SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam

12:17, 21/02/2017
(SHTT) - Phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra con số thống kê hiện Trung Quốc đã có 425 trường hợp mắc cúm A/H7N9 ở 14 tỉnh.
3ChotThay_3c72c (1)

Nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm  A/H7N9  tại Trung Quốc đang có nhiều diễn biến khó lường, và đặc biệt có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta. Chiều ngày 20/2 Bộ Y tế đã cùng với các bộ, ngành liên quan tổ chức cuộc họp khẩn để đối phó với dịch cúm này.

Phát biểu tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra con số thống kê hiện Trung Quốc đã có 425 trường hợp mắc cúm A/H7N9 ở 14 tỉnh. Trong đó, dịch bùng phát mạnh ở ở phía Đông Nam Trung Quốc, tập trung ở tỉnh Vân Nam, Quảng Tây - giáp biên giới nước ta.

Tại đây Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đồng thời đề cập đến những diễn biến phức tạp của cúm A H7N9, cũng như nguy cơ bùng phát tại Việt Nam. Mặt khác, Thứ trưởng cũng chỉ ra những điểm khó khăn  mà chúng ta phải đối mặt chính là virus cúm A H7N9 không biểu hiện rõ trên gia cầm. Gà, vịt khoẻ mạnh nhưng nguy cơ nhiễm virus khá cao.

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận cúm A H7N9”, Thứ trưởng Long cho hay.

Mặc dù, nguy cơ dịch cúm A/H7N9 xâm nhập nước ta ở thời điểm này là hoàn toàn có thể, dù chưa có bằng chứng lây truyền cúm từ người sang người nhưng do việc giao thương, du lịch giữa Việt Nam, Trung Quốc với Campuchia rất lớn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế yêu cầu ngành nông nghiệp tăng cường kiểm soát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm, và nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý triệt để các ổ dịch nếu có, cùng với đó  chia sẻ thông tin với các sở y tế.

Đồng thời, chỉ đạo các ngành công thương, nông nghiệp phát triển nông thôn, công an, bộ đội biên phòng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 23 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.