SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguồn gốc và ý nghĩa của chiếc bánh chưng ngày Tết

11:00, 14/02/2018
(SHTT) - Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt ngày Tết. Dù cuộc sống bận bịu tới đâu thì mỗi gia đình nhưng vẫn phải có chiếc bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên.

Theo truyền thuyết, bánh chưng bánh dầy có từ thời Hùng Vương thứ 6. Sau khi phá xong giặc Ân, Vua muốn truyền ngôi lại cho con, nhân dịp đầu xuân Vua Hùng gọi các con lên bảo rằng: "Con nào tìm được thức ngon lành để bày cỗ dâng cúng tổ tiên có ý nghĩa hay thì ta truyền ngôi cho".

Các hoàng tử liền tìm đủ các món sơn hà,hải vị, các của cải châu báu quí hiếm làm quà dâng tặng vua cha. Duy chỉ có hoàng tử thứ 18 là Lang Liêu (tên chữ gọi là Tiết Liêu), tính tình thuần hậu, chí hiếu, song vì mẹ mất sớm, không có người chỉ vẽ cho, nên rất lo lắng.

banh chung

 Bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho Đất (âm), bánh dầy hình tròn, màu trắng, tượng trưng Trời (dương), thể hiện triết lý Âm Dương, triết lý Vuông Tròn của Việt Nam.

Bỗng một đêm Lang Liêu nằm mơ thấy một vị thần bảo: "Vật trong trời đất không có gì quỷ bằng gạo, là thức ăn nuôi sống người. Nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng trưng Trời Đất. Lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột để tượng hình cha mẹ sinh thành". Tỉnh dậy, Lang Liêu mừng rỡ làm theo lời Thần dặn, chọn gạo nếp, đậu xanh thật tốt, thịt lợn (heo) ba rọi dày thật tươi.

Đến hẹn, các lang (con vua) đều đem cỗ tới, đủ cả sơn hào hải vị. Lang Liêu chỉ có bánh Dầy bánh Chưng. Vua lấy làm lạ hỏi, ông đem thần mộng tâu lên. Vua nếm bánh, thấy ngon, lại khen có ý nghĩa hay, bèn truyền ngôi cho Lang Liêu.

Kể từ đó, cứ đến Tết nguyên đán hay các đám cưới, thờ cúng, lễ hội... dân gian cùng nhau làm bánh chưng, bánh dầy sau thành tục lệ để cúng Tổ tiên, cúng Trời Đất.

Bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho Đất (âm), bánh dầy hình tròn, màu trắng, tượng trưng Trời (dương), thể hiện triết lý Âm Dương, triết lý Vuông Tròn của Việt Nam.

banh

 Dù cuộc sống bận bịu tới đâu thì mỗi gia đình nhưng vẫn phải có chiếc bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên. 

Bánh chưng âm dành cho Mẹ, bánh dầy dương dành cho Cha. Bánh chưng bánh dầy là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ.

Một cái tết sẽ không là trọn vẹn nếu thiếu màu xanh của bánh chưng. Cuộc sống dù có bộn bề và nhiều lo toan nhưng 1 chiếc bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên chắc chắn phải có. Thông thường các gia đình Việt có thói quen gói bánh vào ngày 27 và 28 đây là khoảng thời gian kết thúc công việc sau cả 1 năm vất vả để chuẩn bị mọi thứ cho ngày tết.

 

P.V (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.