SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nghiện ma túy tổng hợp "vô phương cứu chữa" - Lời cảnh báo từ bộ Y tế

11:01, 10/11/2017
(SHTT) - Công tác điều trị cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn khi tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp đang gia tăng và ngày càng phức tạp.
ma

 Nghiện ma túy tổng hợp có thể vô phương cứu chữa (ảnh minh họa)

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hà Nội, đã thống kế cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng cảnh sát đã điều tra đã bắt giữ 1.360 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy tổng hợp, khám phá 950 vụ, chiếm hơn 53% tổng số vụ liên quan đến ma túy (tăng 43 vụ và 67 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016). Ma túy tổng hợp cũng chiếm số lượng lớn (63%) trong số tang vật thu giữ liên quan đến tội phạm ma túy. Nhiều vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội và có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tại cuộc họp báo, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp. Với nhiều tên gọi khác nhau như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên…, ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng".

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch HIV và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2017 do Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức ngày 9/11 tại Hà Nội.

“Nếu như người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có Methadone điều trị, có cơ hội làm lại cuộc đời, thì người nghiện ma túy tổng hợp hiện vô phương cứu chữa, cuộc đời chỉ gắn với trại cai nghiện, gây gánh nặng cho gia đình và mất trật tự, an ninh xã hội”, ông Cảnh nói.

Cũng theo lời ông Cảnh, hiện trên thế giới, số lượng ma túy tổng hợp có trên 600 loại. Với tốc độ sản xuất mới rất lớn, thủ đoạn tinh vi để tiếp cận với người nghiện, sẽ gây những hệ lụy khôn lường nếu các cơ quan quản lý không có biện pháp kiểm soát. Sở dĩ như vậy theo ông Cảnh, do các loại ma túy tổng hợp chưa có thuốc điều trị mà các cơ quan liên quan chỉ tiến hành tư vấn, tâm lý với người nghiện để họ cai thuốc nhưng với người nghiện việc này hầu như không có tác dụng do vậy không thể thực hiện được việc cai nghiện.

Bên cạnh tình trạng gia tăng tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợpkhông có thuốc điều trị, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cho biết hiện đã bắt đầu xuất hiện sự gia tăng bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện đang điều trị Methadone sử dụng thêm ma túy tổng hợp ở các tỉnh, TP lớn. Có nơi tỷ lệ bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp lên tới 25% dẫn đến tỷ lệ bệnh nhân bị bắt đi cai nghiện bắt buộc gia tăng.

Phương Thùy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.