SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Người kinh doanh trên Facebook sẽ bị chặn tài khoản nếu trốn thuế

06:25, 27/06/2017
(SHTT) - Tổng cục Thuế đã gửi văn bản đến các cục thuế định hướng nếu cá nhân kinh doanh qua mạng nếu cố tình trốn thuế có thể sẽ bị chặn giao dịch.
16kn_resize

Người kinh doanh trên Facebook sẽ bị chặn tài khoản nếu trốn thuế 

Theo báo Tuổi trẻ, trong diễn biến mới nhất, Tổng cục Thuế đã gửi văn bản đến các cục thuế định hướng nếu cá nhân kinh doanh qua mạng cố tình trốn hoặc chây ỳ nộp thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với nhà mạng, cơ quan quản lý khác ngăn chặn giao dịch.

Kinh doanh mỹ phẩm qua mạng đã 2 năm nay, chia sẻ với Tuổi trẻ, anh Dũng (ngụ Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết, Facebook chỉ là phương tiện, không phải là công cụ bán hàng nên khó có thể dựa vào đó để xác định thuế. “Tôi đăng hàng lên, khách hàng thấy hay sẽ mua, đâu thông qua Facebook. Do vậy căn cứ nào để cơ quan thuế xác định doanh thu trên 100 triệu đồng/năm?”, anh Dũng đặt câu hỏi.

Chị Nguyên, sống ở Trung Quốc, chuyên bỏ mối sỉ hàng thời trang về Việt Nam, thường xuyên rao hàng qua Facebook băn khoăn: “Tôi không sử dụng mạng của Việt Nam, cơ quan thuế có chặn được tài khoản của tôi?”.

Trả lời Tuổi trẻ về việc “sẽ chặn các tài khoản cá nhân trên Facebook thế nào?”, đại diện cơ quan thuế cho biết vừa qua đã làm việc với các nhà mạng và đại diện Facebook tại Việt Nam.

Theo đó, các đơn vị này sẽ hỗ trợ cơ quan thuế để chặn các tài khoản Facebook kinh doanh có doanh số lớn nhưng không chấp hành nghĩa vụ thuế. Theo cơ quan thuế, các tổ chức này hoạt động tại Việt Nam nên đương nhiên cũng phải chấp hành các chính sách của nước sở tại.

Về khả năng bị chặn tài khoản Facebook này họ sẽ mở tài khoản Facebook khác để kinh doanh, đại diện cơ quan thuế cho rằng khi bị đóng tài khoản cũ, việc lập tài khoản mới sẽ không dễ có ngay lượng khách như cũ. Do vậy, chặn tài khoản Facebook là một biện pháp dù "cơ quan thuế không mong muốn sử dụng đến biện pháp này".

Trước đó, ông Viên Viết Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết cơ quan này vừa gửi tin nhắn trên hệ thống SMS và hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế tới 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng trên địa bàn. 

Theo đó, những chủ tài khoản chưa đăng ký thuế, sẽ thực hiện việc truy cập trang http://hanoi.gdt.gov.vn để được hướng dẫn đăng ký, kê khai thuế qua mạng.

Được biết, thời điểm hiện tại Cục Thuế đang tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định và tự giác thực hiện nghĩa vụ. Và tới nay đã có một cá nhân đến cơ quan thuế để trao đổi về quy định quản lý thuế đối với kinh doanh trên Facebook.

Trong đề án quản lý, cơ quan thuế cho biết với đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, người bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng, việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt.

Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập. Vì lẽ đó, ngành thuế cho rằng cần sử dụng công nghệ thông tin để quản lý thuế đối với hoạt động này.

Vào đầu tháng 6, các chi cục thuế tại TP HCM cũng đã gửi thư mời nhiều chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đến làm việc để thực hiện kê khai nộp thuế. Theo ông Nguyễn Nam Bình - Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM, trong đợt này đã có gần 13.500 chủ tài khoản Facebook được mời lên làm việc.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 1 ngày trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 4 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Liên kết hữu ích