SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Người mắc bệnh béo phì, tiểu đường tuyệt đối kiêng khem thực phẩm này ngày Tết

08:10, 17/02/2018
(SHTT) - Đối với những người thừa cân, béo phì, mắc chứng bệnh tiểu đường (đái tháo đường), chế độ ăn uống không hợp lý trong kỳ nghỉ Tết có thể khiến tình trạng bệnh tăng nặng.

Để đảm bảo sức khỏe,  trong những ngày Tết, người tiểu đường, béo phì tuyệt đối kiêng khem những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ chiên rán, tinh bột,  nước ngọt…thay vào đó, tăng cường rau xanh  trong khẩu phần ăn, không ăn quá no và chia thành nhiều bữa trong ngày…

Dưới đây là những thực phẩm ngày Têt người béo phì, tiểu đường tuyệt đối nên kiêng khem:

Món ăn chiên nướng

tet 4

 

Đồ chiên nướng thường chứa nhiều dầu mỡ, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ khó có cơ hội được tiêu hóa hết. Sau khi rán, đại bộ phận các thực phẩm đều được bao bọc một lớp dầu mỡ, làm giảm sự tiếp xúc của nó với men anbumin hoặc amylase, gây đầy bụng, khó tiêu, béo phì.

Bánh chưng

Bản thân bánh chưng được làm từ gạo nếp, 100 g gạo nếp có 344 kcal. Thông thường một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh.

banh 1

 

Vì rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột, do vậy những người béo phì, tiểu đường thì không nên ăn nhiều bánh chưng, nhất là bánh chưng rán lại càng giàu năng lượng, sẽ gây chướng bụng, khó tiêu, béo phì.

Đồ nhúng trộn

tet

 

Các món mà bạn có thể dùng để nhúng trộn các món như nước sốt, kem, sốt, pho mát đặc... chứa rất nhiều chất béo no và natri. Tốt nhất bạn nên chọn các món khác thay thế như hummus (món khai vị làm từ gà, đậu, dầu, vừng, chanh và tỏi) hay nước sốt cay salsa và sử dụng nhiều rau xanh.

Bánh kẹo

tt 4

 

Vào ngày Tết, nhà nào cũng có rất nhiều đồ ăn ngọt như sôcôla, kẹo, bánh ngọt, kem, bánh snack, nước có ga, nước ép hoa quả nhiều đường... Bởi những thực phẩm này không chỉ gây họa cho đường ruột của bạn mà còn là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì.

Giò chả

tet 5

 

Trong giò chả cũng chứa khá nhiều calo, do vậy những người béo phì, tiểu đường nên kiêng khem món này ngày Tết. Đó còn chưa kể, giò chả có nguy cơ chứa hàn the gây hại cho sức khỏe.

Khoai tây nghiền

tet 3

 

Hãy thận trọng với khoai tây được chế biến với quá nhiều bơ, sữa toàn phần, kem đặc hay các thành phần béo. Chúng có thể làm cho khoai tây trở nên nhiều kem và thêm hàng trăm calo cũng như nhiều gam chất béo bão hòa.

Bánh hồ đào

tet 6

 

Một lát mỏng của món tráng miệng này có thể chứa tới hơn 500 calo. Phủ thêm nửa cốc kem vani lạnh là có thể lên thành 650 calo và 8 g chất béo bão hòa. Bạn hãy dùng món này một cách chừng mực nhất hoặc chọn bánh bí ngô hay bánh khoai tây ngọt, có ít calo hơn để thay thế.

Súp kem

tet 2

 

Súp kem tự làm hay đi mua về đều chứa nhiều calo. Các thành phần như sữa nguyên chất hay kem đặc để làm món này có chứa chất béo bão hòa có thể làm tắc động mạch vành.

 

P.V (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.