SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ mù lòa bởi kính áp tròng Halloween

14:00, 21/10/2017
(SHTT) - Kính áp tròng màu sắc độc lạ là một trong những phụ kiện được nhiều bạn trẻ ưa thích để sử dụng trong ngày Halloween. Tuy nhiên ít ai biết rằng chính loại kính áp tròng này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho mắt và thậm chí gây mù lòa.

Mùa Halloween đang tới gần vì vậy nhiều bạn trẻ đang háo hức để chuẩn bị những món đồ độc lạ cho ngày lễ đặc biệt này. Mọi người thường hóa trang thành những nhân vật kỳ dị nhưng không kém phần độc đáo vì vậy một phụ kiện mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng quan tâm chính là kính áp tròng màu sắc cho ngày Halloween.

Các bạn trẻ thường có xu hướng chọn mua kính áp tròng đa dạng về màu sắc, hoa văn và thậm chí có thể phát sáng trong bóng tối. Chính vì nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng nên các loại kính này đang được bán trực tuyến bất hợp pháp với giá càng ngày càng rẻ và xuất hiện tràn lan trong các cửa hàng cũng như trên các quầy hàng của thị trường. Tuy nhiên những nguy hại về đôi mắt do kính áp tròng Halloween mang lại thì không phải ai cũng biết.

nguy co mu loa tu kinh ap trong halloween

 Kính áp tròng Halloween đang được bày bán tràn lan

Các chuyên gia về quang học nói rằng người đeo kính áp tròng Halloween có thể bị nhiễm trùng hoặc thậm chí bị mất thị lực vĩnh viễn. Nguy cơ "tàn phá" mắt còn cao hơn đối với những người dùng chung kính áp tròng với bạn bè, cũng như những người dùng kính quá lâu từ năm này qua năm khác hay cất giữ chúng trong nước. Các loại kính như vậy thường được gọi là kính không độ, vì không giống như kính áp tròng tiêu chuẩn, chúng không làm thay đổi tầm nhìn của người sử dụng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đeo kính áp tròng mà không có sự giám sát của bác sĩ có thể gây ra vô số vấn đề về mắt, bao gồm nhiễm trùng, dị ứng, xước giác mạc, giảm thị lực, viêm loét và thậm chí mất thị lực vĩnh viễn.

Viện mắt Quốc gia Mỹ cũng nhận định kính áp tròng được bày bán tràn lan trong mùa Halloween không có sự khuyên dùng của bác sĩ đi kèm là lý do gây bệnh cho mắt. Sử dụng kính áp tròng sai cách có thể dẫn đến một tình trạng gọi là "hội chứng thấu kính quá chặt" (tight lens syndrome) xảy ra khi giác mạc không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng.

nguy co mu loa tu kinh ap trong halloween a

 Nguy cơ mù lòa bởi kính áp tròng Halloween

Các chuyên gia cũng từng cảnh báo rằng kính áp tròng có màu thường có các thành phần hóa học quá mức, lại kết hợp với các thói quen xấu khi đeo kính hoặc mắt bị nhạy cảm với thời tiết có thể gây ra tắc nghẽn ở mắt, viêm ở mắt, thiếu oxy. Tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng làm cho mắt bị biến dạng và nhiễm trùng mắt, gây các bệnh nghiêm trọng như thủng giác mạc mắt và có nguy cơ bị mù mắt vĩnh viễn.

Mặt khác, với một số loại kính áp tròng màu kém chất lượng, màu được quét một lớp màu lên bề mặt hoặc mặt bên trái hoặc bên phải, lớp sơn màu có thể bị tróc ra, gây hiện tượng viêm kết mạc hay đau mắt đỏ. Không những vậy, màu của kính áp tròng còn làm giảm tầm nhìn của mắt vì phụ thuộc vào vật liệu của kính áp tròng.

Theo FDA, bất kể ai muốn đeo mắt áp tròng để làm đẹp cần phải kiểm tra mắt với một cơ sở khám mắt có đăng ký, phải được bác sỹ chuyên khoa kê đơn, mua của một cửa hàng chuyên khoa được cấp phép, và đảm bảo kính sạch và khi đeo kính, mắt vẫn có thể nhìn được ở mọi hướng. Nếu người dùng thấy mắt bị sưng phồng, đau mắt, đỏ mắt, hay không thoải mái, cần phải đi khám ngay.

Vũ Phong

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.