SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nguồn gốc lịch sử của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

12:35, 17/11/2020
(SHTT) - Ngày Nhà giáo Việt Nam đã trở thành ngày hội truyền thống với rất nhiều các hoạt động kỷ niệm nhằm tôn vinh, tri ân công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo đối với các thế hệ học trò. Vậy, ngày Nhà giáo Việt Nam được ra đời như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sự ra đời của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tháng 01/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Nǎm 1949, tại hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Công đoàn giáo dục Việt Nam chính thức là thành viên của FISE tại hội nghị năm 1953 gồm có 57 nước tham gia. Từ ngày 26 đến 30/8/1957 tại Warszawa, FISE quyết định lấy ngày 20/11/1958 là ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo".

chuc-mung-1732

 

Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam. Những nǎm sau đó, ngày lễ này còn được tổ chức tại nhiều vùng giải phóng ở miền Nam Việt Nam. Hàng nǎm vào dịp kỷ niệm 20/11, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến.

Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20/11 hằng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam".

Theo đó, ngày 20/11/1982, là lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước ta. Từ đó đến nay, đây là ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người làm công tác trồng người.

Ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Về phía giáo viên, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp kỷ niệm, tổ chức những hoạt động thi đua phong trào, sinh hoạt tập thể phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm của người giáo viên trong xã hội nước ta ngày nay, từ đó mà ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

hoi-dien-van-nghe-41707

 

Song song đó, đối với các thế hệ học trò và toàn xã hội, ngày 20/11 là dịp để mọi học sinh tỏ lòng biết ơn sâu sắc, “đền đáp” lại công ơn dưỡng dục của thầy cô, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân tới những người đã góp công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nên làm gì để ngày 20-11 trở nên ý nghĩa với thầy cô

Cùng thầy cô tham dự các cuộc thi văn hoá – thể chất – báo tường

Theo truyền thống, trước ngày diễn ra lễ kỷ niệm 20-11, mỗi trường học tại các địa phương đều hưởng ứng tổ chức các cuộc thi cho giáo viên lẫn học sinh, chẳng hạn như thi đua phong trào “Dạy tốt – học tốt”, thi vấn đáp kiến thức, viết báo tường, thi đua năng khiếu văn nghệ, nấu ăn…

Chính vì vậy, đây là dịp tập thể giáo viên học trò thể hiện tình yêu thương, đoàn kết và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ cho cả thầy cô lẫn trò.

Tổ chức buổi sinh hoạt tập thể, picnic

Bên cạnh những hoạt động trọng thể tại nhà trường thì học sinh cũng có thể tổ chức riêng buổi sinh hoạt, những hoạt động vui chơi trong chuyến picnic tập thể ở vùng ngoại ô… những điều này không chỉ là hành động chúc mừng mà còn giúp gắn kết thầy và trò, giúp giáo viên của bạn cảm nhận được tình cảm chân thành của học trò dành đến thầy cô.

Những lời chúc làm món quà tinh thần

Đó có thể là những câu chúc hay những câu trích dẫn, châm ngôn, thành ngữ, câu ca dao, những bài thơ đề cao ngành gõ đầu trẻ trên khắp thế giới. Đây là món quà tinh thần không thể thiếu và đầy ý nghĩa đặc biệt để bạn nhắn gửi thông điệp đó với các giáo viên của mình.

Tặng thầy cô quà gì ý nghĩa ngày 20-11

Tặng quà thầy cô trong ngày 20-11 từ lâu đã trở thành một hoạt động truyền thống của ngày lễ này. Với người Việt Nam, “Một chữ cũng là thầy”, “Tôn sư trọng đạo”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là những nét đẹp văn hoá nhằm tôn vinh những hi sinh thầm lặng của những người chọn nghề lái con đò tri thức.

qua tang ngay 20-11-2020

Thị trường quà tặng ngày 20-11 mỗi năm đều có sự đa dạng về mẫu mã, chất liệu và nhiều món quà mang giá trị thẩm mỹ và đề cao tính nhân văn. Ảnh: Golden Gift VIệt Nam

Chính vì vậy, cận kề ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, khắp nơi trên mọi miền đất nước đều diễn ra hình ảnh nhiều phụ huynh, học sinh sốt sắng cùng nhau tìm chọn các món quà để tặng tỏ lòng tri ân thầy cô, những người lái đò cần mẫn, tận tụy với sự nghiệp trồng người.

Nhã An (t/h)

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.