SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ mắc bệnh từ thịt bò khô giá rẻ

06:33, 14/08/2017
Chỉ với khoảng 250.000 đồng, bạn có thể mua được cả cân thịt bò khô để nhâm nhi. Tuy nhiên, hãy coi chừng bởi những loại thịt giá rẻ này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
thit bo kho

 

Biến ảo từ phổi lợn thành thịt bò

Thịt bò khô là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Giá của thịt bò khô cũng được chào bán rất đa dạng. Cụ thể, nếu tìm mua ở chợ, bạn có thể dễ dàng mua bò khô với giá chỉ 100.000 - 250.000 đồng, thế nhưng, nếu tìm đến các cơ sở sản xuất gia truyền thì giá lại cao ngất ngưởng, có nơi lên đến cả triệu đồng/kg. 

Theo bà Phạm Nhung, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thực phẩm 9Meal, giá thịt bò tươi hiện nay là 250.000 đồng/kg (thịt mông). Để làm ra 1kg bò khô cần khoảng 3kg bò tươi, tương ứng với 750.000 đồng tiền thịt, chưa kể các chi phí về nguyên liệu tẩm ướp, máy móc, công làm... nên không thể có thịt bò khô chuẩn với giá chỉ một, hai trăm nghìn đồng.

Trong khi dư luận đang hoang mang về giá cả và chất lượng của từng loại thịt bò khô thì thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ làm bò khô giả, điển hình là một trường hợp ở TP.HCM. Theo đó, cơ sở này đã trực tiếp sản xuất thịt bò khô bằng phổi lợn.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, ở đây đang có tới 31kg phổi lợn đang luộc và 27kg nguyên liệu bốc mùi. Theo chủ cơ sở, phổi lợn sau khi luộc sẽ được nhúng vào nồi nước gồm màu, hương bò và chất bảo quản để sử dụng được lâu. Thịt bò khô thành phẩm được bỏ mối với giá khoảng 30.000 đồng/kg. 

Nguy hại từ thịt bò khô giả

Dù thịt bò khô được làm từ nguyên liệu gì, phổi lợn hay thịt  lợn đã ôi thiu... thì theo khai nhận của những chủ cơ sở sản xuất, họ đều phải dùng đến hóa chất để tạo vị bò cũng như để bảo quản, tẩy mùi. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nguy hại từ thịt bò khô giả không chỉ đến từ nguyên liệu mà còn là từ các hóa chất mà chủ cơ sở sản xuất sử dụng. 

Mặc dù hiện nay, trong số danh sách những phụ gia được phép sử dụng, có cả loại tạo hương vị bò, thế nhưng, nếu không sử dụng đúng hàm lượng theo khuyến cáo, nó cũng có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Hơn nữa, nếu mua thịt bò khô tại những nơi sản xuất không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, khi ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn. 

Do đó, để đảm bảo sức khỏe khi tiêu thụ loại thực phẩm này, PGS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo chỉ nên mua tại các cơ sở có uy tín, tránh các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Đặc biệt, nếu thấy một sản phẩm nào đó giá rẻ, cần đặt dấu hỏi về chất lượng, không nên ham rẻ để rồi rước bệnh vào thân.

Khó phân biệt thật - giả

Làm thế nào để có thể phân biệt thịt bò khô thật - giả, đó là câu hỏi không dễ trả lời. Ngay cả với những người có nhiều kinh nghiệm như bà Phạm Nhung thì việc đó cũng chẳng dễ dàng. Bàn về vấn đề này, bà Phạm Nhung khẳng định: “Nhìn bằng mắt thường thì vô cùng khó phân biệt bởi thịt bò khô bây giờ được làm giả rất tinh vi. Thế nhưng, theo tôi vẫn có một số cách nhận biết, cụ thể như: bò khô thật thường dai, dẻo, khó xé, bởi so với các loại thịt khác, thịt bò vốn đã dai hơn; đặc biệt, khi xé cần xé theo chiều dọc của thớ thịt chứ không thể bẻ ngang. Trong khi đó, thịt giả thì giòn, dễ gãy, dễ xé, xé ngang xé dọc đều được”.

Bà Phạm Nhung cho biết, về màu sắc, bò khô thật thường có màu sậm, đen vì bản thân thịt bò đã có màu tối; còn thịt giả do sử dụng hóa chất nên phần lớn có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm, hoặc vàng sẫm. Khi cầm thịt bò giả thì màu có thể phôi ra tay, còn bò khô thật thì không.

Không chỉ vậy, khi nếm, bạn sẽ thấy bò khô thật ngọt vị thịt và có mùi nồng đặc trưng của bò; thịt giả sẽ nhiều mùi hương liệu, mùi gia vị và không hề có vị ngọt của thịt. Khi nhai, thịt bò thật sẽ hơi dai và bò giả thì mủn.

Tuy nhiên, bà Phạm Nhung cho rằng cách phân biệt trên chỉ thực sự hiệu quả khi bạn đang cầm trên tay hai gói thịt bò thật - giả cùng lúc, nếu không thì phải thật tinh ý. Thế nên, theo khuyến cáo của bà Phạm Nhung, cách tốt nhất để không mua phải thịt bò khô giả là nên mua ở các cơ sở sản xuất có uy tín, các nhãn hàng có thương hiệu. Hơn nữa, nếu thịt bò khô bạn định mua có giá chỉ một vài trăm nghìn đồng/kg thì chắc chắn đó là thịt giả.

“Bò khô thật thường dai, dẻo, khó xé, bởi so với các loại thịt khác, thịt bò vốn đã dai hơn; đặc biệt, khi xé cần xé theo chiều dọc của thớ thịt chứ không thể bẻ ngang. Trong khi đó, thịt giả thì giòn, dễ gãy, dễ xé, xé ngang xé dọc đều được. Về màu sắc, bò khô thật thường có màu sậm, đen vì bản thân thịt bò đã có màu tối; còn thịt giả do sử dụng hóa chất nên phần lớn có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm, hoặc vàng sẫm. Khi cầm thịt bò giả thì màu có thể phôi ra tay, còn bò khô thật thì không”.

Bà Phạm Nhung (Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thực phẩm 9Meal)

Theo ANTĐ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.