SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Người phụ nữ thứ hai mang thai biến đổi gen được phát hiện ở Trung Quốc

11:00, 02/02/2019
(SHTT) - Cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành điều tra Hạ Kiến Khuê – nhà khoa học Trung Quốc đã chỉnh sửa gen của hai em bé song sinh gây chấn động nước này hồi cuối năm 2018 và phát hiện đây không phải là trường hợp duy nhất.

 Chính quyền Trung Quốc đã xác nhận người phụ nữ thứ hai mang thai trong thời gian thí nghiệm đang được tiến hành trên ca mang thai có hệ gen bị chỉnh sửa đầu tiên trên thế giới, và nhà khoa học đứng sau sự việc này cũng đã phải ra trình diện cảnh sát phục vị điều tra.

Cuối năm ngoái, Hạ Kiến Khuê gây chấn động không chỉ trong giới khoa học mà còn cả thế giới khi tuyên bố đã thành công trong việc thay đổi cấu trúc gen của một cặp sinh đôi nữ chào đời vào tháng 11 với mục đích ngăn chặn em bé bị nhiễm HIV từ trong bụng mẹ.

3930

Ông Hạ Kiến Khuê - nhà khoa học gây chấn động với công trình biến đổi gen trên người của mình

Đồng thời, tại một diễn đàn nghiên cứu gen ở Hồng Kong, nhà khoa học này cũng nhắc tới việc có thể sẽ có một “ca mang thai tiềm năng khác” được tiến hành thì nghiệm

Cuộc điều tra của chính quyền địa phương sau đó đã xác nhận việc có người phụ nữ thứ hai đang trong giai đoạn thai kì với thai nhi mang gen bị chỉnh sửa.

Theo tờ Tân Hoa Xã, người phụ nữ cùng hai bé gái sinh đôi sinh ra từ lần thí nghiệm chỉnh sửa gen người đầu tiên hiện đang được các chuyên gia y tế theo dõi.

Cuộc điều tra của chính quyền địa phương cho thấy nhà khoa học đã giả mạo các tài liệu đánh giá đạo đức và cố tình trốn tránh sự giám sát của cơ quan chức năng. Người đàn ông này đã thực hiện dự án với sự tham gia của các cộng sự từ nước ngoài và sử dụng loại “công nghệ không đảm bảo tính an toàn và hiệu quả” để chỉnh sửa gen người bất hợp pháp

Các điều tra viên cho rằng ông Hạ đang “theo đuổi danh vọng cá nhân” và sử dụng nguồn vốn tự có để thực hiện thí nghiệm gây tranh cãi này.

Có 8 cặp vợ chồng trong đó người chồng dương tính với HIV, còn người vợ âm tính với căn bệnh đã đăng ký tham gia vào dự án của Hạ Kiến Khuê. Một cặp vợ chồng xin rút lui sau đó.

Ông Hạ cho biết mình đã sử dụng phương pháp Cripsr – một kỹ thuật sinh học cho phép các nhà khoa học loại bỏ và thay thế các sợi trong cấu trúc DNA với độ chính xác cao hơn.

Chi tiết về thí nghiệm, dù chưa hoàn toàn được xác minh, đã gây ra phản ứng dữ dội trong cộng đồng nghiên cứu khoa học quốc tế và chính phủ Trung Quốc ra lệnh dừng mọi hoạt động nghiên cứu của Jiankui ngay sau đó.

Việc thay đổi gen người bị nghiêm cấm ở hầu hết các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc. Tờ Tân Hoa Xã đưa tin nhà khoa học sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp nước này.

Trước đó, phát biểu tại một diễn đàn nghiên cứu về gen tổ chức ở Hong Kong vào tháng 11 năm ngoái, Hạ Kiến Khuê bày tỏ sự tự hào về thí nghiệm của mình và cho rằng thành công này sẽ đẩy lùi “sự kỳ thị đối với các bệnh nhân mắc AIDS ở Trung Quốc”.

Các chuyên gia lo ngại việc can thiệp vào bộ gen gốc của con người có thể gây hại không chỉ cho cá nhân mà còn cho các thế hệ tương lai – những người sẽ thừa hưởng các thay đổi tương tự đồng thời vẫn còn quá nhiều bất ổn về khoa học và kỹ thuật để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng.

Sau hàng loạt phản đối về thí nghiệm chỉnh sửa gen người, các nhà khoa học đã kêu gọi thành lập một hiệp ước quốc tế quy định việc chỉnh sửa gen.

Việt Hương

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.