu chợ đêm Hàng Ngang – Hàng Đào và một số cửa hàng đồ chơi Trung Thu khác. Loại đồ chơi này vừa có thể phát sáng, vừa có phần còi tách riêng, tuy nhiên loại đồ chơi này rất dễ gây nghẹn hóc cho trẻ em.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Liên kết hữu ích